Đo "sức khỏe" doanh nhân trên sàn niêm yết

Hà Phương 06/11/2019 11:03

Các doanh nghiệp được đánh giá năng lực quản trị, xếp hàng theo bộ chỉ số BCI năm nay là những doanh nghiệp ưu tú nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Từ năm 2013, được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Báo Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển Doanh nghiệp, Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam triển khai Chương trình “Đánh giá năng lực hoạt động doanh nghiệp” (BCI).

BCI được xây dựng trên cơ sở khảo sát, đánh giá 21 tiêu chí tài chính liên quan đến mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết thuộc hơn 30 lĩnh vực kinh tế thông qua báo cáo tài chính hàng năm.

3 xếp hạng đáng tin cậy

Năm nay, Ban Tổ chức Chương trình BCI đã chấm điểm và trao chứng nhận Top 10, Top 32 và Top 100 cho các doanh nghiệp có năng lực quản trị tốt nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, các doanh nghiệp được đánh giá năng lực quản trị, xếp hàng theo bộ chỉ số BCI năm nay là những doanh nghiệp ưu tú nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam, vừa kinh doanh có hiệu quả, vừa minh bạch. “Trong thời gian tới, Chương trình BCI sẽ được VCCI áp dụng và tiến tới quản trị tiên tiến vượt trội trong khu vực ASEAN để đáp ứng định hướng mới trong các Nghị quyết của Bộ Chính trị.

PGS. TS. Đặng Văn Thanh - Giám đốc HSBC Việt Nam cho biết, việc đánh giá năng lực quản trị tài chính doanh nghiệp mang tính định lượng, nhờ đó có thể  đưa ra các tiêu chí cụ thể, rõ ràng. Qua đó, chúng ta có thể “bắt mạch” và “kê đơn” về tình hình tài chính của doanh nghiệp một cách tương đối chính xác.

Năm 2019, Ban tổ chức đánh giá thêm năng lực quản trị doanh nghiệp - yếu tố bao trùm để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. 

Giá trị của bộ chỉ số

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, bộ chỉ số BCI có tính khách quan, khoa học về khả năng quản trị doanh nghiệp, quản trị tài chính của các doanh nghiệp. Nếu ví Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) như hàn thử biểu đo chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, thì chỉ số BCI phản ánh chân thực sức khỏe của doanh nghiệp. Nhờ đó, các nhà hoạch định chính sách sẽ tìm kiếm được những thông tin về thực trạng năng lực doanh nghiệp, ngành, khu vực kinh tế để điều chỉnh chính sách ngày một tiệm cận hơn nữa với tốc độ phát triển như vũ bão của môi trường kinh doanh. 

Đặc biệt, kết quả phân tích, đánh giá và xếp hạng là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp nắm được tình hình “sức khỏe” của mình, qua đó khắc phục hạn chế, triển khai các giải pháp phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Đây cũng là kết quả thẩm định năng lực doanh nghiệp giúp các đối tác, các tổ chức tín dụng, các nhà đầu tư, đặc biệt là các cổ đông ra quyết định đầu tư hợp lý và hiệu quả. 

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Doanh nghiệp. cho rằng, những thông tin về doanh nghiệp không chỉ hữu ích đối với doanh nghiệp từ góc nhìn hệ thống, mà còn hữu ích như những “tiêu chí định chuẩn” cho các doanh nghiệp khác trong việc xác định năng lực vốn hóa thị trường, quản lý tài chính, huy động vốn đầu tư, kết nối kinh doanh.Ba hướng đi chiến lược của Chương trình BCI trong thời gian tới theo ông Phạm Ngọc Tuấn - Trưởng Ban tổ chức Chương trình là Tăng cường điều tra, đánh giá các chỉ số thành phần về quản trị, điều hành, tổ chức nhân sự, công nghệ, bán hàng; Thực hiện hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho doanh nghiệp hoàn thiện các chỉ số quản trị của mình; Tăng cường kết nối, hỗ trợ và xúc tiến hoạt động đầu tư và kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong nhóm được đánh giá.

Hà Phương