Kết nối, phát triển doanh nghiệp trong khối doanh nghiệp Trung ương

Lê Sáng 07/06/2019 16:10

Sau 10 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành động lực thúc đẩy kết nối, phát triển cho các tập đoàn, tổng công ty trong khối doanh nghiệp Trung ương.

Sau

Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đã trở thành động lực thúc đẩy kết nối, tạo ra sự phát triển cho các đơn vị trong khối doanh nghiệp Trung ương.

Sáng 7/6, tại Hà Nội, Đảng uỷ khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Sự kiện có sự tham dự và chỉ đạo của đồng chí Trương Thị Mai - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Trần Thanh Mẫn- Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Trong 10 năm qua với việc thực hiện đồng bộ Cuộc vận động, các doanh nghiệp trong khối Doanh nghiệp Trung ương đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của trên 800 nghìn người lao động trong khối về việc sử dụng hàng hóa trong nước. Các doanh nghiệp, ngân hàng trong khối cũng đi đầu trong việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong nước ở tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh thay thế hàng nhập khẩu. Nhiều doanh nghiệp đã phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 70% - 90%. Hàng hóa nội địa trong mua sắm thiết bị làm việc, mua sắm công chiếm trên 95% giá trị. 

Có thể bạn quan tâm

  • Để người sản xuất hàng Việt tại nông thôn, miền núi sống được với nghề

    Để người sản xuất hàng Việt tại nông thôn, miền núi sống được với nghề

    09:12, 01/06/2019

  • Hàng Việt chiếm tỉ lệ cao trên thị trường nội địa

    Hàng Việt chiếm tỉ lệ cao trên thị trường nội địa

    00:01, 30/05/2019

  • Sự thực về con số 90% hàng Việt chiếm chỗ trên các kênh phân phối

    Sự thực về con số 90% hàng Việt chiếm chỗ trên các kênh phân phối

    15:17, 29/05/2019

Đặc biệt, trong việc thực hiện Cuộc vận động, các tâọ đoàn, tổng công ty và ngân hàng trong khối doanh nghiệp Trung ương đã thực hiện tốt và có hiệu quả chủ trương “các doanh nghiệp, ngân hàng trong khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau”. Từ đó đã góp phần tạo dựng thành công những thương hiệu nổi tiếng, uy tín hàng đầu quốc gia như Bảo Việt đứng đầu thị trường bảo hiểm, Vietnam Airlines dẫn đầu ngành hàng không, Vinatex dẫn đầu ngành may mặc;... 4 ngân hàng Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV dẫn đầu ngành ngân hàng, chiếm 55% thị phần, Petrolimex chiếm trên 55% thị phần phân phối xăng dầu...".

Ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam khẳng định, trong thời gian qua VINATEX đã kết nối rất thành công với các tập đoàn, tổng công ty và ngân hàng trong khối để sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau. Cụ thể, VINATEX hiện là đơn vị cung cấp đồng phục cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam airlines), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), các tập đoàn Điện lực, Dầu khí, Than khoáng sản. Tổng Giám đốc Lê Tiến Trường cũng nhấn mạnh việc VINATEX cung cấp sản phẩm, dịch vụ may đo đồng phục cho các đơn vị khác trong Khối Doanh nghiệp Trung ương chính là bàn đạp tạo nên uy tín, thương hiệu cho VINATEX trong việc tiếp cận cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho các đối tác ngoại như Korean Air,…

Chủ trương các doanh nghiệp, ngân hàng trong khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau cũng đã được nhiều doanh nghiệp khác trong khối thực hiện, tạo ra động lực phát triển cho các doanh nghiệp và góp phần cổ vũ cho Cuộc vận động người Việt ưu tiên sử dụng hàng Việt.

Cụ thể, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPOST) cho biết, hiện đơn vị này đã làm việc, ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với toàn diện với 26/33 tập đoàn, tổng công ty và ngân hàng trong khối. Trong năm 2018, doanh thu phát sinh do các doanh nghiệp trong Khối doanh nghiệp Trung ương sử dụng sản phẩm, dịch vụ của VNPOST đạt gần 100 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, VNPOST cũng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong Khối với mức ước tính khoảng trên 540 tỷ đồng.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cũng khẳng định, PVN đã xúc tiến hợp tác và ký kết thóa thuận hợp tác chiến lược với các tập đoàn, tổng công ty và đơn vị trong khối như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam và Ngân hàng Vietcombank… Riêng trong hợp tác với các ngân hàng trong Khối, trong 10 năm qua, PVN đã ký kết tổng cộng 716 hợp đồng với tổng giá trị lên đến 203.980 tỷ đồng.

Lê Sáng