Ấn tượng Liễu Châu, ô tô điện mini tràn ngập đường phố

TRẦN THỦY 07/09/2023 04:30

Không có tiếng gầm rú của động cơ đốt trong với khói xả ngột ngạt. Đến Liễu Châu, chỉ thấy xe điện tràn ngập đường phố, thành phố xanh sạch và yên tĩnh đến lạ kỳ.

>>Bật mí những bí mật mới nhất về xe điện Wuling HongGuang MiniEV

“Kinh đô xe điện”

Đến thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), ấn tượng đầu tiên đối với mọi người là thấy ô tô điện mini chạy rất nhiều trên đường. Nhiều đoạn đường, con phố chỉ thấy toàn ô tô điện mini, trông không khác gì những con cua đang lặng lẽ chạy. Mặc dù ô tô và cả xe máy nữa, đi lại rất nhiều trên đường phố, nhưng không gian khá yên tĩnh. Không hề thấy tiếng gầm rú của động cơ đốt trong với khói xả ngột ngạt.

ccc

Ô tô điện Mini tràn ngập đường phố Liễu Châu. (Ảnh Trần Thủy)

Bà Lisa Li Tổng giám đốc Trung tâm kinh doanh và Dự án nước ngoài của liên doanh ô tô Saic- GM- Wuling ( SGMW) cho biết, hơn 30% số xe ô tô bán ra hàng năm tại Liễu Châu là xe điện. Tỷ lệ này cao gấp hơn 5 lần so với trung bình tại Trung Quốc. Liễu Châu nay đã trở thành “kinh đô xe điện” của Trung Quốc.

ccc

Bãi đỗ dành riêng cho ô tô điện tại Liễu Châu.( Ảnh Trần Thủy)

Tại Liễu Châu ngày nay, riêng phân khúc xe điện Mini, đã có hàng chục mẫu xe từ 2-5 chỗ ngồi, với kiểu dáng rất đa dạng, mang thương hiệu: Wuling, Baojun KiWi, Binguo… Giá những chiếc xe này dao động từ khoảng 35.000- 150.000 nhân dân tệ (115 – 500 triệu đồng). Rẻ nhất vẫn là mẫu xe có chỉ có 2 chỗ ngồi, với trang bị tối thiểu, không túi khí, không màn hình giải trí, có giá từ 115-130 triệu đồng, có thể di chuyển khoảng 80-100 km khi sạc đầy pin.

Người dân Liễu Châu có sự đam mê và yêu thích đặc biệt với dòng xe điện mini. Họ dùng xe để đi làm, đi chợ, đưa đón con, đi chơi…với khoảng cách di chuyển từ 40- 80 km mỗi ngày trong thành phố. Đa số khách hàng là giới trẻ, họ cũng trang trí bên ngoài xe bằng các hình ảnh theo cá tính của mình. Chiếc xe rất linh hoạt và thuận tiện khi đi vào những con phố nhỏ, chỗ đông người cũng như chạy khá nhanh trên những con đường lớn, với tốc độ có thể đạt tới 80 km/h. Nhờ đó mà việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn, thời tiết nắng nóng, giá rét hay mưa lớn không đáng lo ngại.

ccc

Những chiếc xe 2 chỗ ngồi nhỏ gọn và linh hoạt rất được người dân Liễu Châu yêu thích. (Ảnh Trần Thủy)

Tôi có một chiếc xe Wuling MiniEV, ngoại hình rất đáng yêu, nhỏ nhắn dễ lái, quay đầu thuận tiện, pin đi được 170 km. Với quãng đường di chuyển khoảng 30 km/ngày, gần 1 tuần mới phải cắm sạc 1 lần. Tôi đã mua một số miếng dán nhỏ dán lên xe, trông rất đẹp. Nó rất thuận tiện cho việc đi làm, đi mua sắm và dạo phố. Hàng ngày tôi chỉ mất mười lăm phút để đi đến chỗ làm hoặc là đi mua sắm. Không lo nắng mưa, cũng chẳng lo không đủ chỗ chất đồ như xe máy. Khi gần hết điện, có thể cắm sạc cho xe ở bất kỳ đâu. Tôi đã sử dụng chiếc xe này hàng ngày trong 2 năm qua và đã đi được tổng số 20.000 km. Tiền điện cho việc sạc xe hết khoảng 70 - 80 tệ/tháng (tương đương với 260 nghìn đồng), một nữ kỹ sư trẻ sống độc thân tại Liễu Châu cho biết.

ccc

Giống như chú cua lặng lẽ chạy trên đường. (Ảnh Trần Thủy)

