TP HCM thu phí đỗ ôtô bằng công nghệ mới: Tiền vào túi ai?

Nguyễn Việt thực hiện 24/11/2018 07:06

Dư luận đang đặt câu hỏi số tiền thất thoát lên đến hàng tỷ đồng đã lọt vào túi ai, khi chỉ sau 2 tháng thực hiện thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường bằng công nghệ mới tại một số tuyến đường ở TP HCM.

Trao đổi với DĐDN về vấn đề này, ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê (TP HCM) khẳng định, cần xử lý mạnh tay với những trường hợp trục lợi cá nhân và TP không thể bình thản trước con số này.

ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê (TP HCM). Ảnh: Nguyễn Việt

ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê (TP HCM). Ảnh: Nguyễn Việt

Trong báo cáo sơ kết 2 tháng ( tháng 8 và tháng 9) thực hiện việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ôtô trên địa bàn thành phố gửi Thường trực UBND TPHCM, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM thừa nhận có sự thất thoát lên đến hàng tỷ đồng. Ông có bình luận gì về bản báo cáo này của Sở GTVT TPHCM?

Vấn đề này có thể “ẩn” dưới 3 khía cạnh. Thứ nhất, sự chuẩn bị và tích hợp về mặt công nghệ cho quá trình thu phí chưa đầy đủ. Thứ hai, trong vấn đề giao nhiệm vụ có thể chưa bố trí nhân lực đáp ứng việc thu phí đỗ xe. Thứ ba, không loại trừ việc “dẫm chân nhau” vì lợi ích có thể địa phương, tức là địa bàn quận, huyện không nằm trong tính toán đến tuyến đường của thành phố. Tôi được biết, lực lượng đô thị địa phương cũng thu phí bến bãi.

Thưa ông, trong khi TP đang tích cóp từng đồng ngân sách để sửa sang lại TP, thì việc thất thoát lên đến hàng tỷ đồng từ việc trông giữ xe ô tô có phi lý hay không?

Việc này cần phải được UBND TP.HCM chủ trì làm việc nhằm phân tích các điểm còn hạn chế. Để thất thu lên đến hàng tỷ đồng là sự thất thoát đáng báo động, vì bản thân thành phố đang cố gắng tạo và nuôi dưỡng nguồn đề có cơ sở xây dựng hạ tầng đồng bộ, nhằm đáp ứng cho yêu cầu giao thông  và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Do đó, việc thất thoát này không được làm sáng tỏ và minh bạch sẽ khiến nhận thức và cách hiểu của người dân bị biến dạng từ Nghị quyết của HĐND TP về mục tiêu thu phí này.

Mặc dù chưa có con số chính thức, nhưng theo “nhẩm tính” mật độ tại những tuyến đường này vào giờ cao điểm có số nguồn thu là vô cùng lớn và đã bị thất thoát ra khỏi ngân sách nhà nước. Chính vì vậy, tôi đề nghị UBND TP.HCM phải làm rõ vấn đề ngay lập tức.

Có thể bạn quan tâm

  • “Giấc mơ” đô thị xanh và chuyện thu phí vào nội đô

    “Giấc mơ” đô thị xanh và chuyện thu phí vào nội đô

    06:05, 09/11/2018

Theo ông, con số này sẽ chạy đi đâu và vào túi của ai?

Hiện nay tôi chưa thể khẳng định được số tiền thất thoát này chạy vào túi của ai, nhưng tôi khẳng định chắc chắn là số tiền thất thoát này không đi vào nguồn thu ngân sách nhà nước. Đây là điều người dân đang rất thắc mắc và người dân cũng mong mỏi TP phải chấn chỉnh lại ngay vấn đề này.

Thưa ông, cũng có một điều khá kỳ lạ từ việc thất thoát này. Theo Sở GTVT, dù thực hiện thu phí đỗ xe dưới lòng đường theo công nghệ mới (My Parking), đăng ký và thanh toán tiền phí qua mạng internet… Thế nhưng, số tiền thất thoát từ việc thu phí không những không giảm mà còn tăng, trong đó tháng 8/2018 số tiền thực tế thu về chỉ được hơn 316 triệu và giảm còn hơn 122 triệu trong tháng 9. Như vậy, số thất thoát vào tháng 8 là 85% và tháng 9 lên đến 91%?

Ở đây có vấn đề lũy tiến gia tăng về thất thoát nguồn thu, do đó chúng ta không thể bình thản trước con số này, vì đây là nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Tôi đề nghị Sở GTVT cần đánh giá chi tiết hơn, chứ không nhìn nhận theo từng tháng như hiện nay. Như tôi đã nói, việc thu phí đã sử dụng tích hợp công nghệ mới theo như các nước tiên tiến trên thế giới đã ứng dụng, thì vấn đề nhân lực - ở đây là con người trong quá trình vận dụng công nghệ đó là rất quan trọng. Bởi nếu chúng ta không kiểm soát chặt chẽ những con người này thì đây sẽ là mảnh đất màu mỡ cho sự lợi dụng và là nguyên nhân làm thất thoát nguồn thu.

Vậy, sự thất thoát này theo ông thuộc về cơ quan nào?

Theo tôi, trước tiên là Sở GTVT TP.HCM, đây là cơ quan chủ lực chịu trách nhiệm về sự giao nhiệm vụ của UBND TP. Đây cũng là cơ quan phải thực hiện triển khai Nghị quyết của HĐND TP một cách chuẩn mực nhất. Do đó, tôi cho rằng Sở GTVT phải vào cuộc ngay và có báo cáo kịp thời đến UBND TP và HĐND TP kỳ họp sắp tới để các đại biểu có được đầy đủ thông tin cho vấn đề này.

Với sự việc này, theo cá nhân ông cần phải có giải pháp nào để xử lý nghiêm hiện tượng thất thoát này, vì với việc thất thoát lên đến hàng tỷ đồng thì không phải là con số nhỏ?

Để làm mạnh và chặt vấn đề này, tôi khẳng định khâu then chốt vẫn là con người. Do đó, TP cần mạnh tay xử lý những trường hợp lợi dụng ứng dụng công nghệ còn đang mới để khai thác và trục lợi cá nhân.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Việt thực hiện