Doanh nghiệp - Doanh nhân dự cảm kinh tế Việt Nam 2019

Đức Vũ, Trung Thành, Thu Duyên, Lê Cường, Ngọc Thái, Nguyễn Phước, Nguyễn Hùng, Kiều Vũ (ghi) 01/01/2019 07:05

Với đà tăng trường GDP cả nước năm 2018, sự quyết liệt hành động của Chính phủ cùng khát vọng làm giàu chính đáng của người dân và doanh nghiệp, kinh tế Việt Nam 2019 mở ra nhiều kỳ vọng mới.

Ông Bùi Xuân Tiến, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng, Giám đốc Trung tâm đào tạo doanh nhân HPM:

NĂM SÔI ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

Việt Nam đang hội nhập với nền kinh tế thế giới rất sâu rộng. Trong nền kinh tế phẳng này, để cạnh tranh sòng phẳng, các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải có sự bài bản trong quản trị, điều hành. Muốn vậy họ phải không ngừng học hỏi, năng cao năng lực quản trị, điều hành. Đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0, có rất nhiều công nghệ ứng dụng hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc quản trị xây dựng doanh nghiệp: Từ việc nắm bắt, liên tục cập nhật các xu thế về marketing thời đại 4.0, ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong việc đánh giá phân tích thị trường, phân tích khách hàng, đưa ra chiến lược marketing đến việc ứng dụng công cụ marketing 4.0 để tối ưu hóa việc phát triển thương hiệu, phát triển thị trường, bắt nhịp được với thế giới, đi trước đón đầu.

Thị trường dường như không còn giới hạn nữa mà rất rộng mở, tùy thuộc vào việc anh có nắm bắt được hay không, có làm ăn bài bản hay không. Các doanh nghiệp nước ngoài sẽ đến Việt Nam xây dựng các chuỗi để cạnh tranh với doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ bán các sản phẩm của mình trên Amazon, Alibaba... Nhiều công cụ về quản trị 4.0 có thể giúp các doanh nghiệp tự động hóa hệ thống marketing, bán hàng, tối ưu hóa hiệu quả công suất làm việc của doanh nghiệp. Để sở hữu những công cụ đó, các doanh nghiệp, doanh nhân phải không ngừng tự học, cập nhật các kiến thức.

Trung tâm đào tạo doanh nhân HPM giúp trang bị cho doanh nghiệp và các doanh nhân xây dựng bài bản từ chiến lược đến việc lãnh đạo, xây dựng hệ thống quản trị nhân sự, quản trị hệ thống, quản trị marketing, bán hàng và các vấn đề khác... Tại Hải Phòng, mỗi năm chúng tôi đã đào tạo khoảng 200 doanh nhân và 400-500 cán bộ quản lý của doanh nghiệp qua các khóa, các chương trình đào tạo.

Tuy rằng thế giới đang có nhiều biến động, nhưng kết quả của nền kinh tế Việt Nam trong năm qua rất khả quản, GDP tăng trưởng cao, Việt Nam đón được nhiều nguồn vốn đầu tư của nước ngoài, đất nước đang hội nhập một cách sâu rộng càng khiến tôi có động lực, có niềm tin để bước vào năm mới. Năm 2019, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai chương trình đào tạo cho lãnh đạo quản lý các doanh nghiệp, triển khai mở rộng thị trường sang các tỉnh thành với khoảng 300 khách hàng là các doanh nghiệp lớn trên toàn quốc, chuyển giao công nghệ quản trị 4.0 giúp cho doanh nghiệp. Đó sẽ là một năm vô cùng sôi động và hấp dẫn.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản (BĐS) Thanh Tùng, Vân Đồn (Quảng Ninh):

BẤT ĐỘNG SẢN VÂN ĐỒN HỨA HẸN PHÁT TRIỂN NHƯNG KHÔNG SỐT

Năm 2018, Quảng Ninh nói chung và Vân Đồn nói riêng có sự phát triển kinh tế - xã hội đáng tự hào. Tôi đặc biệt ấn tượng về “đột phá” đầu tư hạ tầng giao thông. Tiêu biểu như hoàn thành tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cầu Bạch Đằng; cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và đưa Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long vào sử dụng. Với Cảng hàng không Vân Đồn, thì tôi tin một trang mới về sự phát triển kinh tế, du lịch đối với huyện Vân Đồn sẽ được mở ra.

