Hiệp hội Doanh nghiệp Bình Phước "kêu cứu khẩn cấp" vì bị trạm thu phí BOT “bủa vây”

Hương Giang 30/11/2018 05:47

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước (DNNVV) cho rằng các trạm thu phí BOT trên địa bàn tỉnh Bình Phước đang “bóp nghẹt” và kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp.

Theo đó, tại văn bản kêu cứu khẩn cấp gửi cho các cơ quan từ Trung ương tới địa phương, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước (DNNVV), cho rằng các trạm thu phí BOT trên địa bàn tỉnh Bình Phước đang “bóp nghẹt” và làm đảo lộn cuộc sống của người dân, kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp đang ở mức đáng báo động. Và trước những thực tế trên, Hiệp hội DNNVV đã nhiều lần làm đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng từ Trung ương tới địa phương.

Trạm thu phí số 1 Đồng Xoài - Phước Long là một trong 03 trạm thu phí chỉ cách nhau hơn 20km, khiến DN phải oằn mình cõng phí.

Trạm thu phí số 1 Đồng Xoài - Phước Long là một trong 03 trạm thu phí chỉ cách nhau hơn 20km, khiến DN phải oằn mình cõng phí.

Cũng theo đại diện Hiệp hội DNNVV, Bình Phước một trong những tỉnh nghèo nhưng lại có nhiều trạm thu phí đứng đầu cả nước như hiện nay là điều hết sức khó hiểu, đặc biệt với mật độ trạm thu phí BOT dày đặc. Trên tuyến đường ĐT 741 từ thị xã Phước Long về TP HCM, nhưng có tới… 6 trạm thu phí. Cụ thể: Bù Nho – Đồng Xoài (48 km), Đồng Xoài – Tân Lập (29 km), Tân Lập – Bố Lá (30 km), Bố Lá – Suối Giữa (58 km), Suối Giữa – Lái Thiêu (17,2 km)…

Trạm thu phí BOT, Đường ĐT 741 (Tân Lập – Bố Lá (30km

Trạm thu phí BOT, Đường ĐT 741 (Tân Lập – Bố Lá (có cự ly 30km tới trạm Bố Lá – Suối Giữa).

"Việc đoạn đường ĐT 741 hơn 100 km nhưng có tới 6 trạm thu phí BOT là trái với quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013. Thông tư này quy định khoảng cách giữa 2 trạm thu phí tối thiểu là 70km" - đại diện Hiệp nói.

Theo đại diện Hiệp hội, mới đây, UBND tỉnh Bình Phước lại cho phép thực hiện thêm dự án đường BOT Đồng Phú - Bình Dương. Tuyến đường này có chiều dài hơn 41 km, kết nối từ QL 14 qua huyện Đồng Phú đến Bình Dương, với tổng vốn  giai đoạn một hơn 1.480 tỷ đồng. Và, dự án này ngay lập tức “đụng hàng” với trạm thu phí của Dự án BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL 14) - đoạn từ Cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài là điều hết sức vô lý.

Theo nhận định của một số chuyên gia, khi tuyến đường BOT Đồng Phú Bình Dương hoàn thành xây dng, lưu lượng xe qua trm Km957+400 QL 14 d kiến năm 2020, có th gim t 70 - 80%, tuy nhiên, s  phá v phương án tài chính dán trước đó và chuyn khon n ngân hàng ca chđầu tư thành n xu, phi báo cáo cp thm quyn xem xét di di trm thu giáđang thu, lãng phí đầu tư xây dng trm mi

Vì vy, v tríđặt trm mi ti QL 14 thì các phương tin ôtôđi qua đây vào đường Đồng Phú Bình Dương vi khong chưa đến 50 km phi đi qua ba trm thu phí làđiu khó chp nhn. Bên cnh đó, vn đề này s gây ra nhng h qu khó kim soát trên thc tế v an ninh trt t ti các trm thu phí.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hương Giang