VinGroup tổ chức đua xe F1 tại Hà Nội, mở đường cho loạt sự kiện quốc tế đến Việt Nam

AD 08/11/2018 14:40

VinGroup sẽ là đơn vị chính thức chịu trách nhiệm triển khai tổ chức chặng đua F1 tại Hà Nội (Việt Nam). Theo đó, hợp đồng giữa Formula 1 và Hà Nội sẽ có hiệu lực trong 10 năm và sẽ xem xét tái ký.

VinGroup thành lập Grand Prix Việt Nam, “chạy đua” xây dựng đến tháng 4/2020

Theo tin tức ô tô, UBND Thành phố Hà Nội đã đặt bút kí biên bản ghi nhớ tổ chức chặng đua Công thức (Formula 1 – F1) trong 10 năm, từ 2020. Hợp đồng sẽ được cân nhắc tái ký vào năm thứ 8. Được biết, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc F1, Chase Carey đã trực tiếp có mặt tại Việt Nam để tuyên bố chính thức về một chặng đua F1 sẽ được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam. 

Đáng chú ý, VinGroup sẽ là đơn vị triển khai tổ chức chặng đua F1 tại Hà Nội. Vào 21/8/2018, tập đoàn này đã thành lập Công ty Grand Prix Việt Nam (với sự chấp thuận của Formula 1) có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng và do VinFast sở hữu 100%. Grand Prix Việt Nam sẽ đứng ra tổ chức độc quyền và chịu trách nhiệm phối hợp với các đơn vị thi công, thiết kế cũng như Formual 1 trong việc chuẩn bị chặng đua F1 vào năm 2020. 

Toàn bộ kinh phí tổ chức cho Formula 1 sẽ do VinGroup tự chi trả, không dựa vào nguồn ngân sách của thành phố. Tuy nhiên, số tiền cụ thể mà Grand Prix Việt Nam phải trả cho Formula 1 không được tiết lộ. Theo đó, nguồn thu dự kiến của giải sẽ từ doanh thu bán xe, dịch vụ cung cấp cho các đội đua F1, quảng cáo, nhà tài trợ trong và ngoài nước…

Ông Nguyễn Việt Quang, đại diện đơn vị tổ chức F1 tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi không đặt nặng vấn đề lợi nhuận khi mong muốn mang đến cơ hội tiếp cận môn thể thao tốc độ này cho người dân cả nước, cũng như quảng bá văn hóa, con người Hà Nội và Việt Nam ra thế giới. Chưa kể, sự kiện này còn giúp quảng bá thương hiệu ô tô Việt Nam non trẻ của chúng tôi ra toàn thế giới.”

Lý do Hà Nội được chọn là một chặng đua F1 trong hệ thống đường đua F1 

Hà Nội không phải là thành phố duy nhất muốn tổ chức sự kiện ô tô đặc biệt này. Bởi lẽ, có rất nhiều nơi trên thế giới cũng tham gia đàm phán với Formula để đăng cai. Tuy nhiên, theo ông Chase Carey Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Formula 1, các thành phố này không đủ tự tin và cũng không có đối tác uy tín đủ mạnh để đảm đương việc tổ chức thành công sự kiện tầm cỡ như F1. Họ chỉ có thể tổ chức một giải đua có quy mô thấp hơn như F2 hay F3. 

Ông Chase Carey và chủ tịch UBND TP Hà Nội

Ông Chase Carey và Chủ tịch UBND TP Hà Nội bắt tay hợp tác tổ chức F1 vào năm 2020

Còn với Hà Nội, ông Chase Carey cho biết: “Hà Nội đáp ứng một tiêu chí khá quan trọng của BTC F1 chính là hội tụ đủ các yếu tố cần thiết gồm người dân đam mê đua xe, sự năng động trong việc tổ chức sự kiện thể thao tầm cỡ quốc tế.”

Ngoài ra, ông Chase Carey cũng cho rằng lựa chọn Hà Nội, một thành phố thuộc khu vực châu Á là bước phát triển quan trọng trong lịch sử phát triển của Đường đua F1. Bởi lẽ, các hoạt động tổ chức ở Mỹ và châu Âu vốn đã đi vào ổn định. 

