Cục Hàng hải đồng ý đề xuất mở đường chuyên dụng kết nối mới vào cảng Cát Lái
Cục Hàng hải Việt Nam ủng hộ việc lựa chọn hướng tuyến của đường kết nối cảng Cát Lái - Phú Hữu - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Vành đai 3 TP.HCM như đề xuất của TP HCM.
>>>TP.HCM: Kiến nghị mở tuyến kết nối đường Vành đai 3 với cảng Cát Lái - Phú Hữu
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có ý kiến liên quan tới phương án kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu. Đây là phương án đã được UBND TP.HCM trình xin ý kiến, nhằm góp phần giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trịnh… kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung các khu vực dịch vụ Logistics lân cận cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu.
Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Cát Lái - Phú Hữu gồm vùng đất, vùng nước trên sông Đồng Nai, đoạn từ ngã ba rạch Ông Nhiêu đến thượng lưu ngã ba mũi Đèn Đỏ, được quy hoạch khai thác với quy mô hiện hữu, không mở rộng, nâng cấp.
Quyết định số 3655/2017 của Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, khu bến Cát Lái hạn chế đầu tư thêm bến cảng, cũng như thực hiện các giải pháp khai thác để giảm áp lực vận tải lên tuyến đường bộ hiện hữu.
Chỉ xem xét đầu tư thêm bến cảng khi hạ tầng kết nối cảng và hạ tầng giao thông của khu vực cơ bản được đầu tư hoàn chỉnh, đảm bảo năng lực vận tải, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.
Do đó, ông Nguyễn Đình Việt, Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, UBND TP.HCM nghiên cứu bổ sung quy hoạch, đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cảng Cát Lái - Phú Hữu - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Vành đai 3 TP.HCM là phù hợp với các nội dung quy hoạch cảng biển được duyệt nêu trên, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác các bến cảng tại khu bến Cát Lái - Phú Hữu.
Đồng thời, theo bản vẽ đính kèm văn bản số 2143 ngày 29/6/2022 của UBND TP.HCM, hướng tuyến đường kết nối có điểm đầu giao với đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối tuyến kết nối với Vành đai 3 tại vị trí nút giao cao tốc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Vành đai 3.
“Cục Hàng hải Việt Nam ủng hộ việc lựa chọn hướng tuyến của đường kết nối cảng Cát Lái - Phú Hữu - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Vành đai 3 TP.HCM như đề xuất”, ông Việt cho hay.
>>>Container hàng tồn tại cảng Cát Lái về mức "lý tưởng", doanh nghiệp vẫn lo hiệu ứng "domino"
>>>Ùn tắc hàng hoá cảng Cát Lái “hạ nhiệt”
Từ đó, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến để UBND TP.HCM tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan và đơn vị tư vấn nghiên cứu, đánh giá luồng hàng vào, rời các bến cảng; lưu lượng xe khai thác trên tuyến đường; các xung đột giao thông giữa khu vực cổng cảng và tuyến đường để đề xuất quy mô chiều rộng đường, các nút giao đồng mức, khác mức phù hợp bảo đảm mục tiêu đầu tư đề ra.
Đồng thời, cần phối hợp chặt chẽ với Cục để trao đổi thông tin đảm bảo việc kết nối, khai thác các bến cảng khu bến Cát Lái - Phú Hữu hiệu quả.
Trước đó, UBND TP.HCM có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho ý kiến về phương án kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và vành đai 3 TP.HCM để giảm tình trạng ùn tắc.
Lý giải về kiến nghị mở thêm tuyến đường này, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP.HCM cho rằng, cảng Tân Cảng - Cát Lái nằm trên sông Đồng Nai thuộc khu đông bắc của TP.HCM là cảng trọng điểm, quan trọng đối với xuất nhập khẩu hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và TP.HCM. Hiện nay, sản lượng hàng container của cảng Cát Lái chiếm khoảng 85% so với các cảng phía Nam và 50% so với các cảng trên cả nước. Giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái và cảng Phú Hữu gần đó đang rất khó khăn, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, gây mất an toàn giao thông trong khu vực.
Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết, trong quá trình nghiên cứu, lập quy hoạch chung TP. Thủ Đức, TP.HCM thấy cần thiết nghiên cứu bổ sung quy hoạch, đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cảng Cát Lái - Phú Hữu - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây – đường Vành đai 3 TP.HCM.
“Đây là đường chuyên dụng, chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái và cảng Phú Hữu. Khi thực hiện tuyến đường này cần thực hiện điều chỉnh một số đồ án quy hoạch và bổ sung một số nội dung đối với dự án đường Vành đai 3”, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết.
Cảng Cát Lái hiện là cảng lớn nhất cả nước với sản lượng chiếm 85% hàng container các tỉnh khu vực phía Nam và 50% cả nước.
Cảng Phú Hữu cách cảng Cát Lái 3 km cũng có lượng hàng hóa, container rất lớn nên các tuyến đường xung quanh như Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh... thường xuyên ùn tắc, giao thông rất phức tạp.
Trong đó, có nút giao An Phú, điểm đen kẹt xe ở cửa ngõ phía đông của TP.HCM mà mới đây chính quyền Thành phố đã cho triển khai dự án xây dựng nút giao với tổng vốn đầu tư khoảng 3.770 tỷ đồng.
Có thể bạn quan tâm
TP.HCM: Kiến nghị mở tuyến kết nối đường Vành đai 3 với cảng Cát Lái - Phú Hữu
00:45, 30/06/2022
Container hàng tồn tại cảng Cát Lái về mức "lý tưởng", doanh nghiệp vẫn lo hiệu ứng "domino"
15:00, 11/08/2021
Ùn tắc hàng hoá cảng Cát Lái “hạ nhiệt”
16:03, 05/08/2021
Cảng Cát Lái quá tải, Bộ Công Thương hoả tốc “cứu nguy”
01:42, 05/08/2021