TH – hành trình thâm nhập thị trường Trung Quốc
TH đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sữa chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, theo Nghị định thư đã được Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ký kết vào tháng 4/2019.
TH true MILK – tự hào thương hiệu Việt
Ngày 22/10, tại Hà Nội, Tập đoàn TH công bố xuất khẩu chính ngạch lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc, theo Nghị định thư đã được Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ký kết vào tháng 4/2019.
Như vậy, chỉ 6 tháng sau khi Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc được ký kết, mở đường cho dòng sữa Việt xuất khẩu chính ngạch sang thị trường 1,4 tỷ dân, Việt Nam đã có công ty đầu tiên đáp ứng đủ các tiêu chuẩn khắt khe, nghiêm ngặt của Trung Quốc.
Lô sữa xuất khẩu chính ngạch đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc theo Nghị định thư nói trên mang thương hiệu TH true MILK với các sản phẩm sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và sữa tươi tiệt trùng bổ sung các hương liệu tự nhiên,…
Ngay tại buổi lễ, Công ty Cổ phần sữa TH đã ký hợp đồng xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên với đối tác là Công ty thương mại Kim Kiều (Vô Tích, Trung Quốc).
Bà Thái Hương, nhà sáng lập và Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH (với thương hiệu TH true Milk), cho biết để có thành công như hôm nay, TH đã có chiến lược đầu tư bài bản, đáp ứng mọi yêu cầu của thị trường quốc tế, trong đó có Trung Quốc.
Trung Quốc là thị trường mục tiêu của TH
Từ trước khi nghị định thư về xuất khẩu sữa tươi chính ngạch sang Trung Quốc được ký kết, từ năm 2015, tập đoàn TH đã chủ động tham gia các diễn đàn, hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại Việt – Trung, tích cực đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm dưới 80% sữa (chủ yếu là sữa chua) sang thị trường Trung Quốc từ sớm và đã được cấp phép xuất khẩu chính ngạch năm 2017. Cũng trong năm 2017, tập đoàn TH đã có công ty chi nhánh thực hiện việc phân phối sản phẩm tại Quảng Châu.
Thành công trong việc xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa dưới 80% sữa tươi sang Trung Quốc đã ghi dấu ấn TH là một trong những đơn vị tiên phong xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc theo đường chính ngạch (đối với sản phẩm dưới 80% sữa) trước khi Nghị định thư được ký kết.
Tháng 4/2019, TH đã ký kết Lễ Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển thị trường, tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, nông sản và sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ giữa TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) với đối tác Wuxi Jinqiao International Food City Co Ldt (Công ty thương mại Quốc tế Kim Kiều)- đơn vị sở hữu Trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc. Lễ ký kết có sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo cấp cao các cơ quan quản lý phía Trung Quốc.
Tập đoàn TH đã tham gia các triển lãm, các chuyến thăm và làm việc cùng lãnh đạo Chính phủ và các bộ ban ngành để có những bước chuẩn bị cho việc xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc
Tập đoàn TH sẽ cùng Wuxi Jinqiao International Food City phát triển thị trường qua các kênh bán buôn, bán lẻ và siêu thị để triển khai mạng lưới bán hàng trên tất cả tỉnh thành ở Trung Quốc.
Đặc biệt đối với các kênh siêu thị: hiện nay sản phẩm sữa chua uống tiệt trùng của TH đã lên kệ các chuỗi siêu thị Datonghua, Jimailong, Laopodaren. Với các chuỗi siêu thị nổi tiếng của Trung Quốc như Walmart, Shanmu, Bubugaojia, công ty đã thực hiện đàm phán xong, chờ đợi sản phẩm sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và sữa tươi tiệt trùng bổ sung hương liệu tự nhiên thông quan xuất kTahẩu chính ngạch để lên kệ.
Các sản phẩm sữa tươi của tập đoàn TH trưng bày tại Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc 2018 (CIIE 2018) tại Thượng Hải tháng 11/2018 đã nhận được sự quan tâm rất lớn của Tổng Bí thư- Chủ tịch nước Tập Cận Bình.