Hà Nội sẽ là chặng đua thứ 4

Hà Nội sẽ là chặng đua thứ 4 của đường đua F1 tại khu vực châu Á

Về thời gian tổ chức vào tháng 4/2020, ông Chase Carey cho rằng đây là thời điểm Hà Nội có thời tiết tốt nhất, không quá nóng cũng không quá lạnh. Carey nói thêm: “Hiện tại, 21 chặng đua đã được ấn định và sắp xếp khoa học, nhằm tạo cơ hội cho người hâm mộ F1 trên thế giới có hội chứng kiến chặng đua ở từng quốc gia. Việc tổ chức vào tháng 4 ở Hà Nội sẽ phù hợp khi mà F1 sẽ có các chặng đua tại Trung Quốc, Australia vào mùa xuân, Nhật Bản và Singapore vào mùa thu, còn châu Âu sẽ là những chặng đua vào mùa hè.”

Chặng đua Hà Nội sẽ khác biệt nhất so với những thành phố khác

Được biết, chặng đua diễn ra ở Hà Nội do công ty Tilke (Đức) thiết kế sẽ có quãng đường dài 5.565 m với sự kết hợp giữa đường giao thông hiện có và đường đua chuyên biệt trong khu tổ hợp thể thao Mỹ Đình. Trong khi, các chặng đua còn lại đều tổ chức hoàn toàn trong sân vận động riêng hoặc trên đường phố như Singapore, Monaco. 

Theo Formula 1, đường đua phố tại Hà Nội sẽ thiết kế góc cua 1 và 2 tương tự như góc cua mở trên đường đua Nurburgring (Đức). Trong khi, góc cua 12-15 sẽ dựa trên cảm hứng của đường đua Monaco. Khán giả cũng có thể bắt gặp hình ảnh đường đua Suzuka (Nhật Bản) tại góc cua 16-19. Hay ở góc cua cuối 20-22 sẽ mang dấu ấn của trường đua Sepang (Malaysia). 

Video mô phỏng các chặng đua F1 sẽ diễn ra tại Hà Nội

Đặc biệt, đường đua phố F1 ở Hà Nội sẽ kịch tính hơn từ đoạn thẳng dài 1.500 m với tốc độ kỳ vọng lên đến 335 km/h. Đi cùng với đó sẽ những góc cua hẹp liên tục biến đổi đòi hỏi tay đua phải có kỹ năng xử lý chính xác. Đồng thời, những vị trí này sẽ là cách để xác định vị trí của các tay đua trên bảng xếp hạng. 

Thiết kế đường đua F1 không những phải đảm bảo yếu tố kỹ thuật, hấp dẫn trong từng góc cua, đoạn thẳng mà còn là một trình nghệ thuật thực sự. Trong đó, kiến trúc văn hóa của quốc gia tổ chức chặng đua cũng phải được thể hiện trong từng thiết kế đường đua. 

Đại diện F1 trực tiếp kiểm soát quá trình chuẩn bị đường đua cho đến năm 2020

Để mọi công đoạn được hoàn thành an toàn và kỹ lưỡng, đại diện F1 sẽ liên tục có mặt tại Việt Nam để kiểm soát quá trình xây dựng đường đua tại Hà Nội. Giám đốc đường đua của FIA, Charlie Whiting cũng sẽ xuất hiện để kiểm tra chất lượng đường đua và sẽ cấp phép khi đạt yêu cầu. 

Mô phỏng đường đua F1

Mô phỏng đường đua F1 tại khu liên hợp thể thao Mỹ Đình, Hà Nội

Dự án xây dựng đường đua phố F1 tại Hà Nội sẽ chính thức triển khai sau khi các bên thống nhất các thỏa thuận. 

Theo đó, Hà Nội (Việt Nam) sẽ là chặng đua phố thứ 4 trong hệ thống giải đua F1, bên cạnh MonacoGP, SingaporeGP, AzerbaijanGP. Ngoài ra, Việt Nam cũng là quốc gia thứ 4 tổ chức một chặng đua F1 ở châu Á sau Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore. 

AD