Hội nhập: Cần “nhịp cầu” văn hóa doanh nghiệp - doanh nhân

Hồng Hương 09/11/2018 22:49

Phát triển văn hóa doanh nghiệp (VHDN) là yêu cầu cơ bản và cấp thiết để doanh nghiệp phát triển bền vững, nâng cao năng lực hội nhập và khả năng cạnh tranh.

Trên thế giới có rất nhiều doanh nghiệp thành công nhờ phát huy vai trò của văn hóa doanh nghiệp. Ở nước ta không ít doanh nghiệp đã có những thay đổi nhất định từ nhận thức đến hành động trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân.

phát triển văn hóa doanh DN là yêu cầu cơ bản và cấp thiết để DN phát triển bền vững, đặc biệt trước thềm hội nhập

Phát triển văn hóa doanh doanh nghiệp là yêu cầu cơ bản và cấp thiết trong điều kiện hiện nay.

Nhiều doanh nghiệp đã chú trọng xây dựng VHDN, gắn lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích cộng đồng và đã khẳng định được bản sắc cũng như uy tín của mình. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn những doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng xây dựng VHDN, chưa quan tâm đến nhân tố văn hóa trong kinh doanh, đạo đức trong kinh doanh, chưa phát huy được sức mạnh nội lực tổng hợp của doanh nghiệp.

Mới đây, tại diễn đàn Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp được tổ chức tại Hà Nội, nhiều đại biểu đã cho rằng phát triển VNHD là yêu cầu cơ bản và cấp thiết để DN phát triển bền vững, nâng cao năng lực hội nhập và khả năng cạnh tranh, đặc biêt trong bối cảnh hội nhập như hiện nay.

Theo ông Nguyễn Việt Xô - Bí thư Đảng uỷ Khối DN TP Hà Nội, trong một DN, đặc biệt những DN có quy mô lớn là một tập hợp những con người khác nhau về trình độ chuyên môn, văn hoá, mức độ nhận thức, quan hệ xã hội… tạo ra một môi trường làm việc đa dạng và phức tạp. Bên cạnh đó, với sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường và xu hướng toàn cầu hoá, việc xây dựng văn hoá doanh nhân, DN là chính sách phát triển thương hiệu, là tài sản vô hình của mỗi DN.

Cũng tại Diễn đàn, ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, nếu thiếu yếu tố văn hoá, DN khó có thể đứng vững và tồn tại được, đặc biệt trong thời buổi hội nhập. Lối sống và ứng xử của DN giữ vai trò hết sức quan trọng, hãy lấy văn hoá DN làm triết lý kinh doanh, nền tảng để phát triển bền vững.

Trong khi đó, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão khẳng định, nói tới doanh nhân thì đương nhiên phải nói tới DN, nghĩa là văn hoá doanh nhân và DN. Do đó, đây là khái niệm song hành giữa văn hóa doanh nhân và văn hoá DN. Các doanh nhân muốn phát triển bền vững phải tuân thủ chuẩn mực về đảm bảo sản xuất, kinh doanh có lợi nhuận, bảo vệ mối bình đẳng giới, góp phần phát triển cộng đồng.

Dưới góc độ DN, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Liên Việt Post Bank Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên cây xanh Hà Nội Nguyễn Kiên Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo hiểm Hàng không Đào Thị Thanh Hoa… cũng đều đồng tình với những quan điểm trên và cho rằng, cần có 1 bộ quy tắc về lĩnh vực này, khi đó văn hóa DN, doanh nhân mới được định hình một cách cụ thể, chi tiết và dựa vào đó lãnh đạo DN thực hiện, còn nếu nói văn hoá DN nằm trong văn hoá chung thì rất khó.

Được biết, Diễn đàn được tổ chức là một hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Văn hóa DN Việt Nam 10/11.

Có thể bạn quan tâm

  • Sếp thay đổi điều này, 50% nhân viên sẽ ở lại với doanh nghiệp

    Sếp thay đổi điều này, 50% nhân viên sẽ ở lại với doanh nghiệp

    07:36, 28/06/2018

  • Văn hóa doanh nghiệp thời 4.0: Sáng tạo và bao dung

    Văn hóa doanh nghiệp thời 4.0: Sáng tạo và bao dung

    11:07, 06/10/2018

  • Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Đa số vẫn đang hô khẩu hiệu

    Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Đa số vẫn đang hô khẩu hiệu

    04:26, 06/10/2018

  • Văn hoá doanh nghiệp và tinh thần doanh chủ

    Văn hoá doanh nghiệp và tinh thần doanh chủ

    07:27, 13/10/2018

Hồng Hương