Thị trường ô tô cũ: Xe sang "chung mâm" với xe cỏ, xuống giá 300 triệu vẫn... ế

DB 08/11/2018 14:37

Cuối năm là thời điểm thích hợp để các đại lý kinh doanh xe cũ đẩy hàng, bán cắt lỗ các dòng xe cũ ế lâu năm.

Những chiếc xe có "thâm niên" nằm kho từ 3 - 6 tháng đều liệt vào danh sách "bom nổ chậm" cần phải thanh lý gấp để tránh tồn hàng.

Khảo sát các điểm bán xe ô tô cũ tại Hà Nội, khoảng cách phân định giữa xe sang và xe cỏ đã biến mất từ bao giờ. Ở đây, sự phân bậc nằm ở giá tiền. Nhiều dòng xe sang đời sâu được rao bán rẻ hơn xe cỏ. Nhiều chiếc xe đời quá sâu, có thâm niên ế nhiều tháng được chủ đại lý rao bán thanh lý với giá vài chục triệu đồng.

Nghịch lý: Xe sang cũ "chung mâm" với xe cỏ

Anh K, chủ một đại lý xe cũ tại Hà Nội cho biết, người tiêu dùng chê xe sang đời sâu bởi chi phí thay thế đắt đỏ, phụ tùng hiếm, tốn xăng và đồ chơi không phong phú: "Khách cứ lắc đầu mỗi khi nhân viên bán hàng gợi ý các mẫu xe sang cũ".

Thị trường ô tô cũ: Xe sang

Thị trường ô tô cũ: Xe sang "chung mâm" với xe cỏ, xuống giá 300 triệu vẫn... ế

Ở thời điểm hiện tại, mỗi đại lý chỉ dám "chứa" từ 2 đến 3 chiếc xe cũ đời sâu, những xe khác thuộc đều thuộc diện hàng ký gửi. Những chiếc xe đời 2008 trở xuống đang rao bán với giá rất rẻ, chỉ ngang ngửa với những chiếc xe cỏ và xe phổ thông cũ.

Một ví dụ thực tế, chiếc BMW 3-Series 2003 với giá hơn 269 triệu đồng, thấp hơn cả giá của các dòng Kia Morning, Hyundai i10 đời 2008. Điều đáng nói, dù nhân viên bán hàng đã "tung hàng" lên facebook, phối hợp với các đại lý thân quen hoặc rao bán qua kênh bán hàng các tỉnh nhưng vẫn chưa đẩy đi được.

Hay như chiếc Toyota Camry đời 2003 rao bán với giá mong muốn 300 triệu đồng, suốt nửa năm vẫn chưa tìm thấy người mua.

Một số chuyên gia tin tức ô tô chia sẻ, xe sang đời sâu khó thanh lý là do số km quá lớn, các bộ phận đã khấu hao gần hết và khó tìm đồ thay thế. Mặt khác, thị trường ô tô cũ tại Việt Nam phát triển theo hướng tự phát, các doanh nghiệp không mặn mà với việc nhập đồ thay thế cho các dòng xe cũ nên khách hàng có tâm lý sợ phải "giam" xe cả tháng trong nhà trong thời gian xe hỏng, cần tìm đồ thay thế.

Thế nhưng, một số người lại cho rằng, các dòng xe BMW, Mercedes cũ thuộc dòng xe sang với tiêu chuẩn sản xuất khá cao nên chất lượng máy móc, linh kiện vẫn tương xứng với số tiền người mua bỏ ra. Thêm nữa, nếu chọn mua xe cũ, người mua sẽ được thợ "test" hỗ trợ việc thẩm định chất lượng nên có thể yên tâm về xe.

Xe sang đời sâu khó bán vì tâm lý người mua

TS Phạm Anh Chung, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, hầu hết các bộ phận như khung, gầm, các chi tiết cơ khí chính xác, màu sơn và hệ thống an toàn... không có sự thay đổi giữa các đời trong vòng 10 năm.