Lợi ích từ xe điện

>>Kỷ nguyên xe điện và cơ hội cho nghề kinh doanh mới

Theo bà Lisa Li, trước khi phát triển dòng xe mini EV, chúng tôi đã làm một khảo sát kỹ với nhiều đối tượng khách hàng và nhận thấy có nhu cầu lớn về chiếc xe nhỏ gọn với 2 chỗ ngồi, linh hoạt, chi phí thấp, dễ dàng di chuyển, thay thế cho việc đi bộ hay đi xe máy. Từ đó chúng tôi tạo ra sản phẩm xe điện mini 2 chỗ ngồi. Sau đó thấy nhu cầu về xe 4 chỗ ngồi cao, chúng tôi tiếp tục phát triển thêm các mẫu từ 4-5 chỗ ngồi.

ccc

Đa số khách hàng sử dụng ô tô điện mini là giới trẻ. (Ảnh Trần Thủy)

Ban đầu khách hàng cũng chưa có niềm tin với xe điện mini, mọi người quan ngại như có an toàn không, sạc pin có tiện lợi không… Công ty đã tổ chức chương trình lái thử xe miễn phí dành cho khách hàng trong thời gian dài. Hàng chục nghìn khách hàng đã dùng thử và nhận thấy xe điện mini tuy nhỏ nhưng chắc chắn, an toàn và tiện lợi với chi phí thấp. Trong quá trình lái thử công ty cũng nhận được nhiều phản hồi từ khách hàng, qua đó tiếp tục hoàn thiện các mẫu xe.

Bên cạnh đó, Chính quyền thành phố cũng xây dựng chiến lược phát triển xe điện với nhiều hỗ trợ. Đảm bảo để người dân cảm thấy thoải mái và yên tâm khi sử dụng xe điện. Tại Liễu Châu, 15.000 chỗ đỗ xe được xây dựng quanh thành phố và miễn phí cho xe điện. Trên hầu hết các vỉa hè đều kẻ ô, dành cho xe điện mini đỗ miễn phí giống như xe máy. Còn tại các bãi đỗ xe thông thường thì xe điện được miễn phí 2 giờ đầu tiên. Một điểm hấp dẫn nữa là xe điện tại Liễu Châu được phép đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt, giúp tiết kiệm thời gian trong giờ cao điểm hoặc lúc tắc đường. Thành phố cũng khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư trạm sạc trên đường phố dành cho xe điện. Điều đó đã mang lại sự thuận tiện cho người dùng xe điện. Cuối cùng người dân nhận thấy sử dụng xe điện mang lại lợi ích về kinh tế và tiện dụng thế nào.

ccc

Trạm sạc trên đường phố dành cho ô tô điện mini. (Ảnh Trần Thủy)

Nếu bạn tạo ra những chiếc xe điện giá cả phải chăng và tiện lợi, thì chúng sẽ thay thế xe đạp, xe tay ga của mọi người hoặc bất cứ thứ gì khác mà họ sử dụng để đi lại, ông Ritch Schaafssma, Phó Chủ tịch điều hành của Liên doanh SGMW nói.

ccc

Bãi đỗ ô tô điện của nhân viên tại một nhà máy ở Liễu Châu. (Ảnh Trần Thủy)

Động cơ chính thúc đẩy sử dụng xe điện tại Liễu Châu là nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô, vốn đóng góp khoảng 50% sản lượng công nghiệp của thành phố. Liễu Châu đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ với lĩnh vực xe điện, để lôi kéo chuỗi cung ứng về đây. Thành phố đặt mục tiêu tăng giá trị ngành ô tô lên 500 tỷ Nhân dân tệ (hơn 77 tỷ USD) vào năm 2030.

Dù không phải mục tiêu chính, lợi ích về môi trường cũng rất có ý nghĩa. Ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn đã giảm mạnh trong thời gian qua nhờ xe điện. Thành phố với 4 triệu dân mà xanh sạch và yên tĩnh đến lạ kỳ.

Có thể bạn quan tâm

  • Công nghiệp ô tô – Bài 9: Kỷ nguyên xe điện, xây dựng nền tảng để “cất cánh”

    Công nghiệp ô tô – Bài 9: Kỷ nguyên xe điện, xây dựng nền tảng để “cất cánh”

    05:00, 04/09/2023

  • Công nghiệp ô tô - Bài 8: Xe điện cơ hội trăm năm có một

    Công nghiệp ô tô - Bài 8: Xe điện cơ hội trăm năm có một

    04:30, 28/08/2023

  • Người dân mua xe điện sẽ được hỗ trợ tiền?

    Người dân mua xe điện sẽ được hỗ trợ tiền?

    14:30, 02/08/2023

  • “Tăng tốc cuộc đua” phát triển ô tô điện

    “Tăng tốc cuộc đua” phát triển ô tô điện

    13:32, 29/08/2023

TRẦN THỦY