Quảng Ninh tạo cơ chế đặc thù thu hút nhà đầu tư logistics
Quảng Ninh khẳng định khuyến khích và kêu gọi đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh vượt trội, tiềm năng như dịch vụ logistics.
>>>Hộ chiếu logistics "tiếp sức" doanh nghiệp nâng tính cạnh tranh
Tại Hội nghị “Phát triển Dịch vụ Logistics tỉnh Quảng Ninh”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, logistics là ngành dịch vụ được ví như những “mạch máu”của nền kinh tế quốc dân, có vai trò quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng tập trung giao lưu mạnh, cùng với nền kinh tế có độ mở lớn (trên 200%), xuất nhập khẩu và thương mại điện tử luôn tăng trưởng ở mức hai con số, Việt Nam được đánh giá là một thị trường có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics. Tốc độ tăng trưởng ngành bình quân hàng năm từ 14-16%, số lượng và chất lượng dịch vụ logistics được nâng cao, đóng góp quan trọng trong việc đưa tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu. Duy trì tăng trường 2 con số trong nhiều năm là kết quả tích cực thể hiện lợi thế của Việt Nam trong khu vực.
Với Quảng Ninh, địa phương có vị trí địa kinh tế thuận lợi và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gần như hoàn thiện và hiện đại nhất cả nước với đủ 05 loại hình vận tải như đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường biển, hàng không, giúp kết nối, giao thương với các tỉnh, thành phố trong cả nước, khu vực và quốc tế. Quảng Ninh cũng luôn là tỉnh đột phá, đi đầu về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh khi 05 năm liên tiếp (2017- 2021) giữ vị trí đứng đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
“Quảng Ninh hội tụ đủ yếu tố cần thiết để trở thành một trong những đầu mối logistics quan trọng, trung tâm phân phối, trung chuyển hàng hóa đa phương thức kết nối Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với cả nước, khu vực và quốc tế”, Bộ trưởng khẳng định.
Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Nguyễn Hồng Diên, thực tế những năm qua, bên cạnh những kết quả đạt được, logistics Quảng Ninh phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mình, cần có những giải pháp mạnh mẽ, đột phá hơn để thúc đẩy ngành dịch vụ quan trọng này phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.
“Trong bối cảnh tự do hóa thương mại, hội nhập quốc tế và thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, mang lại những thời cơ, thuận lợi cho các ngành kinh tế nói chung và logistics nói riêng, nhất là đối với các địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế như Quảng Ninh”, Tư lệnh ngành Công Thương khẳng định.
>>>Phát triển logistics hành lang kinh tế Việt - Trung
Thực tế, theo ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư tỉnh Quảng Ninh, tỉnh xác định mục tiêu phát triển đến năm 2030, xây dựng, phát triển Quảng Ninh là tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; duy trì tốc độ tăng trưởng của cả giai đoạn 2025 - 2030 khoảng 10%, GRDP bình quân đầu người trên 15.000 USD.
Đến năm 2045, là tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia, vùng đô thị lớn mang tầm khu vực và quốc tế; người dân có mức thu nhập tương đương các nước phát triển.
Với lợi thế vượt trội về vị trí địa - kinh tế, chiến lược, có đủ các loại hình giao thông, hệ thống cửa khẩu quốc gia và quốc tế, Trung ương đã xác định phát triển Quảng Ninh là một trung tâm logistics, cửa ngõ trung chuyển vận tải đa phương thức kết nối với Trung Quốc, Đông Bắc Á và ASEAN; sân bay quốc tế Vân Đồn thành một trung tâm logistics của Việt Nam, hướng tới là điểm trung chuyển cho khu vực Đông Nam Á…
“Những năm gần đây, Quảng Ninh đang được biết đến là một trong những địa phương dẫn đầu về tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, trọng tâm ưu tiên là phát triển hạ tầng giao thông chiến lược, hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông, cảng biển và dịch vụ cảng biển, hạ tầng logistics, hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, hạ tầng đô thị”, Bí thư Quảng Ninh nhấn mạnh.
Đặc biệt cho biết, Quảng Ninh xác định Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trên địa bàn tỉnh, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin. Với mục tiêu tập trung thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng logistics, xây dựng các trung tâm logistics vùng, liên vùng, nâng cao hiệu quả kết nối giữa tỉnh Quảng Ninh với các tỉnh/thành phố trong cả nước, phát huy vai trò là cửa ngõ của Việt Nam và ASEAN sang thị trường.
Theo đó, Bí thư Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh, chất lượng dịch vụ logistics không chỉ cần đến hạ tầng, công nghệ, mà quyết định vẫn nằm ở nhân tố con người. Vì vậy, tỉnh kiên trì nỗ lực, dày công chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức mẫn cán, liêm chính, kỷ cương, sáng tạo gắn với tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất và đề cao sự gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu; quyết liệt trong hành động, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích nhân dân.
Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh khẳng định hoan nghênh và cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, đất đai, giải phóng mặt bằng, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn tài sản.
“Chúng tôi sẽ đưa ra những dịch vụ công tiện ích, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng, minh bạch để các nhà đầu tư có niềm tin vững chắc, cam kết đầu tư lâu dài, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư, người lao động và người dân và đem sức mạnh lan tỏa, chia sẻ thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp tỉnh phát triển song hành”, Bí thư Quảng Ninh nhấn mạnh.
Đồng thời cho biết, khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư cũng là mối bận tâm của chúng tôi và cam kết cùng nhau đồng hành giải quyết; tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước thúc đẩy sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị.
“Chúng tôi khuyến khích và kêu gọi đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh vượt trội, tiềm năng khác biệt, trong đó có dịch vụ logistics”, ông Nguyễn Xuân Ký khẳng định.
Để tiếp tục phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy ngành logistics phát triển nhanh và bền vững, đóng góp tích cực, hiệu quả hơn vào sự phát triển chung của tỉnh, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị tỉnh Quảng Ninh, thứ nhất, quan tâm chỉ đạo, quán triệt sâu sắc định hướng theo Nghị quyết số 163/NQ-CP về nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam và Quyết định số 80/QĐ-TTg về Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để làm căn cứ xây dựng thực hiện các kế hoạch phát triển logistics.
Thứ hai, tạo quỹ đất hợp lý để phát triển trung tâm logistics trên địa bàn. Ban hành mới các chính sách khuyến khích đột phá, bố trí “vốn mồi” thu hút đầu tư. Ưu tiên phát triển trung tâm logistics thế hệ mới, công nghệ cao.
Thứ ba, tiếp tục tái cơ cấu các ngành, tăng cường xúc tiến thương mại đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu, tận dụng lợi thế từ các FTA, lợi thế địa lý kết nối vận tải đa phương thức hình thành chuỗi logistics…
Thứ tư, phát triển nhân lực cho ngành logistics, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh.
Có thể bạn quan tâm
Hộ chiếu logistics "tiếp sức" doanh nghiệp nâng tính cạnh tranh
18:34, 01/03/2023
Phát triển logistics hành lang kinh tế Việt - Trung
02:00, 23/02/2023
WCA 2023: Cơ hội mở rộng thị trường cho doanh nghiệp logistics Việt
12:41, 22/02/2023
Boeing thêm “dấu ấn” ở Ấn Độ bằng Trung tâm logistics mới
00:54, 15/02/2023