LOGISTICS 4.0: Phát triển logistics xanh và đào tạo nhân sự cho tự động hoá
Đại diện công ty Tân Cảng Sài Gòn bày tỏ, hai vấn đề cần được chú trọng trong ngành logistics hiện nay là phát triển logistics xanh và đào tạo nhân sự góp phần phát triển hệ thống tự động hóa.
>>LOGISTICS 4.0: Long An hút vốn đầu tư vào logistics
Tại Diễn đàn “Logistics Việt Nam - Chuyển mình phát triển", ông Đặng Anh Diệp, Phó giám đốc chi nhánh Tân cảng ĐBSCL đã chia sẻ về hai nội dung quan trọng đó là: Logistics xanh - một trong những chủ đề không chỉ Việt Nam mà trên thế giới đều đang rất quan tâm, đề cập; và chủ đề tự động hóa - số hóa.
Đối với logistics xanh, ông Diệp nhấn mạnh, biến đổi khí hậu đã khiến thời tiết của chúng ta trong những năm gần đây rất khó lường, bão tố, thiên tai,... mọi thứ đều ảnh hưởng đến cuộc sống dân sinh của mọi người. Vì thế, việc triển khai logistics xanh nói chung trên toàn thế giới đang diễn ra mạnh mẽ, trong đó Tân cảng Sài Gòn cũng không phải ngoại lệ.
“Chúng tôi đã quan tâm đến nội dung này từ khá sớm và hiện đang triển khai mạnh mẽ các đội tàu, xà lan kết nối với các khu vực trong hệ thống Đồng bằng sông Cửu Long, các khu vực từ Bắc Ninh, Bắc Giang, đến các cụm cảng quốc tế lớn như Hải Phòng.
Có thể thấy, sau dịch bệnh Covid-19, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng diễn ra không chỉ ở nội bộ Việt Nam mà trên toàn thế giới. Việc chúng tôi triển khai sớm hệ thống xà lan kết nối, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường đã giúp chúng tôi duy trì được toàn bộ chuỗi cung ứng cho khách hàng ở các khu vực, các nhà máy đến khu vực cảng. Đồng thời, giúp hạn chế được việc đứt gãy, đảm bảo hoạt động ổn định khi đường bộ đã bị phong tỏa trong thời gian dài, cũng là thời điểm phát huy tác dụng của đường thủy. Đặc biệt, lợi thế mà đường thủy mang lại liên quan đến yếu tố môi trường cũng cần phải được quan tâm nhiều hơn”, ông Đặng Anh Diệp bày tỏ.
>>LOGISTICS 4.0: Kết nối để thúc đẩy phát triển
Về nội dung thứ hai Phó giám đốc chi nhánh Tân cảng ĐBSCL chia sẻ là vấn đề tự động hóa. Mặc dù đã có nhiều chuyên gia phân tích, nhưng theo ông Diệp, chúng ta cần đề cập đến câu chuyện nhân sự, bởi yếu tố con người đóng vai trò quan trọng để làm nên tự động hóa và Việt Nam nói riêng còn đang thiếu.
Vấn đề hiện nay là, chúng ta đã đưa ra bài toán này hay chưa, với các trường đại học, các cơ quan quản lý nhà nước, liên quan đến đào tạo bổ sung, xây dựng đội ngũ nhân sự để hướng đến tự động hóa trong tương lai dành cho hệ thống logistics Việt Nam nói riêng và chuỗi tự động hóa nói chung.
“Tân Cảng Sài Gòn đã quan tâm đến vấn đề này rất lâu và hiện thực hóa điều đó từ những năm 2000 – 2010. Cụ thể là các hệ thống khai thác phần mềm tự động đã được triển khai đồng loạt, hệ thống khai thác kho và các hệ thống IT liên quan đến quản lý chia sẻ cũng như quản lý khách hàng.
Hiện tại hệ thống này của chúng tôi đã tương đối hoàn thiện ở các cụm cảng quan trọng như cảng Cát Lái, Cái Mép và Hải Phòng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng và đưa vào ứng dụng mạnh mẽ tại các cụm cảng khác như Đồng bằng sông Cửu Long, Quế Võ Bắc Ninh hay ở miền Trung.
Song song với đó, công ty cũng đã chủ động trong công tác đào tạo nhân sự, trước khi dịch bệnh xảy ra việc này diễn ra mạnh mẽ và tốt hơnm nhưng sau một thời gian gián đoạn vì Covid-19 thì chúng tôi đã phải triển khai lại. Lý do là thời điểm đó công ty không thể cử nhân sự ra nước ngoài, nhưng gần đây nhất là vào đầu tháng 10, chúng tôi đã cử 30 nhân sự sang Hà Lan đào tạo. Đồng thời, đào tạo những khóa ngắn hạn cho các nhân sự chính, mỗi năm đều có luân phiên đào tạo các nhân sự ở nước ngoài để phục vụ hệ thống của tổng công ty nói riêng, cũng như mong muốn qua đó góp phần phát triển hệ thống tự động hóa ngành logistics của Việt Nam nói chung”, ông Diệp nói.
Có thể bạn quan tâm
LOGISTICS 4.0: Chuyển đổi để phát triển ngành logistics Việt Nam
11:35, 19/10/2022
LOGISTICS 4.0: Long An hút vốn đầu tư vào logistics
11:32, 19/10/2022
LOGISTICS 4.0: Kết nối để thúc đẩy phát triển
11:27, 19/10/2022
LOGISTICS 4.0: Doanh nghiệp vẫn gặp khó trong chuyển đổi số
10:45, 19/10/2022