Hiệp hội Doanh nghiệp Bình Phước "kêu cứu khẩn cấp" vì bị trạm thu phí BOT “bủa vây”
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước (DNNVV) cho rằng các trạm thu phí BOT trên địa bàn tỉnh Bình Phước đang “bóp nghẹt” và kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp.
Theo đó, tại văn bản kêu cứu khẩn cấp gửi cho các cơ quan từ Trung ương tới địa phương, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước (DNNVV), cho rằng các trạm thu phí BOT trên địa bàn tỉnh Bình Phước đang “bóp nghẹt” và làm đảo lộn cuộc sống của người dân, kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp đang ở mức đáng báo động. Và trước những thực tế trên, Hiệp hội DNNVV đã nhiều lần làm đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng từ Trung ương tới địa phương.
Cũng theo đại diện Hiệp hội DNNVV, Bình Phước một trong những tỉnh nghèo nhưng lại có nhiều trạm thu phí đứng đầu cả nước như hiện nay là điều hết sức khó hiểu, đặc biệt với mật độ trạm thu phí BOT dày đặc. Trên tuyến đường ĐT 741 từ thị xã Phước Long về TP HCM, nhưng có tới… 6 trạm thu phí. Cụ thể: Bù Nho – Đồng Xoài (48 km), Đồng Xoài – Tân Lập (29 km), Tân Lập – Bố Lá (30 km), Bố Lá – Suối Giữa (58 km), Suối Giữa – Lái Thiêu (17,2 km)…
"Việc đoạn đường ĐT 741 hơn 100 km nhưng có tới 6 trạm thu phí BOT là trái với quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013. Thông tư này quy định khoảng cách giữa 2 trạm thu phí tối thiểu là 70km" - đại diện Hiệp nói.
Theo đại diện Hiệp hội, mới đây, UBND tỉnh Bình Phước lại cho phép thực hiện thêm dự án đường BOT Đồng Phú - Bình Dương. Tuyến đường này có chiều dài hơn 41 km, kết nối từ QL 14 qua huyện Đồng Phú đến Bình Dương, với tổng vốn giai đoạn một hơn 1.480 tỷ đồng. Và, dự án này ngay lập tức “đụng hàng” với trạm thu phí của Dự án BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL 14) - đoạn từ Cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài là điều hết sức vô lý.
Theo nhận định của một số chuyên gia, khi tuyến đường BOT Đồng Phú– Bình Dương hoàn thành xây dựng, lưu lượng xe qua trạm Km957+400 QL 14 dự kiến năm 2020, có thể giảm từ 70 - 80%, tuy nhiên, sẽ phá vỡ phương án tài chính dựán trước đó và chuyển khoản nợ ngân hàng của chủđầu tư thành nợ xấu, phải báo cáo cấp thẩm quyền xem xét di dời trạm thu giáđang thu, lãng phí đầu tư xây dựng trạm mới… Vì vậy, vị tríđặt trạm mới tại QL 14 thì các phương tiện ôtôđi qua đây vào đường Đồng Phú– Bình Dương với khoảng chưa đến 50 km phải đi qua ba trạm thu phí làđiều khó chấp nhận. Bên cạnh đó, vấn đề này sẽ gây ra những hệ quả khó kiểm soát trên thực tế về an ninh – trật tự tại các trạm thu phí. |
DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.