"Khẩu vị" đầu tư của Shark Phạm Thanh Hưng

Lê Liên 23/01/2020 11:13

Nổi tiếng với phong thái lịch lãm, hài hước, trong kinh doanh doanh nhân Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Cengroup có khẩu vị đầu tư khá đa dạng.

KHẨU VỊ ĐA DẠNG

- 3 mùa tham gia Shark Tank Việt Nam có tổng số vốn đầu tư lớn nhất trong các Shark với nhiều dự án thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, vậy trong kinh doanh khẩu vị đầu tư của ông là gì?

rong chương trình Shark Tank, tôi tham gia đầu tư khá nhiều dự án với nhiều lĩnh vực khác nhau như dự
án liên quan đến bất động sản, tiếp đến là những lĩnh vực có ứng dụng công nghệ cao, những xu hướng công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới, các sản phẩm thông minh,…

Trong công việc kinh doanh hiện tại, khẩu vị của tôi khá đa dạng, đa ngành.

Gần đây tôi đầu tư vào một nhà máy sản xuất nhôm, kính cường lực mang thương thiệu Sado. Đây là sản phẩm công nghệ của Đức với chất lượng và giá trị sử dụng cao, giá thành hợp lý.

Tôi cũng đầu tư khá nhiều vào lĩnh vực năng lượng.

Ngoài ra, tôi đang đầu tư vào sản xuất bia thủ công nhưng dùng IOT để kiểm soát quá trình nấu. Trước đây, người ta quan niệm sản xuất bia phải phụ thuộc vào nguồn nước, không khí, nhiệt độ nhưng bây giờ với công nghệ chúng ta có thể kiểm soát hầu hết các vấn đề này, trừ có nguyên liệu là phải thực sự tốt.

Tôi cũng đầu tư vào một thẩm mĩ viện mà bà xã đang trực tiếp điều hành, đầu tư vào thương mại điện tử,…

- Trong quá trình đầu tư cho các start up, dự án nào gây ấn tượng với ông nhất? 

Đến thời điểm này, tôi vẫn rất thích thú và ấn tượng với dự án sản xuất pin thông minh Mopo. Đây cũng là thương vụ đầu tư đắt giá nhất mùa 2 của Shark Tank Việt Nam và cũng lọt top 10 thương vụ đầu tư lớn và thú vị của Shark Tank thế giới. 

Ngay khi dự án kêu gọi đầu tư đã có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Khi đó, bạn start up đã chọn tôi. Tôi rất vui vì điều đó. 

Hiện tại, dự án đang phát triển với tốc độ rất nhanh. Ngày 1/12 vừa qua, các bạn của dự án đã tổ chức một tour đi xuyên Việt với xe máy điện sử dụng pin Mopo. Để đi xuyên Việt, các bạn chủ dự án đã đầu tư một hệ thống kỹ thuật rất lớn với 50 trạm nghỉ để sạc và đổi pin. 

Việc đặt nền tảng cơ bản này sẽ giúp phổ cập xe máy điện ở Việt Nam. Bởi hiện tại, việc thiếu các trạm sạc đổi pin là trở ngại lớn đối với người sử dụng.

Ngoài ra, sản phẩm này cũng được ứng dụng rất nhiều trong vấn đề sản xuất năng lượng tái tạo, pin mặt trời, pin gió, các trạm thu và phát năng lượng ở ngoài xa,… Tiến tới, nếu đưa được những sản phẩm này được ra khu vực biên giới và hải đảo thì rất tuyệt vời! 

Đó là những tham vọng mà Mopo đang theo đuổi và tôi rất vui vì được đồng hành cùng dự án.

- Từ góc độ nhà đầu tư, ông có lời khuyên gì với các bạn trẻ gọi vốn đầu tư? 

Tôi muốn nhắn gửi tới các bạn rằng, các bạn hãy thật trung thực. Trung thực trước hết là với bản thân. Tiếp đến là trung thực với các nhà đầu tư và với khách hàng. 

Các nhà đầu tư quyết định đầu tư vào dự án của bạn đồng nghĩa họ sẽ “cùng hội cùng thuyền” với bạn. Nếu bạn giấu giếm những thông số hoặc báo cáo kết quả không trung thực thì điều đó sẽ làm tổn hại chính bản thân các bạn trước tiên khi mất uy tín trong kinh doanh. 

- Thời gian gần đây câu chuyện truyền cảm hứng được nhắc đến khá nhiều. Phải chăng Shark Tank cũng là một câu chuyện truyền cảm hứng của những doanh nhân thành đạt tới các bạn trẻ có đam mê khởi nghiệp?

Ngoài việc tìm kiếm một vài cơ hội đầu tư, khi tham gia chương trình chúng tôi mong muốn truyền đạt tới mọi người đặc biệt là các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp biết được câu chuyện thực tế của việc kinh doanh: kinh doanh vất vả như thế nào? Những rủi ro trong công việc kinh doanh? Một doanh nhân là như thế nào?

Cenhomes là mô hình kinh doanh BĐS kiểu mới ứng dụng nền tảng công nghệ 4.0

Cenhomes là mô hình kinh doanh BĐS kiểu mới ứng dụng nền tảng công nghệ 4.0

Đồng thời truyền đến mọi người cái nhìn thẳng thắn và đúng đắn hơn về công việc của doanh nhân. Là doanh nhân, sự vất vả, áp lực không chỉ trong công việc kinh doanh mà còn từ sự đánh giá, nhìn nhận của xã hội, cộng đồng, thậm chí cả người thân trong gia đình. 

