Thách thức doanh nghiệp sữa Việt tại thị trường Trung Quốc

Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn TH - TH True Milk (Nguyễn Việt ghi) 01/09/2019 12:00

Trung Quốc mở cửa cho chúng ta nhưng làm thế nào để “xuyên thủng” hàng rào kỹ thuật của họ mới là vấn đề, không phải cứ cửa mở là vào được.

Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khoẻ cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc vừa được Chính phủ hai nước Việt – Trung ký kết gần đây đã mở ra cơ hội cho sữa Việt được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường 1,4 tỷ dân.

Sữa là mặt hàng trước đây không nằm trong danh mục hàng hoá nhập khẩu vào Trung Quốc, thậm chí khi vào WTO họ cũng loại bỏ mặt hàng này ra. Vì vậy, việc đáp ứng được phần nào đó cho thị trường rộng lớn như Trung Quốc sẽ kích thích cả ngành chăn nuôi bò sữa của Việt Nam phát triển mạnh. Mặc dù cánh cửa vào thị trường 1,4 triệu dân bước đầu đã mở, nhưng không phải bất cứ doanh nghiệp nào trong ngành sữa Việt cũng có thể "lách qua".

Có thể bạn quan tâm

  • Thuế về 0%: Cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu sữa Việt sang Thái Lan

    04:00, 20/04/2018

Do đó, chúng tôi mong muốn có được môi trường đầu tư minh bạch, tiêu chí rõ ràng để doanh nghiệp tham gia cạnh tranh sòng phẳng tại thị trường Trung Quốc. Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, tuy nhiên việc xuất khẩu sản phẩm vẫn chưa được thực hiện do các rào cản về thủ tục. Chúng tôi vẫn đang mong đợi những hướng dẫn cụ thể từ phía Trung Quốc để doanh nghiệp Việt Nam sớm hoàn tất các bước cần thiết và tiến hành xuất khẩu hàng hóa trong thời gian nhanh nhất.

Đối với các thủ tục thông quan hàng hóa, do đặc thù của sản phẩm sữa cần được bảo quản trong điều kiện tốt nhất, do đó đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc nói chung, tỉnh Quảng Đông nói riêng cần hỗ trợ, tạo điều kiện cho hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi nhằm mang lại cho người tiêu dùng Trung Quốc những sản phẩm chất lượng cao nhất.

Về nhân sự, nhu cầu tuyển dụng nhân sự, đặc biết trong lĩnh vực marketing, bán hàng, nhân sự trình độ cao, am hiểu thị trường Trung Quốc, Tập đoàn TH chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như nắm bắt mạng lưới các nhà tuyển dụng có uy tín tại Trung Quốc, do đó cần được hỗ trợ từ chính quyền trong việc giới thiệu các nhà tuyển dụng có uy tín, cung cấp thông tin dữ liệu dân sự cũng như các quy định về pháp luật lao động có liên quan.

Đối với vấn đề pháp lý, tập đoàn TH luôn định hướng kinh doanh phải tuân thủ các quy định của nước sở tại, chính vì vậy mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn cung cấp dữ liệu các văn bản pháp luật để thực hiện các hoạt động kinh doanh của  mình đảm bảo tuân thủ pháp luật Trung Quốc cũng như các quy định của địa phương.

Về việc bảo vệ thương hiệu cho nhà đầu tư, tập đoàn TH đề nghị nhận được sự hỗ trợ, tư vấn hoạt động đăng ký nhãn hiệu và bảo vệ nhãn hiệu tại thị trường Trung Quốc, tránh việc đăng ký chiếm dụng bất hợp pháp các thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam.

Trong lĩnh vực phát triển thị trường, kiến nghị được tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ, sự kiện bán hàng, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại hiệu quả, trong đó có kênh bán hàng online, đồng thời hỗ trợ kết nối, giới  thiệu các đối tác có uy tín và nhu cầu phân phối sản phẩm, các nhà tư vấn có kinh nghiệm để giúp các doanh nghiệp như TH, ngoài việc nắm rõ các yêu cầu pháp lý cũng sớm thấu hiểu cả thói quen, tập quán của người tiêu dùng Trung Quốc.

Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn TH - TH True Milk (Nguyễn Việt ghi)