Tâm thư của CEO TransViet "thà mỗi người chỉ bám được một tay trên thuyền nhưng cố gắng không để ai bị chết đuối..."
Quá khó khăn, TGĐ công ty lữ hành Transviet buộc phải cho nghỉ phép nhiều nhân viên để triển khai “kế hoạch ngủ đông”.
Đại dịch COVID-19 đang có tác động tiêu cực lên gần như toàn bộ tất cả các ngành nghề kinh doanh mà trong số đó du lịch được đánh giá là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Mới đây, ông Hoàng Đức Huy, Tổng giám đốc công ty du lịch Transviet đã gửi tâm thư cho các cán bộ nhân viên của công ty, khi ký đơn xin nghỉ phép cho một loạt nhân viên để "ngủ đông", chờ qua đại dịch. Công ty không sa thải nhân viên, cố gắng không để bất kỳ ai bị bỏ lại phía sau, thà mỗi người chỉ bám được một tay ở trên thuyền nhưng cố gắng không để ai bị chết đuối...
Chúng tôi xin đăng tải nguyên văn chia sẻ của Tổng giám đốc TransViet Travel:
CHÚNG MÌNH NHẤT ĐỊNH KHÔNG "TOANG" ĐƯỢC ĐÂU...
Anh chị em TransViet Group Bắc- Trung- Nam thân mến!
Hôm nay, có lẽ là một ngày buồn với tất cả chúng ta khi phải chính thức bước vào kế hoạch "ngủ đông" (Hibernation Scheme) với một đợt giãn công lớn nhất, chưa từng có trong lịch sử 24 năm thành lập của Group.
Cho đến tận ngày hôm nay, TransViet vẫn tự hào là một trong những công ty du lịch cuối cùng ở Việt Nam cố gắng cầm cự - chịu tổn thất to lớn để giữ nguyên đội ngũ hàng trăm nhân sự ổn định suốt những ngày qua kể từ khi dịch bùng phát và gây ra tác động nghiêm trọng đến ngành hàng không- du lịch. Tuy nhiên, diễn biến của dịch bệnh Covid-19 leo thang quá nhanh và phức tạp, vượt ra khỏi mọi dự đoán; đã khiến Công ty buộc phải quyết định những biện pháp quyết liệt nhất để giữ vững tối ưu toàn cục và tính đến tương lai.
Nhân viên TransViet đa phần toàn người trẻ 8x 9x, chưa trải qua nhiều biến động cuộc đời kiểu như này nên hẳn nhiều bạn sẽ ít nhiều hụt hẫng. Không chỉ các bạn đâu, chúng tôi cũng vậy... Chúng tôi sẽ rất nhớ các bạn.
Các bạn biết không, rất nhiều trưởng phòng và các cấp quản lý hôm nay đã khóc khi duyệt đơn nghỉ phép cho các bạn. Bản thân tôi đã cố bước đi thật nhanh để không ai nhìn thấy tôi đã như thế nào khi phải chứng kiến những ánh mắt lưu luyến, bịn rịn của các bạn với nơi đã quá nhiều kỷ niệm này. Nó chỉ không chỉ là công ty, TransViet lâu rồi là ngôi nhà chung của chúng ta.
Chúng tôi rất hiểu, đằng sau mỗi con người là một gia đình với những lo toan riêng đang đè nặng, và bằng tất cả những nguồn lực có thể, Công ty đã và đang nỗ lực để giảm thiểu thiệt hại, và lo lắng những gì tốt đẹp nhất trong điều kiện hiện nay cho nhân viên với phương châm: Không để bất kỳ ai bị bỏ lại phía sau, thà mỗi người chỉ bám được một tay ở trên thuyền nhưng cố gắng không để ai bị chết đuối...
