Tinh thần Việt của doanh nhân trẻ

Phan Nam 18/12/2019 14:49

Doanh nhân Sao Đỏ không chỉ vì mình, vì doanh nghiệp mình, vì người lao động của mình... mà còn vì lòng tự hào dân tộc. Đó cũng là sứ mệnh của Câu lạc bộ Sao Đỏ.

“Từ 20 năm trước các doanh nhân Sao Đỏ đã tạo ra các thương hiệu Việt mang tính đại diện cho nền kinh tế cho từng giai đoạn, khẳng định vị thế trên thương trường. Đến nay, thế hệ trẻ tiếp tục gánh những trọng trách đó, và dù ở giai đoạn nào cũng vẫn phải thể hiện tinh thần Việt, mang tính vượt trội”- Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Chủ tịch Câu lạc bộ Sao Đỏ.

p/Trong thời gian tới CLB Sao Đỏ sẽ có nhiều hoạt động tăng cường liên kết hội viên

Trong thời gian tới CLB Sao Đỏ sẽ có nhiều hoạt động tăng cường liên kết hội viên

Liên kết “Sao Đỏ”

Cùng với Giải thưởng Sao đỏ, để tạo sự kết nối, tăng cường quan hệ hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau đưa doanh nghiệp phát triển và tăng trưởng trong sản xuất kinh doanh và các hoạt động xã hội, nâng cao uy tín và giá trị Giải thưởng trong cộng đồng, năm 2003, Câu lạc bộ Sao Đỏ đã được thành lập gồm các thành viên là những doanh nhân Sao Đỏ thành đạt, tâm huyết, có nhiều đóng góp và cống hiến cho sự hình thành và phát triển của phong trào và tổ chức Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam qua các thời kỳ.

Qua 16 năm hoạt động, Câu lạc bộ Sao Đỏ giờ đã thành Câu lạc bộ Doanh nhân Sao đỏ, triển khai được nhiều hoạt động có ý nghĩa và quy tụ được các doanh nhân Sao Đỏ các thế hệ. Các thành viên trong Câu lạc bộ mong muốn Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ sẽ trở thành tổ chức uy tín hàng đầu Việt Nam về hình ảnh của các doanh nhân trẻ xuất sắc và thành đạt trong kinh doanh, là biểu tượng thành đạt để các thế hệ doanh nhân trẻ noi theo, đồng hành cùng các hoạt động phong trào của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước. Với phương châm đó, Câu lạc bộ hiện đang nỗ lực cùng nhau xây dựng doanh nghiệp do mình đứng đầu phát triển nhanh, bền vững, và đi tiên phong trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh; đồng hành, hỗ trợ và đào tạo thế hệ doanh nhân trẻ mới khởi nghiệp thông qua các chương trình hoạt động thiết thực và hiệu quả; nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), chú trọng vào xây dựng văn hoá doanh nhân Việt Nam trên nền tảng nhân văn sâu sắc, yêu nước và luôn mong muốn vì 1 xã hội tốt đẹp hơn.

“Khi các doanh nhân lớn cùng nghĩ đến giải pháp phát triển, thì sự hợp tác sẽ không chỉ tạo ra dự án, ra tiền, mà còn hơn thế, đó là thúc đẩy sự phát triển xã hội”- ông Nguyễn Cảnh Hồng khẳng định.

Giá trị cộng hưởng

Theo ông Nguyễn Cảnh Hồng, Chủ tịch Câu lạc bộ Sao Đỏ: Qua đợt xét Giải thưởng Sao đỏ- Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019, tôi nhận thấy có sự đa dạng ngành nghề trong top 10 Doanh nhân Sao Đỏ. Đặc biệt, đa phần họ đều rất trẻ nhưng đã quản lý doanh nghiệp quy mô hàng ngàn tỷ đồng. Đây là điều rất đáng trân trọng. Họ quản lý công ty bằng năng lực thực sự của sức trẻ, sự sáng tạo, năng động.

Một trong những tiêu chí của Câu lạc bộ Sao Đỏ là các doanh nhân phát huy tốt thương hiệu của doanh nghiệp mình, phát triển bền vững, luôn luôn tiên phong trong lĩnh vực hoạt động của mình.Điều đó góp phần lan tỏa những câu chuyện của các doanh nhân Sao Đỏ, họ đi lên từ chính khát vọng của mình.

Ông Nguyễn Cảnh Hồng cho biết: Trong các trọng tâm sắp tới của CLB Sao Đỏ là các cá nhân được giải sẽ có vai trò tiếp lửa, truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm cho các thế hệ tiếp theo.

Thứ hai, các cá nhân nhận giải đều là những người có nhiều kinh nghiệm, sự sáng tạo và quản lý, điều hành doanh nghiệp. Như thế họ sẽ có sự bổ trợ, bù đắp lẫn nhau và sẽ tham gia phản biện các chính sách của Nhà nước trong thời gian tới.

