Bài học phát triển bền vững từ Frasers Property Vietnam

Thu Duyên 04/10/2023 10:00

Năm 2022, Frasers Property Vietnam trở thành công ty bất động sản đầu tiên tại Việt Nam có các mục tiêu giảm phát thải được công nhận bởi SBTi.

Eco Logistics Centre và Worc@Q2 lần lượt là dự án nhà kho xây sẵn và dự án văn phòng thương mại của Tập đoàn tại Việt Nam đạt chứng nhận LEED Certified và LEED Gold.

Ông Trương An Dương, Giám đốc phụ trách khu vực phía Bắc và khối bất động sản nhà ở Frasers Property Vietnam

Ông Trương An Dương, Giám đốc phụ trách khu vực phía Bắc và khối bất động sản nhà ở Frasers Property Vietnam

Diễn đàn Doanh nghiệp có dịp trao đổi với ông Trương An Dương, Giám đốc phụ trách khu vực phía Bắc và khối bất động sản nhà ở Frasers Property Vietnam về mô hình phát triển KCN bền vững của Frasers ở cả miền Bắc và miền Nam cũng như những định hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

>>>Thiết lập cơ chế liên kết phát triển khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông

- Được biết Frasers là đơn vị đi đầu trong việc phát triển mô hình khu công nghiệp bền vững. Vậy Ông có thể chia sẻ thế nào là khu công nghiệp phát triển bền vững và mô hình của khu công nghiệp này như thế nào?

Frasers Property là công ty bất động sản đa quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, phát triển và quản lý danh mục bất động sản đa dạng, trong đó, phân khúc Công nghiệp & Kho vận chiếm giá trị tài sản lớn nhất lên đến 32% tổng tài sản Tập đoàn. Với bề dày kinh nghiệm trên thị trường quốc tế và dấu ấn toàn cầu, điều giúp chúng tôi thành công chính là tạo nên sự khác biệt và tìm hướng đi riêng phù hợp thị trường, sáng kiến về mô hình khu công nghiệp (KCN) bền vững đã được chúng tôi ra mắt với tham vọng nâng tầm bất động sản (BĐS) công nghiệp, đáp ứng phân khúc cao cấp và nhu cầu ngày càng gia tăng của thị trường

Mô hình khu công nghiệp bền vững là sự kết hợp của các yếu tố thiết kế, vận hành, quản lý mang định hướng xanh với trọng tâm đặt vào khách hàng nhằm mang lại môi trường làm việc lành mạnh, bền vững và nâng cao hiệu suất làm việc.

Phải kể đến chứng nhận công trình xanh LEED, theo đó các khu công nghiệp đạt chứng nhận LEED rất được các nhà đầu tư quốc tế quan tâm và ưu tiên lựa chọn, không những là tiêu chuẩn quốc tế tiên phong để đánh giá yếu tố tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường của các công trình xây dựng, LEED còn được công nhận là tiêu chuẩn Xanh toàn diện nhất dành cho không gian sống của con người. Hiện chúng tôi đặt mục tiêu phải đạt chứng nhận LEED từ mức tiêu chuẩn trở lên cho tất cả các dự án BĐS Công nghiệp & Kho vận đang phát triển tại Việt Nam. Theo đó LEED cũng là một nhân tố bảo chứng cho mô hình KCN bền vững mà chúng tôi đang thực hiện.

Eco logistics Center

Eco logistics Center

KCN bền vững đặt trọng vấn đề tiên phong thiết kế thích ứng với tương lai với các giải pháp vận hành hiệu quả và linh hoạt sáng tạo với đa dạng sản phẩm, đủ mọi loại hình, áp dụng công nghệ tiên tiến và cung cấp các giải pháp xây dựng theo nhu cầu của khách hàng. Chẳng hạn ở dự án Industrial Centre Yen Phong 2C, chúng tôi tự hào là đơn vị tiên phong cho ra mắt mô hình nhà xưởng xây sẵn 3 trong 1 với thiết kế tích hợp liền mạch giữa khu vực trưng bày, văn phòng và nơi sản xuất.

Điểm khác biệt khác của mô hình này so với mô hình truyền thống là sự kết hợp giữa phát triển công nghiệp với đô thị hóa, kết cầu hạ tầng đồng bộ, đảm bảo sự phát triển bền vững của khu công nghiệp đang là xu hướng chung của thế giới. Việc phát triển song song giữa khu sản xuất công nghiệp với Trung tâm dịch vụ đa chức năng, giáo dục, y tế, Khu thể thao & thư giãn sẽ tạo nên môi trường sống và làm việc tốt cho người lao động và các chuyên gia.