Tất cả các cấp quản lý của TransViet ở cả ba miền đều đang tự nguyện làm việc với mức thu nhập cơ bản tối thiểu nhất để cùng chèo lái công ty vượt qua cơn sóng gió này. Chúng tôi cũng tự kêu gọi nhau ai có nhà trống, phòng trống có thể chia sẻ cho nhân viên làm nơi tạm trú trong điều kiện một số bạn sẽ có thể gặp khó khăn về chỗ ở khi thu nhập bị ảnh hưởng. Phải có Covid-19 này mới thấy được các anh chị trưởng bộ phận TransViet thực lòng quan tâm, thương yêu nhân viên đến nhường nào...
Tuần tới, có những bạn sẽ tạm chia tay cuộc sống văn phòng để được điều động lên các farm - các nhà máy của Viet Healthy để tạm thời làm những công việc của những người nông dân thực thụ, có những bạn sẽ được phân công thường trực tại các văn phòng để luân phiên giữ vững nhịp đập hoạt động của công ty - đón bắt tất cả những cơ hội phục hồi có thể quay lại bất cứ lúc nào, có những bạn sẽ được phân công tạm thời ở những công việc mới ở các công ty thành viên khác, và cũng có một số bạn phải tạm về quê chờ kết thúc dịch. Nhưng dù ở đâu, dù làm công việc gì, chúng ta sẽ luôn nghĩ về nhau và cố gắng vì nhau, vì TransViet, mái nhà chung của chúng ta.
Covid-19 nó đến làm tất cả chúng ta bất ngờ và điêu đứng nhưng một mặt khác nó cũng giúp chúng ta hiểu ra nhiều điều. Nó nhắc ta biết trân quý công ăn việc làm mà có thể lúc nào đó khi bình thường đã đôi khi lơ là, không xem trọng. Nó giúp ta hiểu hơn, yêu thương hơn những người đồng nghiệp mà nhiều khi lỡ chí choé, căng thẳng với nhau trong công việc. Nó giúp ta hàn gắn những hiểu lầm, rút ngắn những khoảng cách. Covid-19 làm chúng ta bừng tỉnh ra sau nhiều bận rộn để hiểu rằng được sống cùng - làm cùng - cống hiến cùng với nhau trên một con thuyền là một mối duyên lành đáng quý trong cuộc đời này.
Các bạn còn nhớ không, năm 2016 ở Mường Thanh Mũi Né, khi TransViet Group kỷ niệm 20 năm thành lập, chúng ta đã có một năm chủ đề: Together We Win. Đúng vậy, chúng ta chỉ có thể Thắng nếu biết đoàn kết bên cạnh nhau, tay trong tay trong sự cảm thông - chia sẻ và quyết tâm. Lần này, Covid-19 và những hệ quả của nó cũng là một trận chiến cam go; nhưng hãy cùng tin rằng nếu như thử thách này không hạ gục được chúng ta thì nó sẽ làm chúng ta mạnh mẽ hơn bội phần khi trở lại: Together We Survive and Come Back.
Một chú Gấu khi ngủ đông giữa những ngày giá lạnh, không ăn uống, tim đập chậm lại nhưng không phải chú ta chờ đợi cái chết mà chỉ là đang kiên trì âm thầm chờ đợi sự trở lại kỳ diệu của mùa xuân, để sinh sôi nảy nở và tận hưởng những ngày nắng tươi đẹp nhất. TransViet cũng thế, chú Gấu TransViet chỉ đang tạm ngủ đông để vùng lên mạnh mẽ nhất với tất cả năng lượng dự trữ ngay khi Covid lùi đi, và sẵn sàng chiếm lĩnh một vị thế lớn hơn trên thị trường
Những ngày tới sẽ là khó khăn và khó đoán biết, nhưng tôi tin với tinh thần TransViet, sự đoàn kết và tấm lòng rộng mở cảm thông - chia sẻ của tất cả anh chị em, một lần nữa chúng ta, TransViet sẽ lại thắng, bằng cách ấy, chúng mình nhất định không "toang" được đâu!
Tạm chia tay nhé rồi ngày vui ta gặp nhau!
