“Ông lớn” Hàn Quốc hiện thực hoá tham vọng xây dựng trung tâm đầu tư tại Đông Nam Á

Ngọc Hà - Minh Đức 18/05/2019 16:21

Bloomberg dẫn thông tin từ tờ Maeil Business của Hàn Quốc cho biết tập đoàn SK Group đã quyết định hợp tác với một số tổ chức tài chính để tham gia mua cổ phần trị giá 1 tỷ USD của tập đoàn Vingroup.

SK South East Asia Investment thành lập vào tháng 8, gồm 5 công ty con, trong đó có SK Telecom và SK hynix. Mỗi công ty đầu tư 100 triệu USD làm tăng kỳ vọng của thị trường rằng khoản tiền mặt trị giá nửa tỉ USD này có thể được rót vào Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC). 

Tin tức về thương vụ đầu tư này được lan truyền từ tháng trước, ngay sau khi Tập đoàn Vingroup công bố kế hoạch phát hành riêng lẻ 250 triệu cổ phiếu, tương đương 7,8% lượng cổ phiếu đang lưu hành cho tối đa 5 nhà đầu tư nước ngoài. Giá tối thiểu được chốt ở mức 4,3 USD/cổ phiếu (tương đương 99.800 đồng/cp). Nếu giao dịch thành công, ước tính số tiền Vingroup thu về không dưới 25.000 tỉ đồng (1,1 tỷ USD).

Được biết, số tiền huy động được dự kiến sẽ dùng 6.000 tỷ đồng để đầu tư cho các công ty con trong lĩnh vực công nghiệp - công nghệ là VinFast, Vinsmart và VinTech; 10.000 tỷ đồng trả nợ gốc và lãi; 9.000 tỷ đồng còn lại bổ sung vốn cho tập đoàn và các công ty con.

Năm 2018, SK Group cũng đã chi 11.000 tỷ đồng (470 triệu USD) để mua 110 triệu cổ phiếu Masan Group. Sau giao dịch này, SK Group trở thành cổ đông nước ngoài lớn nhất có quyền biểu quyết của Masan, với tỷ lệ sở hữu 9,5%.Với điều kiện hợp tác này, SK Group còn có quyền cử đại diện trong HĐQT của Masan Group.

Số tiền thu được Masan dự kiến sẽ dùng để đầu tư vào các phát kiến tăng trưởng trong tương lai cũng như tối ưu hóa cơ cấu tài chính.

Trước đó Masan cũng đã công bố thông tin về việc bán ra toàn bộ gần 110 triệu cổ phiếu quỹ hiện có để đảm bảo huy động vốn một cách linh hoạt, tối ưu hóa bảng cân đối tài chính công ty và tăng trưởng lợi nhuận. Giá bán được xác định khoảng 100.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về khoảng 11.000 tỷ đồng.

Masan cũng cho biết thêm, với cơ cấu tài chính lành mạnh, Masan sẽ có thêm khoảng 50 triệu USD vào lợi nhuận thuần cho cả năm 2019, đồng thời giảm tỷ lệ Nợ/EBITDA xuống còn khoảng 2,5 lần vào cuối năm 2018.

Ngoài ra Masan cũng có kế hoạch hợp nhất dòng tiền từ các công ty con nhằm đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh chiến lược giúp mang lại lợi nhuận cao cho cổ đông.

Đặc biệt, Masan còn cho biết công ty không có kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu cho nhà đầu tư trong vòng 3 năm tới.

Đó là kỳ vọng của ông Chey Tae-won -Chủ tịch Tập đoàn SK Hàn Quốc đưa ra trong buổi tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 11/2018.

Theo đó, trong buổi IPO lần đầu tiên của Vinalines, Công ty TNHH SK Securities (thuộc tập đoàn SK Group của Hàn Quốc) cũng đã đăng ký làm nhà đầu tư chiến lược. Tuy nhiên, do không đáp ứng đủ điều kiện, Bộ Giao thông Vận tải đã phải chuyển số cổ phần dự kiến chào bán cho cổ đông chiến lược thành cổ phần thực hiện bán đấu giá công khai.

Đánh giá cao năng lực đầu tư, tài chính và kinh nghiệm của SK, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “SK là Tập đoàn không chỉ có tiềm lực tài chính mà còn có tiềm lực về đổi mới sáng tạo. 

Cùng với đó là thúc đẩy nghiên cứu đầu tư vào các lĩnh vực Tập đoàn có thế mạnh là công nghiệp bán dẫn; phát triển đô thị thông minh; các dự án hóa dầu; các dự án dầu khí – năng lượng tái tạo; tiết kiệm năng lượng; công nghệ thông tin...”, Thủ tướng khẳng định.

Ông Chey Tae-won cam kết, Tập đoàn SK sẽ nỗ lực hết sức trong các lĩnh vực mà Tập đoàn đầu tư tại Việt Nam, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam và thúc đẩy quan hệ hai nước. Tập đoàn mong muốn đóng góp các ý tưởng vào việc phát triển nhiều hơn nữa doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam, để góp phần đạt 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020. Cùng với đó là mong muốn đề xuất các giải pháp về bảo vệ môi trường, phát triển công nghệ xử lý môi trường ở Việt Nam.

Ngọc Hà - Minh Đức