Chưa đủ cơ sở pháp lý để thí điểm khai thác quyền vận chuyển khách tạm dừng nội địa

Minh Hương 27/07/2019 11:23

Khai thác quyền vận chuyển khách tạm dừng nội địa là vấn đề mới đối với Việt Nam, chưa được quy định chi tiết trong văn bản quy phạm pháp luật.

Bộ GTVT vừa có Công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh về việc trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Quảng Ninh gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ninh với nội dung đề nghị Bộ xem xét, thí điểm cấp phép bay khai thác thuê chuyến cho hãng hàng không nước người khai thác quyền vận chuyển khách tạm dừng nội địa - giữa cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (CHKQT Vân Đồn) và các CHKQT khác tại Việt Nam (trừ CHKQT Tân Sơn Nhất). Việc thí điểm sẽ thực hiện theo nguyên tắc khi có các chuyến bay thuê chuyển có quyền vận chuyển khách tạm dừng nội địa trên đường bay đó.

Hạ tầng cơ sở tại sân bay Vân Đồn

Hạ tầng cơ sở tại sân bay Vân Đồn

Một số doanh nghiệp du lịch lữ hành mong muốn phối hợp với các hãng hàng không để thực hiện nhiều chuyến bay thuê chuyến (charter) đưa khách quốc tế (từ Nga) đến Việt Nam, trong đó, có chuyển chở khách tạm dừng trên chặng nội địa để khách du lịch có thể kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh cũng như các điểm khác như: Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. Đồng thời để tăng cường quảng bá CHKQT Vân Đồn trong điều kiện chưa có nhiều hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài nghiên cứu mở các đường bay quốc tế thường lệ đi đến Vân Đồn.

Trả lời kiến nghị trên, Bộ GTVT cho biết: Việc cho phép khai thác thuê chuyến cho hãng hàng không nước ngoài khai thác quyền vận chuyển khách tạm dừng trên chặng nội địa là việc cho phép hãng hàng không nước ngoài thực hiện chuyến bay quốc tế đưa hành khách nhập cảnh tại điểm đến thứ nhất trên lãnh thổ quốc gia (để tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng,...) rồi một số ngày sau đón các hành khách này tới các điểm khác trong lãnh thổ quốc gia đó (để tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng,...) trước khi xuất cảnh. Quyền này không tương đồng với quyền vận chuyển nội địa do lượng khách này là cố định, chỉ hoàn toàn nằm trong đoàn khách mà hãng hàng không sẽ vận chuyển đến và đi, không phát sinh nguồn khách tự do giữa hai điểm trong nội địa.

Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam cho phép các hãng hàng không nước ngoài được thực hiện chuyển bay quốc tế đón/trả khách tại hai điểm đến trong lãnh thổ quốc gia nhưng không được cấp quyền vận chuyển nội địa đón/trả khách giữa hai điểm đến trong lãnh thổ quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Năm 2025 sẽ đóng cửa các mỏ than lộ thiên tại Hạ Long

    Quảng Ninh: Năm 2025 sẽ đóng cửa các mỏ than lộ thiên tại Hạ Long

    11:00, 26/07/2019

  • Quảng Ninh: INDEVCO moi cạn than để lại moong nước nguy hiểm

    Quảng Ninh: INDEVCO moi cạn than để lại moong nước nguy hiểm

    06:06, 26/07/2019

  • Quảng Ninh: Doanh thu hàng trăm tỷ đồng nhờ trồng na theo hướng VietGap

    Quảng Ninh: Doanh thu hàng trăm tỷ đồng nhờ trồng na theo hướng VietGap

    18:30, 25/07/2019

Theo báo cáo của Cục HKVN, trong số 68 Hiệp định vận chuyển hàng không đã ký kết với các quốc gia/vùng lãnh thổ, Việt Nam cũng chưa có bất kỳ thỏa thuận pháp lý nào cho phép các hãng hàng không khai thác quyền chở khách tạm dừng trên chặng nội địa của bên kia do việc khai thác này sẽ cần một quy trình quản lý, giám sát hành khách, chặt chẽ của các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng hàng không (công an cửa khẩu, hải quan, cảng vụ hàng không). Như vậy, chính sách khai thác quyền vận chuyển khách tạm dừng nội địa là vấn đề mới đối với Việt Nam, chưa được quy định chi tiết trong văn bản quy phạm pháp luật.

Việc thí điểm chính sách khai thác quyền vận chuyển khách tạm dừng nội địa đối với Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Vân Đồn được đánh giá sẽ đem lại hiệu quả tích cực trong công tác quảng bá điểm đến mới, CHKQT mới, xây dựng một sản phẩm du lịch đa dạng, nhiều màu sắc, kết hợp nhiều điểm đến tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc thí điểm áp dụng chính sách này vẫn chưa có đủ cơ sở pháp lý triển khai.

Để nhằm thu hút, quảng bá thông tin CHKQT Vân Đồn, Bộ GTVT đã khuyến khích CHKQT Vân Đồn trao đổi với các công ty du lịch lữ hành ưu tiên phối hợp với các hãng hàng không Việt Nam xây dựng sản phẩm du lịch đưa khách du lịch nước ngoài đến kết hợp nhiều điểm đến tại Việt Nam trong đó các hãng hàng không Việt Nam là nhà chuyên chở. Các hãng hàng không Việt Nam phối hợp với các công ty du lịch lữ hành để xây dựng sản phẩm du lịch đưa khách nước ngoài đến kết hợp nhiều điểm đến tại Việt Nam và tiếp tục nghiên cứu đánh giá thị trường để xây dựng kế hoạch mở các đường bay mới đi/đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Minh Hương