Cũng chính vì vậy, năm 2018 có thể nói là 1 năm bùng nổ với thị trường BĐS Vân Đồn. Lợi dụng cơn sốt đất này, nhiều “cò đất” đã đẩy giá ảo, rao bán không đúng sự thật làm thị trường khá nhiễu loạn. Rất may, lãnh đạo tỉnh đã có chỉ đạo tạm dừng các giao dịch kịp thời. Đây là chỉ đạo cần thiết và đúng đắn để BĐS bình ổn. Chúng ta cần hiểu rằng, đây chỉ là tạm dừng để đảm bảo sự ổn định của thị trường, và là sự cảnh báo cho các nhà đầu tư về những rủi ro khi mà quy hoạch Vân Đồn chưa có.

Với việc khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Cao tốc Hạ Long Vân Đồn, tôi tin tưởng năm 2019 thị trường BĐS sẽ phát triển tốt nhưng không sốt như thời gian vừa qua bởi vì đã có sự kiểm soát tốt của chính quyền, có sự định hướng của các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, với những tiềm năng thế mạnh vốn có, cùng những chính sách rất “mở” của tỉnh Quảng Ninh, Vân Đồn đã và đang thu hút sự đầu tư của rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn, có điều kiện phát triển kinh tế du lịch, nghỉ dưỡng. Cho nên tôi đánh giá trong năm 2019 đây sẽ là vùng đất có sự phát triển, đặc biệt là du lịch vượt bậc.

Ông Đặng Thế Phương – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng:

VẬN TẢI HÀNG HÓA ĐÃ QUA CƠN BĨ CỰC

Năm 2018, cơn bĩ cực của ngành vận tải hàng hóa vẫn bị đeo đẳng đến giữa năm. Hàng hóa ít, thị trường vận tải cung vượt quá cầu, giá nhiên liệu đầu vào tăng cao khiến ngành vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng vẫn chưa thoát được khó khăn.

Tuy nhiên, từ giữa năm 2018, thị trường vận tải Hải Phòng đã ấm dần lên do nền kinh tế có những phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, những tháng cuối năm hàng hóa nhiều, giá nhiên liệu giảm khiến ngành vận tải dễ thở hơn. Mặt khác, thị trường vận tải sau nhiều năm mất cân đối cung – cầu, giờ đã dần ổn định trở lại, các doanh nghiệp vận tải đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất.

Với nền kinh tế đang phát triển của Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung, dự báo năm  2019 ngành vận tải hàng hóa sẽ có nhiều khởi sắc hơn 2018. Đặc biệt, cũng trong năm 2019, một số công trình giao thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng hoàn thiện và đưa vào sử dụng như cầu vượt nút giao đường Nguyễn Văn Linh – Hồ Sen, cầu Rào 2, cầu Hoàng Văn Thụ, Cầu Bạch Đằng,…Đặc biệt, cảng của ngõ quốc tế Lạch Huyện đi vào hoạt động từ giữa năm 2018 sẽ là cú hích cho ngành vận tải trong năm 2019.

Ông Cao Trung Ngoan – Quyền Tổng giám đốc Cảng Hải Phòng: 

CƠ HỘI TĂNG TRƯỞNG TỐT CHO NGÀNH VẬN TẢI BIỂN

Hết năm 2018, dự kiến sản lượng hợp nhất toàn Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đạt 32,87 triệu tấn; tổng doanh thu hợp nhất 2.188,03 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất 523,23 tỷ đồng; giữ vững vị trí cảng biển đứng đầu khu vực miền Bắc Việt Nam. Cảng Hải Phòng đảm bảo việc làm cho 2.700 cán bộ công nhân với mức thu nhập tiền lương bình quân đạt 12 triệu đồng/người/tháng.