Hoàng Huy
Cắt giảm nhân viên, cho lao động nghỉ việc luân phiên, thậm chí đóng cửa, không ít doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch đang phải gồng mình trước những tác động tiêu cực từ dịch bệnh do COVID -19 gây ra.
Nếu dịch bệnh kéo dài, nhiều công ty du lịch có thể đứng trước nguy cơ phá sản.
Bên cạnh đó, ngành du lịch Việt Nam đứng trước nguy cơ một năm sụt giảm mạnh về lượng khách và doanh thu. Hàng triệu lao động trong ngành du lịch có nguy cơ bị giảm thu nhập thậm chí bị cắt giảm do thiếu việc.
Theo Tổng cục Du lịch, sự bùng phát của dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 (dịch COVID-19) được dự báo sẽ gây ra thiệt hại không nhỏ đối với du lịch Việt Nam, nhất là sự sụt giảm mạnh của lượng khách du lịch đến từ thị trường Trung Quốc vốn đang chiếm trên 30% tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Đánh giá việc khách hủy tour rất nhiều đang tác động trực tiếp đến người lao động và chi phí của các doanh nghiệp, ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết, doanh nghiệp cần tính toán hợp lý để giãn ngày nghỉ bù, nghỉ phép của lao động.
"Ngoài ra, tác động của dịch lần này không phải diễn ra ở tất cả các điểm đến, nên một giải pháp nữa được doanh nghiệp tính đến là tìm những điểm đến mới, nơi không có dịch hoặc có dịch, nhưng đã khống chế và kiểm soát được" ông Thắng nói.
Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cũng đề xuất: Đối với các cơ quan quản lý nhà nước, cần xem xét những chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp khi dịch bệnh đi qua, như chính sách đối với các nhà đầu tư hạ tầng du lịch, các khoản vay, thuế..., thậm chí đối với các ngành liên quan như miễn giảm phí visa cho khách du lịch quốc tế vào Việt Nam trong thời hạn nào đó cũng như tăng thêm gói xúc tiến cho du lịch Việt nhằm giúp ngành du lịch và các doanh nghiệp phục hồi khi dịch đi qua.
Có thể bạn quan tâm
Doanh nghiệp du lịch "ngóng" chính sách hỗ trợ
04:00, 13/03/2020
[COVID-19] Khách du lịch đến Hà Nội giảm 70%
16:12, 12/03/2020
Bài học cho mô hình kinh tế đêm của Việt Nam từ các “huyền thoại du lịch” thế giới
14:40, 12/03/2020
Du lịch có thực sự hồi phục?
11:00, 09/03/2020
Để tháo gỡ khó khăn, vừa qua TransViet phối hợp với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, các hiệp hội du lịch các tỉnh thành, các đối tác du lịch trong ngành lưu trú – vận chuyển, các điểm đến du lịch…chung tay phát động chiến dịch giải cứu du lịch nội địa "Đánh thức Việt Nam" #WakeUpVietnam với mong muốn đánh thức tiềm năng du lịch nội địa to lớn đang bị ảnh hưởng bởi tâm lý lo ngại.
Các biện pháp phòng tránh được đảm bảo, thông tin về điểm đến an toàn được liên tục cập nhật, TransViet và các đối tác mong muốn đưa đến cho người yêu thích du lịch những sản phẩm du lịch Việt Nam an toàn – chất lượng – với mức giá ấn tượng nhất…. trong nỗ lực chung nhằm giải cứu những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, những bãi biển đẹp tuyệt vời, những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp trên khắp cả nước đang bị những ngày tháng ảm đạm do dịch bệnh vừa qua tác động không hề nhỏ. Đây cũng là cơ hội vàng trong tâm khủng hoảng để người dân trên khắp cả nước có thể trải nghiệm những dịch vụ du lịch chất lượng với mức giá siêu hấp dẫn chưa từng có.
Được biết, TransViet Group ra đời vào tháng 12/1996, trải qua gần 24 năm hoạt động, và nằm trong top 10 những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực dịch vụ lữ hành. |