Chẳng hạn, đại đa số xe sedan có cấu hình 4 chỗ, có 2 hoặc 4 túi khí, số tự động hoặc số sàn, tính năng trợ lái, cân bằng... được các hãng xe xây dựng thành một công thức áp dụng trong suốt 10 năm qua, do đó: "Nếu nhu cầu của bạn là một chiếc xe che mưa, che nắng thì xe cũ, giá rẻ, đời sâu là một lựa chọn hợp lý. Điều đặc biệt, những dòng xe sang được sản xuất với tiêu chuẩn chất lượng cao có thể sử dụng tốt trong vài chục năm", TS Chung phân tích.

Thị trường ô tô cũ: Xe sang

Điều đáng nói, tại nước ngoài (chẳng hạn tại Mỹ), nguồn gốc xe cũ luôn được truy xuất rõ ràng nhưng Việt Nam thì ngược lại, những dòng xe cũ chưa đảm bảo việc phân loại xe.

Tại thị trường ô tô Mỹ, xe cũ bán tại các đại lý sẽ trải qua đợt kiểm tra chất lượng định kỳ 6 tháng/lần mới được phép giao cho khách hàng. Khách hàng có thể tìm hiểu lịch sử của chiếc xe mình mua thông qua hệ thống dữ liệu chi tiết tại nhiều nơi. Thêm nữa, đa số người dân Mỹ đều mua bảo hiểm cho xe và chỉ sửa chữa xe chính hãng nên dữ liệu về quá trình sử dụng và nguồn gốc xe luôn được cập nhật chi tiết, rõ ràng.

Còn ở Việt Nam, thị trường xe cũ chủ yếu là hoạt động mua đi, bán lại. Khách hàng khó tìm hiểu lịch sử của xe, phần lớn trông cậy vào sự uy tín của nơi bán, tay nghề thợ "test" hoặc mua bảo hiểm hãng để tự kiểm tra... Những biện pháp này đều có độ rủi ro cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bất lợi cho người mua.

Chính những bất cập trên khiến khách hàng thận trọng hơn, họ thường nhắm đến những mẫu xe đời không quá sâu và giá không quá rẻ.

Chủ một đại lý buôn xe cũ tại Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội cho biết: "Xe cũ dễ bán nhất là xe sản xuất cách đây 10 năm hoặc 5 năm. Những xe có tuổi đời 1 đến 2 năm hoặc trên 10 năm rất khó bán. Hiện nay, những mẫu xe phổ thông, xe cỏ có giá từ 300 đến 500 triệu đồng rất đắt khách và được đại lý muốn mua nhiều nhất, đó là những mẫu xe của Toyota, Mazda, Kia hay Ford".

Thị trường xe sang cũ cuối năm có khởi sắc?

Cuối năm, hoạt động mua bán xe ô tô cũ - mới đều tăng. Người mua cần mua nhiều và người cần bán cũng đông. Đó là lý đo nhiều người tin rằng thị trường xe sang cũ sẽ khởi sắc hơn năm ngoái.

Quay trở về thời điểm cuối năm 2017, thị trường xe cũ rơi vào cảnh ảm đảm, vắng khách, thậm chí nhiều chủ đại lý còn tính đến chuyện bỏ nghề bởi khách tin rằng đầu năm 2018 sẽ được mua ô tô mới giá rẻ. Tuy nhiên, tình hình thực tế từ đầu năm 2018 đến nay cho thấy, thị trường ô tô mới vừa trải qua một thời kỳ khan hàng lịch sử do rào cản từ quy định nhập khẩu ô tô. Xe có nguồn gốc từ ASEAN đã được miễn thuế nhập khẩu nhưng giá xe vẫn không hề giảm, ngược lại còn nhích tăng. Lượng hàng về nước chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu trong nước. Do đó, nhiều người sẽ chuyển hướng lựa chọn xe cũ để phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán.

Một chủ đại lý xe cũ nhận định: "Người mua xe cũ có nhiều loại, trong đó chủ yếu là lính mới vào nghề cầm lái, người mua để phục vụ nhu cầu đi lại hoặc kinh doanh. Các đại lý nếu có xe giá rẻ, đảm bảo chất lượng và dịch vụ hậu mãi tốt sẽ không thiếu khách".

DB