Chưa bảo đảm tính dự phòng lạm dụng rượu, bia
Hiện nay, việc xây dựng Dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, nhiều ý kiến của nhà sản xuất bày tỏ băn khoăn về sự cần thiết xây dựng dự án Luật này, cũng như sự tác động của Luật đến đời sống xã hội nếu được ban hành.
Thực tế, những văn bản quy phạm pháp luật về quản lý đối với sản phẩm rượu, bia đã được ban hành sớm nhưng chủ yếu tập trung vào các quy định về kiểm soát sản xuất, kinh doanh, nhằm giảm thiểu hậu quả của lạm dụng rượu, bia mà chưa có các quy định mang tính phòng ngừa (Nghị định số 94/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012 về sản xuất, kinh doanh rượu).
Chỉ khi việc sử dụng rượu, bia dẫn đến các hậu quả xấu trong các quan hệ xã hội như tham gia giao thông khi có sử dụng rượu bia, có hành vi vi phạm pháp luật hành chính, hình sự do sử dụng rượu, bia hoặc vi phạm các điều kiện sản xuất, kinh doanh thì mới bị xử lý. Các nội dung khác như tuyên truyền, giáo dục; các quy định về hạn chế tuổi sử dụng, giờ bán, địa điểm bán, in cảnh báo sức khỏe trên bao bì, các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng rượu, bia, các biện pháp kiểm soát nguồn cung cấp rượu, bia nhằm mục đích phòng, chống tác hại của rượu, bia, quản lý chặt chẽ đối với rượu, bia đều chưa được quan tâm đúng mức và còn thiếu những quy định phù hợp. Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 244/QĐ-TTg về chính sách quốc gia về phòng, chống tác hại của đồ uống có cồn giai đoạn đến năm 2020 nhưng đây mới là định hướng chính sách chung. Điều đó cho thấy, các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia chưa bảo đảm tính dự phòng tác hại của lạm dụng rượu, bia.
Nên chăng, Ban soạn thảo sửa lại tên gọi của dự án Luật là Luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu, bia, đổi tên thành “Luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn” vì bản thân rượu, bia không có tác hại mà chỉ lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn mới có thể gây tác hại.