Qua đây, tôi cũng muốn truyền đạt tới các bạn trẻ khởi nghiệp những kinh nghiệm và mong muốn quá trình khởi nghiệp của các bạn bớt đi những vất vả, rủi ro. Những lời cảm ơn, chia sẻ của các bạn start up được truyền cảm hứng,… là động viên lớn nhất đối với những người ngồi “ghế nóng” như chúng tôi. 

“CÔNG THỨC” ĐẦU TƯ THÀNH CÔNG

- Là một đơn vị phân phối các sản phẩm bất động sản, tiêu chí lựa chọn sản phẩm của CENHOME là gì?

Ở lĩnh vực của mình, chúng tôi đã xây dựng được một sàn giao dịch với hàng trăm ngàn bất động sản đang giao dịch với đủ loại hình, lĩnh vực, vị trí và khu vực. Vì vậy, chúng tôi rất quan tâm tới việc lựa chọn sản phẩm và sẽ đánh giá những sản phẩm với 2 tiêu chí: Một là sản phẩm đó phải có thị trường, có nhu cầu thật. Thứ hai là phải đảm bảo những cơ sở chắc chắn cho khách hàng.

- Được mệnh danh là “bách khoa toàn thư” - chuyên gia đầu tư, ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm của mình? 

Trong lĩnh vực bất động sản, điều  quan trọng nhất là phải mang lại giá trị thực. Tức là sản phẩm phải có giá trị sử dụng, giá trị khai thác và giá trị đó phải hiệu quả và tương ứng với số tiền khách hàng bỏ ra. 

Từ góc độ nhà đầu tư, chúng ta phải có khả năng tự phân tích. Điều đó là quan trọng nhất. Với tôi, khi lựa chọn một dự án đầu tư thì việc đánh giá, thẩm định thực tế sản phẩm của doanh nghiệp mất nhiều thời gian nhất. Khi thẩm định, tôi không chỉ nghe báo cáo từ phía doanh nghiệp về khả năng vận hành của dự án mà phải có công cụ đánh giá riêng đặc biệt là đánh giá các yếu tố liên quan đến thị trường, yếu tố tác động từ bên ngoài như môi trường kinh doanh, đối thủ cạnh tranh và tiềm năng phát triển như thế nào,… 

Tất nhiên nói đến đầu tư là sẽ có rủi ro. Vấn đề là chúng ta hiểu được rủi ro là gì, khả năng quản trị và chấp nhận rủi ro của chúng ta đến đâu trước khi quyết định đầu tư.

- Mới đây trên trang cá nhân ông có phân tích về việc đầu tư Condotel, ông có nói, sự thành công của nhà đầu tư, hay trở thành môi giới giỏi, có công thức cả. Vậy ở lĩnh vực ông theo đuổi, công thức ấy là gì?

Như tôi đã nói, điều đầu tiên là phải có khả năng phân tích.

Việc tính toán hiệu quả đầu tư của dự án để chúng ta tham gia đầu tư đó là không chỉ nghe đơn vị bán hàng hoặc chủ đầu tư dự án trình bày, cam kết. Cam kết phải có cơ sở chứ không thể cam kết bằng niềm tin.

Tôi vẫn hay nói với các nhân viên môi giới, đầu tư của mình đó là đầu tư là dùng đầu để tư duy. Tức là phải có khả năng phân tích. Phân tích chính xác thì bạn mới có khả năng đầu tư. Bởi sản phẩm đầu tư hoàn toàn khác với sản phẩm tiêu dùng.

Đầu tư bạn sẽ không thể biết khách hàng là ai, doanh thu bao nhiêu, vận hành ra sao, phí quản lý,… Đó là đầu tư mang tính đặc thù. Tất cả đều có công thức để tính toán. Nếu có sự phân tích sẽ tránh được những rủi ro không đáng có. 

Điều thứ hai tôi muốn nói đến là cần phải có tính chuyên nghiệp. 

Đó là thông điệp tôi muốn gửi tới những bạn làm nghề môi giới trong hệ thống chúng tôi cũng như trên thị trường. Chúng ta phải có  tính chuyên nghiệp. Làm môi giới nhưng chúng ta tư vấn cho khách hàng phải bằng kiến thức và hiểu biết thực sự, có sự phân tích, sàng lọc, đánh giá chứ không phải chỉ là một người đưa tin. Người môi giới giỏi phải hiểu sản phẩm như sản phẩm của chính mình mới có thể truyền đạt cho khách hàng những thông tin đúng và đủ và thành công được.

- Trong đời thực, ngoài kinh doanh ông còn đam mê gì? 

Tôi đam mê golf. Ngay trong văn phòng tôi cũng có thảm tập golf. Golf là môn thể thao nâng cao trí lực, giữa golf và kinh doanh có rất nhiều điểm tương đồng. Một trận đánh có kết quả tuyệt vời có thể giúp tôi có năng lượng, hưng phấn cả ngày.

- Xin cảm ơn ông!

Lê Liên