Bà Hương nhấn mạnh, sau 10 năm, thị trường sữa chứng kiến sự đổi ngôi ngoạn mục. 10 năm trước, một số doanh nghiệp Việt Nam phải nhập khẩu sữa bột từ Trung Quốc về pha lại, còn nay doanh nghiệp sữa Việt Nam, tiên phong là Tập đoàn TH, đã xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa tươi vào Trung Quốc, tạo lòng tin với người tiêu dùng Trung Quốc về dòng sữa tươi, sạch, đạt tiêu chuẩn quốc tế, từ đồng đất Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, đây là sự kiện đặc biệt quan trọng, có tính chất bước ngoặt của nền nông nghiệp. Bởi sữa là nông sản đặc biệt góp phần chăm lo đến sự phát triển của giống nòi, là sản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn cực kỳ khắt khe về an toàn thực phẩm, dinh dưỡng.
Trong khi đó, Việt Nam vốn là một đất nước không có lợi thế về khí hậu tự nhiên để phát triển đàn bò sữa, nhưng doanh nghiệp đã đưa khoa học, công nghệ hiện đại nhất thế giới về Việt Nam, đất nước đã có một ngành sữa có mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm duy trì trong suốt 10 năm qua. Hiện tại, sản phẩm sữa Việt Nam xuất khẩu vươn đến 40 quốc gia trên thế giới.
“Bằng câu chuyện của Tập đoàn TH hôm nay xuất khẩu sữa sang thị trường với 1,4 tỉ dân số, cho thấy ngành nông nghiệp Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ ở một trong những ngành hàng khó nhất”, ông Cười nói.
Ông Cường đề nghị sau sự kiện này, các doanh nghiệp và các hộ chăn nuôi bò sữa cần tăng cường đầu tư, phát triển đàn bò sữa để tạo nguồn sữa tươi nguyên liệu trong nước ngày càng nhiều hơn nữa, nhằm khai thác tiềm năng, cơ hội thị trường Trung Quốc mà Nghị định thư đã mở ra.
Với chuỗi sản xuất khép kín, tập đoàn TH đã và đang nhân rộng các trang trại chăn nuôi thông qua các Dự án triển khai tại nhiều tỉnh thành… để đảm bảo cự ly phân phối, vận chuyển. Tuy nhiên, trong cả nước có nhiều vùng chăn nuôi bò sữa có tiềm năng đang được tổ chức sản xuất ở quy mô nông hộ. Từ góc nhìn chiến lược về phát triển nguồn sữa tươi nguyên liệu để phục vụ thị trường trong nước và quốc tế- trong đó có Trung Quốc, lãnh đạo tập đoàn đã chủ trương đưa cả người nông dân đồng hành, giúp họ tạo ra một ly sữa đồng nhất thông qua hỗ trợ về công nghệ, quản trị, thú y, về giống, về thức ăn.
Trong chiến lược phát triển, tập đoàn TH đã vạch ra một lộ trình bài bản và chi tiết phát triển đàn bò sữa. Dự kiến, đến năm 2025, tổng số đàn bò mà tập đoàn TH phát triển sẽ đạt 400.000 con, trong đó:TH tổ chức chuỗi sản xuất khép kín, chăn nuôi tập trung- chế biến- phân phối (như mô hình TH true MILK): phát triển đàn bò khoảng 200.000 con. Ngoài Nghệ An, tập đoàn TH đã và đang triển khai tại Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Phú Yên, An Giang; trong đó trang trại tại các tỉnh Hà Giang, Thanh Hóa, Phú Yên đang trong tiến trình xây dựng; Dalatmilk: phát triển đàn bò đạt khoảng 200.000 con thông qua mô hình Hợp tác xã. Ngoài Đà Lạt (Lâm Đồng), Dalatmilk đang xem xét triển khai mô hình này ở một số vùng nuôi bò trọng điểm như Ba Vì (Hà Nội), Củ Chi (TPHCM); Vĩnh Phúc.
Cùng với chiến lược đầu tư công nghệ hiện đại, quy hoạch vùng và triển khai mô hình một cách bài bản, khoa học, Việt Nam sẽ khẳng định được thương hiệu sữa trên bản đồ thế giới.