Luôn đồng hành cùng khách hàng và hỗ trợ khách hàng trên mọi phương diện, đó cũng là một trong các tiêu chí làm nên đặc trưng của mô hình BĐS bền vững. Trong các dự án do mình kiến tạo, chúng tôi thành lập một đội ngũ chăm sóc khách hàng hỗ trợ xuyên suốt từ thiết kế, xây dựng, giấy phép, quản lý, tuyển dụng và chỗ ở cho người lao động... Một đơn vị vận hành chuyên nghiệp không chỉ hỗ trợ vận hành thông thường, mà còn phải đảm nhận cả việc hỗ trợ khách thuê trước, trong và sau đầu tư như khảo sát, tìm kiếm nguồn nhân lực, kết nối kinh doanh, xúc tiến đầu tư để tăng tỷ lệ lấp đầy… Đây là hướng đi mà nhiều chủ đầu tư khu công nghiệp đang hướng tới.

Ngoài ra, việc kết nối chặt chẽ với các chuỗi cung ứng toàn cầu, được quản lý bởi nhà phát triển quốc tế hàng đầu cũng sẽ gia tăng cơ hội tham gia các hoạt động gắn kết khách thuê, xúc tiến đầu tư.

Dự án Frasers Property Vietnam Industrial Centre, Yen Phong 2C tại Khu công nghiệp Yên Phong II-C (Bắc Ninh) với tiêu chuẩn LEED

Dự án Frasers Property Vietnam Industrial Centre, Yen Phong 2C tại Khu công nghiệp Yên Phong II-C (Bắc Ninh) với tiêu chuẩn LEED

Các khu công nghiệp bền vững luôn tiên phong thiết kế thích ứng với tương lai, đặt trọng tâm vào khách hàng và các giải pháp vận hành hiệu quả. Giải pháp linh hoạt với đa dạng sản phẩm, đủ mọi loại hình, áp dụng công nghệ tiên tiến và cung cấp các giải pháp xây dựng theo nhu cầu của khách hàng.

Mô hình kết hợp giữa phát triển công nghiệp với đô thị hóa, kết cầu hạ tầng đồng bộ, đảm bảo sự phát triển bền vững của khu công nghiệp đang là xu hướng chung của thế giới. Việc phát triển song song giữa khu sản xuất công nghiệp với Trung tâm dịch vụ đa chức năng, giáo dục, y tế, Khu thể thao & thư giãn sẽ tạo nên môi trường sống và làm việc tốt cho người lao động, chuyên gia công nghệ, chuyên gia kinh tế.

Chúng ta nên xây dựng chế độ hỗ trợ khách hàng toàn diện từ quản lý tài sản, đội ngũ chăm sóc khách hàng đến hỗ trợ xuyên suốt từ thiết kế, xây dựng, giấy phép, quản lý, tuyển dụng và chỗ ở cho người lao động... Một đơn vị vận hành chuyên nghiệp thì không chỉ lo hỗ trợ vận hành thông thường, mà còn phải đảm nhận cả việc hỗ trợ khách thuê trước, trong và sau đầu tư như khảo sát, tìm kiếm nguồn nhân lực, kết nối kinh doanh, xúc tiến đầu tư để tăng tỷ lệ lấp đầy… Đây là hướng đi mà nhiều chủ đầu tư khu công nghiệp đang hướng tới.

Việc kết nối chặt chẽ với các chuỗi cung ứng toàn cầu, được quản lý bởi nhà phát triển quốc tế hàng đầu sẽ gia tăng cơ hội tham gia các hoạt động gắn kết khách thuê, xúc tiến đầu tư.

>>>Liên kết phát triển khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông

- Ông có thể chia sẻ những ưu điểm của các dự án do Frasers đầu tư so với các mô hình khu công nghiệp hiện nay?

Cùng với những nỗ lực phát triển bền vững của Tập đoàn, Frasers Property Vietnam (FPV) cũng đã vạch ra lộ trình Net Zero đến năm 2050 với tầm nhìn và các cột mốc quan trọng. Cụ thể là đạt Chứng chỉ xanh cho tất cả các dự án phát triển trong tương lai để 100% danh mục đầu tư của chúng tôi đều đạt chuẩn xanh. Hiện tất cả các dự án Thương mai và Công nghiệp hiện hữu của Frasers Property tại Việt Nam đều đã đạt chuẩn chứng chỉ xanh. Cụ thể dự án nhà kho xây sẵn Eco Logistics Centre đạt được chứng nhận LEED Certified, dự án thương mại Worc@Q2 đạt chứng nhận LEED Gold và một dự án thương mại khác là Melinh Point đạt được chứng nhận BCA Green Mark Platinum của Cơ quan Quản lý Xây dựng & Nhà ở của Singapore .

Một điểm độc đáo trong mô hình KCN của chúng tôi đó là kiến tạo không gian xanh nhằm đáp ứng nhu cầu cho bất kỳ doanh nghiệp hay người lao động nào trong môi trường làm việc được cân bằng giữa công việc và sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Tại đây mọi người được tận hưởng một không gian xanh đa chức năng với khu thể dục thể thao ngoài trời hay các tiện nghi khác như một đặc quyền sống khỏe trong môi trường lao động bền vững.

