Sạc xe điện tại chung cư mỗi nơi một kiểu, thiếu quy định chung

MINH TUẤN 20/09/2023 13:00

Việc sạc xe máy điện, xe đạp điện tại các khu chung cư hiện nay chưa có một quy định chung, để tạo sự thuận lợi cũng như đảm bảo tính an toàn phòng cháy nổ.

>>Cơ hội dập lửa thành công quá thấp khi xe điện bốc cháy

Kể từ sau sự cố cháy chung cư mini tại Khương Hạ, nhiều khu nhà trọ cho thuê cũng như chung cư mini đã thực hiện biện pháp cấm sạc điện tại khu để xe để đề phòng cháy nổ.

Bạn Hoàng Phương, sinh viên năm 2 Học viện Tài chính chia sẻ, hiện tại chủ khu nhà nơi bạn đang thuê đã quyết định cấm hoàn toàn việc gửi xe điện tại nơi để xe của khu trọ với lí do đảm bảo an toàn. Nếu có xe điện thì phải gửi ở ngoài hoặc có thể chuyển đi nơi khác. Việc cấm hoàn toàn các loại xe sử dụng điện tại một số khu nhà trọ và chung cư đang gây bất lợi với khá nhiều người, bởi đây là phương tiện khá phổ biến và tiện lợi, tiết kiệm.

Tự phát, không đồng bộ

Theo ghi nhận tại tòa chung cư B2 đường Hàm Nghi, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội, hầm gửi xe của tòa nhà không hề có khu sạc dành riêng cho xe đạp, xe máy điện. Các ổ cắm điện tại đây cũng không được kết nối điện, từ đó người dân phải di chuyển xe lên căn hộ bằng thang máy rồi cắm sạc điện trong nhà.

Theo chia sẻ từ Ban bảo vệ chung cư B2, số lượng xe điện của các hộ dân tại tòa nhà những năm trước đây khá ít, đa phần là xe đạp điện của các cháu nhỏ học sinh, sinh viên, nên người dân vẫn thường chủ động di chuyển xe lên tầng để sạc điện tại căn hộ. Ở thời điểm hiện tại, số lượng xe điện tại hầm gửi xe đã tăng lên, tuy nhiên vẫn chưa có quy định cụ thể về việc sạc điện để phòng chống cháy nổ cho tòa nhà. Vấn đề này xuất phát từ việc chung cư B2 chưa có Ban quản lý do người dân thành lập, còn chủ đầu tư cũng chỉ quan tâm khi có khiếu nại, do đó không hề có những cuộc họp hay bộ máy đứng đầu để đưa ra những ý kiến, quyết định và quy định chung.

ccc

Hầm để xe chung cư B2 Hàm Nghi, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội không có hạ tầng dành cho xe điện, người dân phải mang lên tận từng căn hộ để sạc. Ảnh Minh Tuấn.

Ngược lại, ngay cùng trục đường Hàm Nghi, chung cư B4 lại có hầm để xe được cải tạo lại khác với thiết kế ban đầu, đặc biệt, tại đây có khu vực để xe và sạc điện riêng cho xe điện. Được biết, chung cư B4 Hàm Nghi đã bầu ra Ban quản trị từ năm 2018 với thành phần là những cư dân năng nổ, có tiếng nói đang sinh sống tại tòa nhà. Ban quản trị có trách nhiệm lắng nghe ý kiến, phản ánh, góp ý của người dân từ đó quản lý và vận hành toàn bộ tòa nhà. Khu vực hầm để xe mới của

tòa B4 được hoàn thành vào năm 2021, trong cuộc vận động đóng góp cải tạo giúp cho hầm để xe thêm tiện lợi và sạch sẽ. Ban quản trị tòa nhà cũng đứng ra thu phí sạc điện hàng tháng và quản lý số lượng xe điện của người dân để đảm sự bảo minh bạch, an toàn.

Có thể thấy, trong cùng một khu vực, những khu chung cư có cùng chủ đầu tư nhưng lại có cơ sở vật chất, quy định và cách vận hành khác nhau. Đây là một vấn đề nan giải khi nhiều khu chung cư cũ hiện nay đã được chủ đầu tư trả lại cho người dân tự kiểm soát.

Khi không có Ban quản lý cũng như không có đại diện người dân, sẽ rất khó để duy trì những quy định và thay đổi khi cần thiết.

Cần có quy chế chung

>>Các nước đang quy định ra sao về lắp đặt trạm sạc xe điện tại khu dân cư?

Theo anh Tiến Đạt, hiện đang sống tại phòng 908 tòa nhà B2 Hàm Nghi, anh và một số người dân đều đồng tình với giải pháp thiết kế khu vực để xe và sạc xe điện riêng tại hầm gửi xe của tòa nhà, nghiêm cấm mang các loại xe lên tầng để tránh những trường hợp cháy nổ.

Tuy nhiên, vấn đề này cũng chỉ dừng lại ở mức ý kiến chứ chưa một ai đứng ra thực hiện hay sửa đổi do chưa có sự thống nhất.

ccc

Nơi dành cho sạc xe điện tại 1 chung cư . (Ảnh minh họa)

Hiện nay, chưa có bất kỳ quy chế nào xung quanh vấn đề sạc các dòng xe điện nói chung hay sạc xe điện nói riêng tại các khu chung cư. Sau sự cố cháy chung cư mini tại Khương Hạ vừa qua, rất nhiều chủ nhà trọ, chung cư mini cũng như ban quản lý các tòa chung cư lớn đã có những biện pháp và quy định về sạc xe điện để hạn chế nguy cơ cháy nổ, bởi tỉ lệ dập lửa khi xảy ra cháy xe điện hiện nay theo nghiên cứu là rất khó.

Tuy nhiên, những biện pháp này chỉ mang tính tạm thời và không nhất quán, gây khó khăn cho rất nhiều người dân, chưa kể, những biện pháp này cũng chưa hề được kiểm chứng mà chỉ là tự phát, nếu không đúng chuẩn có thể gây phản tác dụng.

Hiện nay, xe điện đang ngày càng trở nên phổ biến và được khuyến khích sử dụng bởi tính tiết kiệm cũng như bảo vệ môi trường, số lượng người sở hữu xe điện cũng ngày một tăng cao. Vậy nên biện pháp cấm xe điện tại các tòa nhà được cho là có phần quy chụp và thiếu hợp lý. Về lâu dài, cơ quan quản lý cần ban hành quy chế rõ ràng, cụ thể về xe điện tại các hầm gửi xe cũng như biểu phí thu tiền sạc điện, để thuận tiện cho việc quản lý cũng như đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, tránh tình trạng không đồng nhất dẫn đến những rủi ro không đáng có.

Có thể bạn quan tâm

  • “Hiểm họa” an toàn cháy nổ: Xe điện có phải “tội đồ”?

    “Hiểm họa” an toàn cháy nổ: Xe điện có phải “tội đồ”?

    03:30, 18/09/2023

  • Tỷ lệ cháy xe điện thấp hơn 61 lần so với xe xăng

    Tỷ lệ cháy xe điện thấp hơn 61 lần so với xe xăng

    17:03, 15/09/2023

  • Nguy cơ cháy nổ khi sạc pin xe điện tại chung cư

    Nguy cơ cháy nổ khi sạc pin xe điện tại chung cư

    14:16, 13/09/2023

  • Thiếu trạm sạc sẽ là thách thức cho tham vọng xe điện tại Việt Nam?

    Thiếu trạm sạc sẽ là thách thức cho tham vọng xe điện tại Việt Nam?

    02:00, 03/09/2023

MINH TUẤN