Bách Hóa Xanh và chiến lược lấy khách hàng từ chợ truyền thống

Nguyễn Việt 25/03/2019 05:00

Theo lãnh đạo Thế Giới Di Động, mục tiêu của Bách Hóa Xanh là lấy khách hàng từ chợ truyền thống thay vì các chuỗi siêu thị hiện đại.

Bách hoá xanh là mảng kinh doanh được MWG kỳ vọng trong tương lai, thay thế cho mảng điện thoại đang bắt đầu bão hoà.

Bách Hoá Xanh là mảng kinh doanh được MWG kỳ vọng trong tương lai, thay thế cho mảng điện thoại đang bắt đầu bão hoà.

Tại đại hội cổ đông Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) diễn ra mới đây, cổ đông đua nhau chất vấn về sự phát triển của chuỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh. Thắc mắc về kế hoạch "đánh chiếm" thị phần, cổ đông đặt câu hỏi, liệu Thế Giới Di Động có tăng chi cho quảng cáo và đầu tư thực phẩm sạch để "kéo" khách từ các hệ thống siêu thị khác.

Có thể bạn quan tâm

  • Vì sao Thế giới Di động “nhảy” vào thị trường đồng hồ?

    Vì sao Thế giới Di động “nhảy” vào thị trường đồng hồ?

    22:26, 11/03/2019

  • Vì sao Thế Giới Di Động cần

    Vì sao Thế Giới Di Động cần "kẻ ngoại đạo"?

    19:00, 11/03/2019

Trả lời cổ đông, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết, mỗi ngày, cửa hàng nhỏ của Bách Hoá Xanh mới chỉ có khoảng 500 lượt khách và với chuỗi lớn là 1.000 lượt khách. Do đó, công ty chưa có kế hoạch tăng chi quảng cáo. Riêng với kế hoạch giành thị phần, công ty chưa bao giờ có ý định tranh khách hàng của các hệ thống khác, bởi lẽ, lượng khách của các chuỗi này rất nhỏ.

Mục tiêu của Bách Hoá Xanh là làm sao lấy được số lượng khách hàng từ các chợ truyền thống – đây mới là đối tượng khách khổng lồ. Do đó, công ty đang đẩy mạnh lựa chọn những sản phẩm tiêu dùng nhanh có chứng nhận xuất xứ rõ ràng và chọn những sản phẩm tốt ở các địa phương tiêu biểu cho lên kệ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Trước lo ngại của nhiều cổ đông rằng, trên thế giới kiểu chuỗi cửa hàng phải mất 7-8 năm mới có lợi nhuận và mức sinh lời cũng chỉ khoảng 2-3%. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Dộng cho biết, mục tiêu và cách thức kinh doanh của chuỗi này có nhiều sự khác biệt và minh chứng là cuối 2018, cửa hàng thực phẩm đã đạt điểm hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước lãi suất, thuế và khấu hao) theo kỳ vọng. Kế hoạch 2019, lợi nhuận bù đắp hoàn toàn tất cả chi phí hoạt động tại cửa hàng và các trung tâm phân phối, nhưng chưa bao gồm chi phí ở cấp độ công ty.

Năm 2020, khi chuỗi phát triển tốt, công ty sẽ tăng tốc mở rộng. Lợi thế của mô hình nhỏ gọn, mặt bằng cũng không quá khó nên nếu chỉ kinh doanh bình thường thì mức sinh lời 2-3%. Còn khi công ty đưa mặt hàng nhập khẩu có độc quyền vào, mức lãi sẽ tăng lên 5-6% và điều này diễn ra sớm hơn khi mô hình phát triển tốt.

Để có lợi nhuận tốt, Bách Hoá Xanh sẽ lấy hàng từ nhà sản xuất chứ không thông qua bất cứ kênh nào. Với rau xanh, thay vì bán hàng phân túi sẵn, cửa hàng cho khách mua theo khối lượng tùy ý. Cá biển sẽ nhập trực tiếp từ các vùng biển chứ không thông qua chợ Bình Điền như các chuỗi hiện nay. Còn trái cây, công ty cũng sẽ không thông qua các công ty nhập khẩu mà nhập khẩu từ vùng trồng. Nhờ đó, giá sản phẩm sẽ rẻ hơn và cạnh tranh hơn bất cứ hệ thống nào khác.  

Nguyễn Việt