Sang năm 2019, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng quyết tâm phấn đấu đạt sản lượng hợp nhất 32,9 triệu tấn; tổng doanh thu hợp nhất 2.036,24 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến 395,86 tỷ đồng.

Cảng Hải Phòng mong muốn Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hải Phòng hỗ trợ để Cảng Hải Phòng hoàn tất các thủ tục đầu tư, khởi công xây dựng 2 bến Cảng Lạch Huyện, nâng cao năng lực cạnh tranh của Cảng Hải Phòng.

Năm 2019, với Hiệp định CPTPP đi vào thực hiện, nền kinh tế đất nước hội nhập sâu rộng hơn, xuất nhập khẩu chắc chắn sẽ có bước tăng trưởng mạnh. Đó cũng là cơ hội tăng trưởng tốt cho ngành vận tải biển nói chung, Cảng Hải Phòng nói chung. Tôi tin tưởng vào tương lại tốt đẹp của nền kinh tế đất nước trong đó, có bước phát triển mới của Cảng Hải Phòng.

Ông Nguyễn Tiến Trình, Giám đốc công ty Lữ hành Thành Sen Hà Tĩnh:

HÚT DU KHÁCH VỀ VIỆT NAM

Năm 2018 của công ty Lữ hành Thành Sen Hà Tĩnh là một năm vượt sóng với nhiều bước tiến mới, doanh thu gần 24 tỷ đồng. Chúng tôi đã tổ chức được nhiều tour tuyến đưa du khách đến với các tỉnh trong nước và đưa du khách về với Hà Tĩnh, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng các tour tuyến hướng về nông thôn, nhất là phối hợp với chính quyền địa phương đưa du khách tham quan các vùng quê nông thôn mới. Đặc biệt, năm 2018, doanh nghiệp đã kết nối được với nhiều nước trên thế giới và khu vực như Pháp, Singapo, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc… để đưa hàng ngàn du khách ra nước ngoài.

Năm 2019, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ du khách tốt hơn, đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi để thu hút du khách về với Hà Tĩnh, phối hợp với các nước Singpo, Trung Quốc… đưa du khách về Việt Nam. Ngoài ra, để phục vụ du khách được bài bản hơn, công ty Lữ hành Thành Sen tiếp tục mở rộng kinh doanh thành lập công ty Vận tải du lịch. Chúng tôi cũng mong muốn tỉnh Hà Tĩnh sẽ có cơ chế, chính sách thông thoáng hơn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn để tiếp tục mở rộng kinh doanh.

Hi vọng trong năm mới, chiến lược của chúng tôi đạt được những kết quả tốt, góp phần vào sự tăng trưởng chung của ngành du lịch Hà Tĩnh.

PGS. TS. Dương Hoa Xô - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp TP HCM, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Sinh học TP HCM: 

NÔNG NGHIỆP 2019 SẼ TIẾP TỤC "ĐƯỢC MÙA"

Năm 2018 kết thúc với một dấu ấn kỷ lục, Việt nam đã xuất khẩu nông sản đạt 40 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Thành tựu này có công đóng góp lớn nhất là của bà con nông dân, đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới, công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

Năm mới 2019, tôi tin bà con con nông dân tiếp tục phát huy thành tựu đã đạt được, liên kết sản xuất, tìm hiểu đúng nhu cầu của thị trường, mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 để cho sản xuất nông nghiệp ngày càng hiệu quả, chất lượng và an toàn, tiếp tục "được mùa".

