Apple tiết kiệm hàng trăm tỷ USD nếu đảm bảo nguồn cung coban

Cẩm Anh 24/02/2018 06:30

Theo các chuyên gia, Apple có thể sẽ tiết kiệm được hàng trăm tỷ USD trong 2 đến 3 năm tới nếu công ty công nghệ khổng lồ này đảm bảo được nguồn cung coban.

Apple có thể tiết kiệm “hàng trăm tỷ USD” nếu đảm bảo nguồn cung cobalt

Apple có thể tiết kiệm hàng trăm tỷ USD nếu đảm bảo nguồn cung coban

Ông Daniel Ives, Giám đốc chiến lược kiêm Giám đốc nghiên cứu công nghệ của GBH Insights, cho biết, Apple sẽ có lợi khi đảm bảo nguồn cung cấp coban trong bối cảnh giá của nguồn tài nguyên này đã tăng chóng mặt trong vòng một năm rưỡi qua.

Coban là một thành phần quan trọng trong pin của điện thoại thông minh và xe điện. Do đó hiện nay Apple cũng đang sử dụng coban để chế tạo pin của iPhone và iPad.

"Apple có thể sẽ cắt giảm chi phí sản xuất pin của hãng khoảng 2-3% nếu đảm bảo được nguồn cung cấp coban. Điều này sẽ giúp hãng điện thoại này tiết kiệm hàng trăm tỷ USD trong vòng hai đến ba năm tới", ông Ives cho biết trong chương trình "Squawk Box" của CNBC. 

Nhiều báo cáo trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho hay, Apple đang thương lượng với các nhà sản xuất coban lớn để mua trực tiếp nguyên liệu này trong dài hạn.

Ông Ives giải thích rằng, việc Apple gia nhập thị trường coban có nghĩa là hãng điện thoại này đang cố gắng bảo vệ "pháo đài" của mình bằng cách tăng cường mức độ kiểm soát chuỗi cung ứng.

"Apple đang xem xét mọi thành phần trong chiếc điện thoại và cố gắng kiểm soát để giảm thiểu chi phí sản xuất chúng", ông Ives nói.

Theo Reuters, hiện chưa rõ Apple muốn mua coban để cung cấp cho các nhà sản xuất pin của mình, hay họ sẽ bảo đảm cung cấp coban cho các nhà sản xuất pin của họ.

Trước đó, Bloomberg đã đưa tin Apple đang tìm kiếm các hợp đồng mua vài nghìn tấn coban mỗi năm trong vòng 5 năm tới hoặc lâu hơn.

Reuters cho biết giá coban trên sàn giao dịch kim loại London đã tăng từ mức gần 20.000 USD/tấn vào tháng 1 năm 2016 lên khoảng 80.000 USD/tấn hiện nay. Hãng tin này nói thêm rằng, nhu cầu coban toàn cầu ước tính khoảng hơn 110.000 tấn trong năm nay.

Theo ông Ives, Apple nên tìm cách đảm bảo nguồn coban ổn định dài hạn. Bởi nhu cầu tiêu thụ điện thoại của Apple rất lớn, với khoảng 350 triệu iPhone đã được nâng cấp và khoảng 1,3 tỷ thiết bị đang hoạt động.

Cẩm Anh