Lý giải “ngôi Vương” trong phân khúc xe dưới 600 triệu của Vios
Toyota Vios, chiếc xe “quốc dân” liên tục giữ vững “ngôi Vương” về doanh số trong phân khúc xe dưới 600 triệu tại thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh của Việt Nam.
Có rất nhiều lý do khiến những người mua xe lần đầu hay kinh doanh dịch vụ quyết định mua hay đầu tư một chiếc xe giá rẻ, và chọn Vios dù trước đó có thể khen chê. Dưới đây là những lý do thuyết phục nhất khiến Vios luôn ở vị trí ngôi “Vương”.
Ngay trong tâm “bão giá” của phân khúc xe giá rẻ, với hàng loạt các gương mặt rầm rộ xuất hiện, Vios lại trở nên hot hơn khi là một trong số ít chiếc xe dưới 600 triệu đạt 5 sao về độ an toàn của ASEAN NCAP. Bên cạnh đó, trong khi các mẫu giá rẻ mới ra mắt bị cắt hàng loạt trang bị so với thị trường nước ngoài, thì Vios ngay từ đầu đã trang bị tận “răng”.
Ngoài ra, mức giá của Vios đã được điều chỉnh trong lần tri ân khách hàng nhân sự kiện Toyota Việt Nam cán mốc 500.000 xe xuất xưởng khiến chiếc xe này càng trở nên khó cưỡng.
Từ 1/7/2019, giá bán của Vios bản cao nhất là Vios G CVT chỉ ở mức 570 triệu đồng, trong khi bản số sàn chỉ 490 triệu đồng. Với mức giá này, người tiêu dùng sẽ nhận được gì từ hãng xe vốn được đánh giá là khá “chắc chắn” về trang bị của hãng xe đến từ Nhật Bản.
Kích thước, trang bị
Kích thước rộng, trang bị “tận răng”, Vios hiện có tổng chiều dài 4.425mm, như vậy Vios còn dài hơn một số dòng xe 5+2 trên thị trường hiện nay và là chiếc xe rộng rãi đầu bảng trong phân khúc hạng B.
Trong khi hầu hết các mẫu xe trong tầm giá mới chỉ trang bị hộp số tự động 4 cấp, thì Vios được trang bị hộp số tự động vô cấp CVT, giúp tối ưu độ mượt mà khi di chuyển và tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ xăng 1.5L I4 cũng mạnh hơn so với một số xe 5+2, đạt công suất 107 mã lực tại 6.000 vòng/ phút và mô-men xoắn 140Nm tại 4.200 vòng/ phút. Mặc dù mạnh hơn, nhưng mức tiêu hao nhiên liệu thực tế chỉ dưới 6L/100km.
Ngoài ra, Toyota Việt Nam cũng hào phóng trong việc cung cấp các trang bị tiện ích trên chiếc xe cỡ nhỏ này. Có thể kể ra như hệ thống khởi động thông minh bằng nút bấm, đầu DVD, ghế da…
Bên cạnh đó, trang bị an toàn của thế hệ mới này cũng đầy đủ nhất trong lịch sử Vios tại Việt Nam, thậm chí có thể sánh với nhiều dòng xe cao cấp. Các trang bị tiêu biểu gồm có 7 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử VSC, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến lùi…
Thay thế phụ tùng nhanh chóng
Vios cũng như những chiếc xe khác của Toyota luôn có lợi thế về sự sẵn sàng của hệ thống dịch vụ kỹ thuật và khách hàng sẽ được đáp ứng trong “nửa nốt nhạc”. Thật vậy, hiếm có chiếc xe nào trong tầm giá lại có nguồn cung phụ tùng dồi dào và nhanh như Vios. Với con số hàng nghìn xe tiêu thụ mỗi tháng, trong đó rất nhiều đầu xe nằm trong đội xe của các doanh nghiệp vận tải, việc cung cấp phụ tùng nhanh luôn có vai trò quan trọng số 1. Thời gian xe nằm xưởng ít nhất chính là một trong những yếu tố mà doanh nghiệp vận tải đề cao nhất.
Được biết, để có thể xử lý nhanh nhất các trường hợp bảo dưỡng hay sửa chữa, đội ngũ nhân sự tại các xưởng dịch vụ của đại lý Toyota Việt Nam không chỉ đảm bảo về số lượng, mà còn là tay nghề. Các cuộc thi tay nghề được tổ chức hàng năm. Dịch vụ sửa chữa nhanh Toyota liên tục được hoàn thiện, với nhiều hạng mục công việc (như bảo dưỡng các gói, sửa chữa xước thân vỏ, thay thế vật tư hào mòn tự nhiên…) diễn ra trong nửa ngày làm việc, rất tiện lợi đối với những người làm văn phòng.
Ngoài những hoạt động truyền thống, Toyota còn liên tục cập nhật những quy trình phục vụ tiên tiến, giúp khách hàng cảm thấy yên tâm hơn, đồng thời rút ngắn thời gian sửa chữa. Có thể kể ra như quy trình vệ sinh giàn lạnh điều bằng phương pháp nội soi, không cần tháo táp-lô. Cách làm này không ảnh hưởng đến táp-lô xe, giảm một nửa thời gian thực hiện, đồng thời giảm gần một nửa chi phí so với cách làm truyền thống.
Cuối cùng, yếu tố then chốt khiến khách hàng gắn bó với chiếc xe chính là chi phí bảo dưỡng và sửa chữa. Về vấn đề này, Vios là một trong những chiếc xe có chi phí sửa chữa và bảo dưỡng định kỳ thấp nhất trên thị trường. Một lần thay dầu gói bảo dưỡng cấp 1 hết khoảng 430.000 đồng, trong khi gói lớn hơn hết khoảng 900.000 – 1.010.000 đồng. Gói 40.000km với hàng loạt phụ tùng thay thế cũng chỉ hết từ 2,5 – 2,9 triệu đồng. Điều đặc biệt là bảng giá bảo dưỡng được Toyota tự tin niêm yết công khai để tất cả mọi khách hàng có thể theo dõi bất cứ lúc nào.
“Cánh tay dịch vụ” ở mọi nơi
Cho đến đầu tháng 7 năm 2019, hệ thống đại lý và xưởng dịch vụ chính hãng của Toyota đã đạt con số 58. Đó là một kỳ tích, nhưng cũng là lợi thế số 1 của Toyota tại Việt Nam, mang đến sự tiện lợi và an tâm cho người mua xe không chỉ ở các thành phố lớn, mà còn ở nhiều vùng trên cả nước.
Như vậy có thể thấy Vios đạt được tới 5 tiêu chí lớn nhất mà những khách hàng khó tính nhất có thể đặt ra khi sở hữu một chiếc xe giá rẻ, đó là Kích thước rộng rãi, Trang bị tiện nghi, Trang bị an toàn, Tiết kiệm nhiên liệu và Phụ tùng cung ứng nhanh với giá “mềm”.