Làm sao để giữ xe máy luôn bền đẹp?

Theo Techz 28/11/2019 11:10

Cách giữ xe máy bền đẹp mà ai cũng nên biết để không phải mất tiền oan.

Vận hành đúng cách

Nên nổ máy và cho máy chạy không tải 10 - 30giây để dầu nhờn bôi trơn lên toàn bộ các chi tiết bên trong động cơ. 

Bôi trơn nhông xích 

Nhông xích nên được theo dõi thường xuyên, cứ 500km bôi trơn bằng dầu 1 lần để giảm ma sát giữa các chi tiết của nhông xích, tránh bị hao mòn bởi ma sát. Xích cũng phải được chỉnh vừa phải,  không quá căng tránh bị nhanh giãn. Độ vòng từ 15-20cm ở lỗ canh xích xe máy là hợp lý. 

Ắc-quy

Nên sử dụng bình chính hiệu đúng theo từng đời xe mà nhà sản xuất qui định và kiểm tra định kỳ mỗi 8000km hoặc 8 tháng bằng máy test BT-50 chuyên dùng để kiểm tra hiện trạng của bình. Không nên lắp đặt những phụ kiện không đúng chính hiệu làm cho rò rỉ vòng điện hoặc có thể gây hiện tượng chạm chập cháy nổ khiến xe nhanh hỏng.

Bugi

Để xe vận hành được tốt thì hệ thống đánh lửa phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngoài mobin lửa, IC, bobin sườn thì bugi xe là cực kì quan trọng. Muốn xe ít hao xăng, tăng tốc nhanh, vận hành tốt thì bugi phải cho tia lửa đúng tiêu chuẩn, 0,7-0,8mm tại một điểm duy nhất trên các chấu bu-gi.

Nếu tia lửa nghe “xạch xạch”, tia lửa điện to, đánh lung tung trên đầu bu-gi không tại một điểm nhất định, cách tốt nhất không nên sử dụng. Nếu sử dụng sẽ gây hao xăng, xe vận hành kém (lì máy hoặc chết chất và làm cho máy mau mòn, nhanh hư hỏng khi vận hành quá tải).Nên kiểm tra mỗi 4000km thay định kỳ 8000km hoặc 8 tháng theo nhà sản xuất qui định.

Kiểm tra dây điện sườn thường xuyên

Khoảng 6 tháng đến một năm nên kiểm tra xem các giắc cắm của dây điện sườn có bị bám bụi và đóng ten và rò rỉ hay không. Nếu có, nên dùng bàn chải nhựa đánh sạch, lau khô, sau đó cắm trở lại như bình thường.

Bình xăng con

Từ 30 đến 45 ngày phải tháo cốc lọc bình xăng (gần khóa bình xăng con) để kiểm tra xem có cát, cặn, nước, trong cốc lọc hay không, nếu có phải rút cả lưới lọc bình xăng con ra rửa sạch bằng xăng hoặc dầu lửa, phơi khô sau đó lắp trở lại. Nên lắp một bộ lọc xăng trước bình xăng con để giúp lọc xăng tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm

  • Ngân hàng SCB thanh lý hàng loạt ô tô: Giá từ 150 triệu đồng

    Ngân hàng SCB thanh lý hàng loạt ô tô: Giá từ 150 triệu đồng

    10:39, 26/11/2019

  • Honda SH cũ cháy hàng kỷ lục mặc cho giá cao ngất ngưởng

    Honda SH cũ cháy hàng kỷ lục mặc cho giá cao ngất ngưởng

    09:28, 27/11/2019

  • Thuế hiện chiếm gần 50% giá thành mỗi chiếc ô tô VinFast

    Thuế hiện chiếm gần 50% giá thành mỗi chiếc ô tô VinFast

    19:45, 27/11/2019

  • Vua xe số Honda Wave 110i mới ra mắt, giá 33,15 triệu đồng

    Vua xe số Honda Wave 110i mới ra mắt, giá 33,15 triệu đồng

    10:13, 28/11/2019

Sử dụng nhớt đúng cách

Bạn không nên dùng nhớt cũ, nhớt đã qua sử dụng của các loại xe khác, hay các loại nhớt không dùng cho xe máy và nhớt không đúng chính hiệu. Nếu sử dụng nhớt cũ, nhớt không đúng chính hiệu sẽ làm cho các chi tiết bên trong động cơ mau mài mòn và giảm tuổi thọ.

Kiểm tra lọc gió 

Mỗi 4000km hoặc 4 tháng nên kiểm tra lọc gíó bằng mút ra một lần, thổi sạch bụi, giặt sạch, phơi khô, sau đó nhúng vào dầu nhờn sạch, vắt cho ráo rồi lắp vào lọc gió. Nếu lọc gió sử dụng bằng giấy thắm dầu thì không được vệ sinh lại chỉ kiểm tra mỗi 8000km hoặc 8 tháng dùng dẻ sạch lao chùi và thay định kỳ là 16000km hoặc 16 tháng theo nhà sản xuất qui định và tùy thuộc vào đường xá sử dụng bụi nhiều thì thay sớm trước định kỳ. Điều này tránh làm xe tăng tốc kém, ì máy, giật khục, hao nhiên liệu.

Để cho xe hoạt động trơn tru và bền, ít hao nhiên liệu thì phải đến các HEAD kiểm tra thường xuyên theo sách hướng dẫn sử dụng hoặc theo lời dặn dò của KTV Cửa hàng. Không nên lắp thay thế những phụ tùng không đúng chính hiệu vì sẽ làm cho xe hoạt động không đúng thông số kỹ thuật của xe, dẫn đến xe giảm tuổi thọ hoặc gặp sự cố bấtcứ lúc nào khi xe đang vận hành.

Theo Techz