Việt Nam sẽ nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô nhập khẩu từ năm 2020
Bộ GTVT đang dự thảo về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Các dự thảo về quy định mới sẽ nâng tiêu chuẩn khí thải đối với các dòng xe này.
Ô nhiễm môi trường không khí đang trở thành vấn nạn của nhiều quốc gia, nghiêm trọng có thể kể đến như Trung Quốc, nhiều khu vực ở quốc gia này thường xuyên phải đối mặt với bầu không khí ô nhiễm nặng với nồng độ khí thải như sương mù phủ kín môi trường sống.
Ô nhiễm không khí do các phương tiện giao thông đang trở thành vấn đề đáng báo động
Ô nhiễm không khí ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Các nghiên cứu cho thấy, tại các đô thị, khí thải từ phương tiện giao thông đường bộ đóng góp nhiều nhất vào tổng lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường không khí.
Khí thải phương tiện giao thông chứa nhiều thành phần độc hại
Các báo cáo cho thấy, chất lượng không khí tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh có các chỉ số chất độc hại NOx, CO vượt mức cho phép từ 1,2 - 1,5 lần, điều này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân.
Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải được đề xuất
Ngoài lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ ngày 1/1/2022 đối với toàn bộ ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT đề xuất xây dựng dự thảo Quyết định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Việt Nam sẽ chuyển từ tiêu chuẩn khí thải Euro 4 lên Euro 5 từ ngày 1/1/2022
Theo đó, ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ trước năm 1999 tiếp tục được áp dụng "Mức 1".
Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng "Mức 2" từ ngày 1/1/2021. Trong khi đó, ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp "Mức 2" từ ngày 1/1/2020.
Lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu được đề xuất như sau: Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ sử dụng nhiên liệu xăng, khí dầu mỏ hóa lỏng – LPG, khí tự nhiên nén – CNG và các loại tương tự) áp dụng "Mức 4" kể từ ngày 1/1/2020. Ô tô lắp động cơ cháy do nén (động cơ sử dụng nhiên liệu diesel và các loại tương tự) áp dụng "Mức 3" kể từ ngày 1/1/2020.
Bảng giới hạn khí thải phương tiện giao thông đường bộ
Thành phần khí thải gây ô nhiễm | Phương tiện lắp động cơ cháy cưỡng bức | Phương tiện lắp động cơ cháy do nén | ||||||
Ô tô | Mô tô, xe máy | |||||||
Mức 1 | Mức 2 | Mức 3 | Mức 1 | Mức 2 | Mức 1 | Mức 2 | Mức 3 | |
CO (% thể tích) | 4,5 | 3,5 | 3,0 | 4,5 | - | - | - | |
HC (ppm thể thích) bao gồm: | ||||||||
- Động cơ 4 kỳ | 1200 | 800 | 600 | 1500 | 1200 | - | - | - |
- Động cơ 2 kỳ | 7800 | 7800 | 7800 | 10000 | 7800 | - | - | - |
- Động cơ đặc biệt | 3300 | 3300 | 3300 | - | - | - | - | - |
Độ khói (% HSU) | - | - | - | - | - | 72 | 60 | 50 |
Dự thảo về quy định nói trên giúp hạn chế các phương tiện đã "quá đát" có khí thải gây ô nhiễm nặng vận hành trên đường.
Đồng thời cũng là cơ hội đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước đặc biệt là đối với trường hợp của thương hiệu sản xuất ô tô Việt - VinFast. Khi doanh nghiệp này đi trực tiếp vào sản xuất xe điện thân thiện với môi trường ngay từ những giai đoạn đầu tham gia thị trường ô tô.