Khát nhân lực đặc thù

Đào Thị Thu Huyền, Phó Giám đốc - Văn phòng Tổng Giám đốc Công ty TNHH Canon Việt Nam. 25/03/2018 06:30

Theo Báo cáo mới nhất của Diễn đàn kinh tế thế giới WEF về 100 quốc gia sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghệ 4.0, trong đó không có Việt Nam.

Trong các thang điểm về mức độ sẵn sàng cho cuộc cách mạng này, Việt Nam chỉ đạt 4,9/10 điểm. Có nhiều nội dung như: lao động chuyên môn cao, chất lượng nguồn nhân lực... bị đánh giá rất thấp.

Về phía Công ty TNHH Canon Việt Nam, về lâu dài, bài toán nhân lực cũng khá nan giải. Ngành nghề của Canon rất đặc thù, các trường Đại học, trường dạy nghề của Việt Nam hiện nay vẫn chưa cập nhập chuyên ngành in, sản xuất đáp ứng yêu cầu của công ty, các kỹ sư công ty tuyển dụng mới chỉ đáp ứng được kiến thức căn bản. Việc tuyển dụng kỹ sư không khó, tuy nhiên để có thể biết việc, làm được thì công ty mất ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm đào tạo kiến thức chuyên ngành.

Tuy nhiên, trong bối cảnh doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vào nhiều, các công ty vào sau sẵn sàng trả mức lương cao cho người biết việc, đang làm việc tại Canon. Các công ty tuyển dụng sau không phải trả mức lương đào tạo ban đầu, không mất các chi phí, thời gian đào tạo còn phía công ty Canon Việt Nam phải đào tạo chuyên ngành, chúng tôi không thể ngay lập tức nâng tất cả các kỹ sư lên một mức lương cao ngất ngưởng như nhau, mà phải có lộ trình.

Đào Thị Thu Huyền, Phó Giám đốc - Văn phòng Tổng Giám đốc Công ty TNHH Canon Việt Nam.