Tại các dự án của Frasers Property Vietnam, khách thuê có thể tìm thấy các giải pháp xây dựng phù hợp với mô hình nhà xưởng và nhà kho xây sẵn chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu đầu tư bền vững với các cơ sở hạ tầng chất lượng cao, phù hợp với mọi loại hình công nghiệp và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Các nhà xưởng và nhà kho xây sẵn được thiết kế luôn hướng đến tính bền vững cùng hệ thống chiếu sáng mật độ điện thấp kết hợp hệ thống đèn LED hay các giải pháp và vật liệu carbon thấp thân thiện môi trường, đồng thời lắp tấm năng lượng mặt trời áp mái để giúp người thuê tiết kiệm điện. Còn phải kể đến sự chăm chút trong từng chi tiết khác như hệ thống cửa sổ, quạt thông gió được lắp đặt mang đến luồng thông gió tự nhiên và giảm nhiệt độ bên trong kho xưởng. Hệ thống lấy sáng tự nhiên cũng được lắp đặt không những cung cấp đủ ánh sáng mà còn giảm tiêu thụ điện năng. 

Dự án Binh Duong Industrial Park (Bình Dương)

Dự án Binh Duong Industrial Park (Bình Dương)

- Ông có thể chia sẻ thêm về mô hình phát triển khu công nghiệp bền vững của Frasers ở cả miền Bắc và miền Nam?

Kể từ năm 2019, chúng tôi phát triển hơn 950.000m2 cơ sở công nghiệp và hậu cần đẳng cấp quốc tế tại các vị trí trọng điểm ở cả miền Bắc và miền Nam Việt Nam. Tại dự án Binh Duong Industrial Park, tỉnh Bình Dương, giai đoạn 1, chúng tôi đã phát triển hơn 40.000 m2 nhà xưởng xây sẵn (RBF) và lắp đầy 100% tỷ lệ cho thuê, ở giai đoạn kế tiếp, chúng tôi phát triển thêm 60.000 m2 nhà xưởng RBF nhằm phục vụ nhu cầu thị trường ngày càng tăng. Ở miền Bắc, vừa qua chúng tôi cũng đã khởi công dự án Frasers Property Vietnam, Industrial Centre Yen Phong 2C để cung cấp hơn 40.000m2 nhà xưởng và nhà kho xây sẵn (Giai đoạn 1), dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao vào đầu năm 2024.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tận dụng lợi thế về kinh nghiệm và chuyên môn trong danh mục Công nghiệp và Hậu cần của mình để phát triển các cơ sở công nghiệp thông minh, hiện đại và bền vững tại Việt Nam nhằm đón đầu xu hướng. Những khu công nghiệp cao cấp này sẽ nâng cao hiệu suất hoạt động cũng như sức khỏe và tinh thần của khách thuê.

Danh mục đầu tư đa dạng của Frasers Property Vietnam

Danh mục đầu tư đa dạng của Frasers Property Vietnam 

Năm 2022 vừa qua, Frasers Property Vietnam đã trở thành công ty bất động sản đầu tiên tại Việt Nam có các mục tiêu giảm phát thải được công nhận bởi SBTi – Tổ chức Sáng kiến Mục tiêu dựa trên cơ sở Khoa học, cho lộ trình chi tiết về lượng carbon bằng không và các mục tiêu giảm lượng carbon giúp giảm phát thải khí nhà kính (GHG). Là một phần trong kế hoạch SBTi của mình, công ty dự định sẽ dần dần lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà, phân bổ năng lượng tái tạo để chiếu sáng đường nội khu và sử dụng năng lượng tái tạo cho các thiết bị điện và nước trong các dự án của mình.

Tháng 8 vừa qua, Frasers Property Vietnam đã có buổi lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với SP Group, nhằm phát triển các giải pháp năng lượng thông minh tích hợp tại khu công nghiệp Binh Duong Industrial Park (BDIP); giúp khu công nghiệp đẩy nhanh tiến trình áp dụng các giải pháp năng lượng xanh, tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí carbon thải ra môi trường cho tất cả các đơn vị thuê bất động sản công nghiệp.

Trong nỗ lực giảm khí thải carbon, chúng tôi mong muốn thu hút các khoản đầu tư có giá trị cao hơn bằng cách mang lại các tiêu chuẩn cao hơn trong các dự án của Frasers, nơi có đủ các loại hình nhà xưởng, nhà kho xây sẵn hay xây theo yêu cầu hoàn toàn có thể đáp ứng với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Điều này cũng phù hợp với tiêu chí phát triển mô hình KCN sinh thái theo Nghị định số 35/2022 của Chính phủ Việt Nam về quản lý các khu công nghiệp. 

Có thể bạn quan tâm

  • Tòa nhà văn phòng đầu tiên của Frasers Vietnam đạt chứng nhận LEED Gold

    Tòa nhà văn phòng đầu tiên của Frasers Vietnam đạt chứng nhận LEED Gold

    17:58, 07/09/2023

Thu Duyên