Thứ ba, những người đoạt giải đều điều hành những doanh nghiệp hoạt động tốt, có đóng góp cho hoạt động xã hội tốt, vì vậy sẽ tham gia tích cực hơn vào các hoạt động phát triển cộng đồng.

Thứ tư, những doanh nhân trẻ được giải thưởng Sao Đỏ hoạt động đa dạng trong nhiều lĩnh vực vì vậy phải tang cường kết nối liên kết ví dụ như mảng đào tạo, tài chính, tín dụng, thương mại… Đó là cơ hội để kết nối các thành viên Câu lạc bộ với các doanh nhân trẻ trên cả nước cùng tham gia các hoạt động mang lại giá trị chung win – win cho cá nhân doanh nghiệp đó và cho cả cộng đồng doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp tư nhân, cụ thể là các doanh nhân lớn, đã thành công và thành danh trên sự nghiệp của mình, trong đó có nhiều doanh nhân Sao Đỏ không chỉ nghĩ đến các dự án mà nghĩ đến những giải pháp phát triển hay chưa?

Ông Vũ Văn Tiền (Sao Đỏ 1999), Chủ tịch HĐQT Geleximco:
Đam mê kinh doanh

Khi khởi nghiệp, chúng tôi không có các điều kiện thuận lợi như bây giờ. Doanh nghiệp tư nhân được xếp “công dân hạng hai” đi đâu cũng phải xin xỏ không được ưu tiên. Nghĩ về mình nhiều khi tự ti quá. Nhưng “mệnh lệnh” đối với bản thân tôi lúc đó là phải kiếm được nhiều tiền. Đầu tiền là lo tiền mua sữa cho con. Tôi đã phải rời bỏ Hà Nội để vào Sài Gòn để học nghề. Và những doanh nhân đi trước đã khuyên tôi phải làm từng bước, đừng ham làm lớn ngay. Đặc biệt, khi làm ra, phải tư duy bảo vệ thành quả của mình. Vượt qua tất cả những khó khăn thử thách, thậm chí là thất bại tôi đã vươn lên khẳng định mình trên thương trường.

Môi trường hiện nay đã tốt hơn rất nhiều, nhưng cạnh tranh khốc liệt nên phải bình tĩnh, quan sát, nghiên cứu để tìm ra hướng đi khác biệt cho mình mới thành công. Đãi cát tìm vàng. Cần cù siêng năng chịu khó suy nghĩ và quyết liệt hành động, dám chấp nhận rủi ro là những yếu tố không thể thiếu.

Bà Nguyễn Thị Vinh (Sao Đỏ 2003), Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng
Không thể sao chép thành công cũ

Những doanh nhân Sao Đỏ thế hệ đầu tiên như chúng tôi vừa là sản phẩm vừa là thành quả của công cuộc đổi mới của Việt Nam. Bản thân mỗi doanh nhân Sao Đỏ luôn ý thức phải khẳng định được bản lĩnh, năng lực, uy tín trên thương trường, phát triển doanh nghiệp bền vững. Đặc biệt, thành công của các thế hệ Sao Đỏ đã kích thích tinh thần nghiệp chủ trong giới trẻ, thay đổi tư duy, nhận thức về kinh tế tư nhân trong nền kinh tế Việt Nam...

Tuy nhiên, đã có những thay đổi rất lớn trong 20 năm qua, nền kinh tế Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng, cạnh tranh ngày các khốc liệt cùng với đó là các cơ hội mở ra. Nhiều mô hình kinh doanh mới xuất hiện dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, giúp thế hệ trẻ có thể đạt được các thành tịu kinh tế nhanh hơn các phương thức kinh doanh truyền thống. Chúng tôi đã đạt được những thành công nhất định và được ghi nhận bằng giải thưởng Sao Đỏ nhưng không thể sao chép những thành công cũ. Điều này đòi hỏi chúng tôi sẽ phải luôn thay đổi, điều chỉnh, thích ứng với môi trường kinh doanh mới để không bị lạc hậu.

Ông Phan Tấn Đạt (Sao Đỏ 2019), Chủ tịch HĐQT BIMICO:
Ưu tiên phát triển bền vững

Sao Đỏ là giải thưởng cao quý ghi nhận những nỗ lực, thành quả trong thời gian vừa qua của cá nhân tôi. Đây sẽ là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu, đóng góp nhiều hơn cho phát triển kinh tế- xã hội. Tôi cũng mong muốn có cơ hội kết nối hợp tác với các Sao Đỏ thế hệ đi trước.

BIMICO hiện là doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng, ba năm liên tục có mặt trong nhóm 200 doanh nghiệp có doanh thu dưới 1 tỷ USD kinh doanh hiệu quả nhất Châu Á do Forbes bình chọn. Chúng tôi đặt kế hoạch đến năm 2020 trở thành nhà cung cấp sản phẩm vật liệu xây dựng, đặc biệt là đá xây dựng chất lượng cao hàng đầu Đông Nam Bộ nhờ sáng tạo, tiêu chuẩn hóa các sản phẩm và dịch vụ.

Phan Nam