Ông Nguyễn Đức Tuyến – Chủ tịch Hội doanh nhân CCB kiêm Giám đốc Trung tâm tư vấn và đào tạo doanh nhân (Hội doanh nhân vừa và nhỏ tỉnh Nghệ An): 

ĐỊA PHƯƠNG CẦN “NGẤM” CƠ CHẾ HƠN NỮA

Thời gian qua, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội rất đúng đắn đối với từng thành phần của xã hội. Đặc biệt, khi Việt Nam gia nhập CPTPP có hiệu lực thì doanh nghiệp trong nước có lợi thế rất lớn để tham gia vào lĩnh vực xuất nhập khẩu. Ưu thế và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp chúng ta sẽ thể hiện rất rõ trong cơ chế mà CPTPP đã quy định, có hiệu lực thực hiện trong thời gian tới. Chính phủ và các Bộ, ngành cũng đã có những quyết sách để thi hành những vấn đề có tính “cởi mở” trong năm 2019 để phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó có những vấn đề liên quan đến cộng đồng doanh nghiệp.

Chúng tôi rất kỳ vọng các quyết sách đó sẽ đi vào thực tiễn, và “ngấm” sâu vào từng địa phương để tạo đà cho nền kinh tế trong nước có những bước phát triển vượt bậc.

Tôi mong rằng, ở địa phương, những người “đầu tàu” quyết liệt hơn nữa, sát sao hơn nữa trong những vấn đề mang tính chiến lược thực sự chứ không phải ở văn bản chỉ đạo. Ngay như ở Nghệ An, mặc dù lãnh đạo UBND tỉnh đã có những động thái nắm bắt, nhìn nhận ra các vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp khó khăn, vướng mắc, nhưng để giải quyết được vấn đề hanh thông thì còn phải “thúc” các "toa tàu" còn lại.

Chính vì vậy, bước sang năm mới 2019, doanh nghiệp mong rằng cả hệ thống chính trị, nhất là địa phương cùng đồng hành để những mong đợi của nhân dân và doanh nghiệp sẽ được hành động có hiệu quả hơn nữa trong thực tiễn.

Ông Nguyễn Ngọc Anh - Giám đốc Công ty Du lịch OmegaTours (Đà Nẵng):

DU LỊCH SẼ "CẤT CÁNH"

Năm 2019 đến với nhiều hứa hẹn và kỳ vọng cho ngành lữ hành, du lịch Đà Nẵng. Việc mở thêm nhiều đường bay mới, trong đó có đường bay Qatar - Đà Nẵng, một trong những đường bay sẽ giúp chúng tôi tiếp cận thị trường khách Tây Âu, Bắc Mỹ... tầng lớp khách du lịch trung cao cấp, thị trường mà Đà Nẵng đang hướng tới.

Nhiều thị trường mới cũng đang được mở ra với nhiều tín hiệu vui từ những khai phá, thành quả của năm 2018. Tuy nhiên, bên cạnh đó, khó khăn về nguồn nhân lực (hướng dẫn viên) phục vụ thị trường khách Hàn sẽ là thách thức trong điều kiện đây vẫn là thị trường khách đông đảo nhất nhì đến Đà Nẵng.

Ngoài ra, bảo vệ được sự hấp dẫn của bãi biển cũng rất đáng quan tâm khi cứ mùa nắng thì bị ảnh hưởng nước xả thải, mùa mưa thì sóng đập vào tới cả cạnh bờ như hiện tại. Nha Trang hay Phú Quốc... đang thu hút khách tốt hay các nước lân cận như Malaysia, Indonesia, Singapore lợi thế hơn ta do thuận tiện về hàng không. Công nghệ áp dụng trong du lịch thì chúng ta lại đang chậm hơn khi so sánh với các nước trong khu vực...

Khó khăn, thách thức là rất nhiều nhưng tôi tin, năm mới 2019 vẫn mang lại cho ngành lữ hành du lịch những cơ hội để có thể "cất cánh".                                                                 

Đức Vũ, Trung Thành, Thu Duyên, Lê Cường, Ngọc Thái, Nguyễn Phước, Nguyễn Hùng, Kiều Vũ (ghi)