Vinalines lỗ vì... tái cơ cấu

Nguyễn Việt 27/06/2018 06:00

Vinalines cho biết sở dĩ lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2018 rất kém khả quan là do trước cổ phần hóa (dự kiến ngày 30/6/2018) phải tập trung tái cơ cấu đội tàu, bán bớt một số tàu không hiệu quả.

Vinalines dự kiến lỗ tới trên 1.100 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2018, sau đó sẽ bắt đầu có lãi từ 6 tháng cuối năm 2018 trở đi.

Vinalines dự kiến lỗ tới trên 1.100 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2018, sau đó sẽ bắt đầu có lãi từ 6 tháng cuối năm 2018 trở đi.

Theo thông tin từ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), Công ty mẹ - Vinalines dự kiến lỗ tới trên 1.100 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2018, sau đó sẽ bắt đầu có lãi từ 6 tháng cuối năm 2018 trở đi.

Cụ thể, doanh thu 6 tháng đầu năm 2018 của Công ty mẹ - Vinalines dự kiến đạt 533 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến âm (-) 1.140 tỷ đồng. Doanh thu 6 tháng cuối năm 2018 dự kiến đạt 504 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 179 tỷ đồng. Năm 2019, Công ty mẹ - Vinalines đặt mục tiêu doanh thu 1.048 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 221 tỷ đồng. Con số này năm 2020 dự kiến đạt 1.063 tỷ đồng và 279 tỷ đồng.

Đồng thời, Vinalines phải xử lý tài chính tại thời điểm chuyển sang công ty cổ phần theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Trong đó, các khoản chênh lệch đánh giá lại vốn đầu tư giảm so với xác định giá trị doanh nghiệp do giảm giá chứng khoán, thua lỗ hạch toán vào kết quả kinh doanh. Cùng với đó, khi Vinalines chuyển sang cổ phần mới được hạch toán các khoản thu nhập khác.

Có thể bạn quan tâm

  • 'Ông lớn' vận tải biển Vinalines đã vượt qua sóng lớn?

    'Ông lớn' vận tải biển Vinalines đã vượt qua sóng lớn?

    11:10, 23/06/2018

  • Thủ tướng phê duyệt phương án cổ phần hóa Vinalines

    04:51, 22/06/2018

 Trước đó, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018 của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) tổ chức hồi đầu năm nay,  Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể từng khẳng định“Con tàu Vinalines...không chìm”. Nhìn nhận Vinalines là một trong những tập đoàn được đầu tư rất lớn, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, cách đây 5-6 năm về trước, nhìn về tương lai đa phần thấy màu xám, màu đen nhiều hơn là màu hồng.

“Trong quá trình thực hiện tái cơ cấu, Tổng công ty cũng hết sức khó khăn, hoạt động sản xuất thu không đủ chi, âm vốn, nguy cơ đổ vỡ của Tập đoàn lớn. Nhưng 5 năm qua, đến thời điểm này, Vinalines giống con tàu vượt qua được con sóng lớn. Đơn vị đã tái cơ cấu thành công ở chỗ nợ hàng chục nghìn tỷ đồng, hàng năm tổng kết nợ tăng nhưng kết quả sản xuất năm 2016 lần đầu tiên có lãi, tuy không lớn nhưng chứng tỏ đã tự thở bằng hơi thở của bản thân, trái ngược với suy nghĩ con tàu này đã chìm,” Bộ trưởng GTVT khẳng định.

Thừa nhận năm 2018 là giai đoạn mang tính lịch sử khi chuyển sang cổ phần hóa, Bộ trưởng cho rằng, phương hướng nhiệm vụ đặt ra nhiều kỳ vọng, giải pháp đặc biệt tập trung khai thác cảng biển, vận tải, logistics, ứng dụng khoa học công nghệ… hoàn toàn phù hợp hiện nay. Đặc biệt, doanh thu và lợi nhuận đặt ra đều cao hơn so với năm trước.

Theo Tư lệnh ngành giao thông, Vinalines tái cơ cấu ngành nghề theo yêu cầu chắc chắn sẽ có một bộ phận lao động không phù hợp thì sẽ phải giải quyết chế độ chính sách, tránh kiện cáo. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu Vinalines sau cổ phần hóa cần chú trọng đến tiền lương, việc làm cho công nhân viên đồng thời phải có kế hoạch tuyên truyền sâu rộng, tổ chức đối thoại trong Tổng công ty.

Bộ trưởng GTVT yêu cầu “ông lớn” hàng hải rà soát, đề xuất chính sách thay đổi đội tàu, cảng biển, vận tải ven biển, vận tải nội địa, logistics tốt hơn để hình thành các đội tàu, xem xét mở rộng cảng phù hợp.

Nguyễn Việt