KINH TẾ 2023: Doanh nghiệp nông nghiệp thích ứng trước bối cảnh mới
Có rất nhiều “cơn sóng”, đặc biệt là tác động kép của Covid-19 và xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động đến doanh nghiệp ngành nông nghiệp, do đó, cần tiếp tục chuyển đổi thị trường, sản phẩm.
>>>KINH TẾ 2023: Cần có Nghị quyết riêng về phát triển doanh nghiệp nhiệm kỳ 2021-2025
Chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế 2023: Cùng doanh nghiệp “vượt sóng”, TS Trần Công Thắng, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn, Bộ NN&PTNT cho biết, ngành nông nghiệp cũng chịu tác động chung của cuộc khủng hoảng Covid-19, xung đột Nga – Ucraina, các nước tăng lãi suất và thiên tai, biến đổi khí hậu cũng như sự thay đổi chính sách của các thị trường lớn như Trung Quốc…
“Bức tranh sáng” giữa khủng hoảng
“Những điều này gây ra những tác động như lạm phát cao ở các nước, nguồn cung lương thực giảm. Cùng với đó, giá nông sản, giá lương thực và giá dầu đều tăng. Chính sách hạn chế xuất khẩu của các nước”, ông Thắng cho biết.
Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn nhận định, trong bối cảnh cực kỳ khó khăn, bức tranh ngành nông nghiệp vẫn duy trì tốt, mức dự kiến trên 50 tỷ USD năm 2022, trong đó có sự đóng góp lớn của các doanh nghiệp.
Cùng với đó, các thị trường lớn vẫn được duy trì tăng trưởng tương đối đều. Đơn cử, thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn là 2 thị trường xuất khẩu nông lâm thuỷ sản chủ lực của Việt Nam, chiếm lần lượt 26% và 18% tổng giá trị xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm 2022. Trong đó cơ cấu của thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2021.
ASEAN là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất trong 9 tháng đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu tăng 30,8% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu sang các thị trường khác như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đều tăng trong 9 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021.
Đồng thời, ông Thắng cho biết có sự tăng trưởng đều giữa các ngành hàng xuất khẩu như gỗ, thuỷ sản, cà phê, cao su,…trừ ngành rau quả có giảm do chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc.
Tuy nhiên, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn đánh giá, doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn đặc biệt là các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc trừ sâu…
Ông Trần Công Thắng đánh giá, yếu tố tạo sự tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thuỷ sản năm 2022 gồm nhu cầu thị trường thế giới về lương thực thực phẩm tăng, xuất hiện một số thị trường mới cho thủy sản, gỗ.
Cùng với đó, Việt Nam chủ động mở cửa sớm sau đại dịch Covid-19, mở cửa thị trường cho nhiều sản phẩm nông sản sang các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU. Đồng thời, tận dụng các ưu đãi từ các hiệp định FTAs. Tăng cường áp dụng công nghệ sản xuất tăng chất lượng sản phẩm trong khi guồn cung trong nước tốt.
>>>KINH TẾ 2023: Giải pháp cho đầu tư tư nhân hiệu quả trong bối cảnh mới
>>>Doanh nghiệp đối mặt khó khăn chưa từng có
Còn nhiều “cơn sóng”
Bên cạnh bức tranh tươi sáng đó của những tháng đầu năm, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn nhận định vẫn còn nhiều thách thức với thương mại nông sản năm 2023. Cụ thể, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, chi phí logitics, vận tải biển vẫn ở mức cao.
“Cùng với đó, chính sách nhập khẩu của một số nước có sự thay đổi. Yêu cầu, tiêu chuẩn chất lượng các nước ngày càng tăng và khó dự đoán, điều này với mặt hàng nông sản sẽ bị tác động rất lớn”, ông Thắng cho biết, đồng thời chỉ ra thách thức về lạm phát ở nhiều quốc gia tăng cao khiến cho người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu.
Đặc biệt, thông báo về các biện pháp an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động, thực vật (SPS) của các thị trường như Nhật Bản, Eu…đều gia tăng, đòi hỏi phải có sự thay đổi lớn trong vấn đề sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn này.
Cho rằng có rất nhiều “cơn sóng”, đặc biệt là tác động kép của Covid-19 và xung đột Nga-Ukraine sẽ tiếp tục tác động đến doanh nghiệp ngành nông nghiệp, do đó, ông Trần Công Thắng đề xuất, để tiếp đà tăng trưởng, doanh nghiệp cần tiếp tục chuyển đổi thị trường, sản phẩm.
Hoàn thiện quy trình sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu. Tăng cường sản xuất các sản phẩm bền vững, giảm phát thải đáp ứng tốt hơn nhu cầu quốc tế. Bởi ông Thắng cho biết, hiện nhiều nước yêu cầu tiêu chuẩn phác thải, không sử dụng lao động trẻ em trong sản xuất nông nghiệp…
Tuân thủ các điều kiện IUU (gỡ thẻ vàng của EU), FSC, GAP, Low carbon, không phá rừng và các yêu cầu xã hội, môi trường thị trường. Mạnh dạn đa dạng hóa thị trường, tiếp cận thị trường mới, kết nối với các thị trường mới.
Ông Thắng cũng đề nghị doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ, số hóa. Lắng nghe những thay đổi thị trường.
“Thời gian khủng hoảng vừa qua nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì tăng trưởng tốt tại các thị trường như EU, Trung Quốc bởi họ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, bảo hộ chỉ dẫn đại lý”, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn nhận định.
Đồng thời cho rằng doanh nghiệp cần có kế hoạch đề phòng rủi ro, linh hoạt với thị trường bất ổn. Đặc biệt, nên có sự gắn kết, hợp tác cùng nhau phát triển, chiễm lĩnh thị trường, đây là vai trò của các Hiệp hội.
Có thể bạn quan tâm
KINH TẾ 2023: Chính sách tiền tệ phù hợp cho doanh nghiệp phục hồi
16:25, 17/11/2022
KINH TẾ 2023: Doanh nghiệp và Nhà nước chung tay "vượt sóng gió"
16:19, 17/11/2022
KINH TẾ 2023: Giải đúng bài toán về chuyển đổi số trong doanh nghiệp
16:16, 17/11/2022
KINH TẾ 2023: Giải pháp cho đầu tư tư nhân hiệu quả trong bối cảnh mới
15:46, 17/11/2022
KINH TẾ 2023: Cần có Nghị quyết riêng về phát triển doanh nghiệp nhiệm kỳ 2021-2025
14:20, 17/11/2022
KINH TẾ 2023: Kỳ vọng doanh nghiệp bật lên từ trong thách thức
14:25, 17/11/2022