Tại sao Starbucks bị cáo buộc phân biệt chủng tộc?

Cẩm Anh 21/04/2018 05:05

Vụ bắt giữ hai người đàn ông da đen tại quán Starbucks ở Philadelphia, Mỹ đã dẫn đến những cuộc biểu tình phản đối và cáo buộc công ty này phân biệt chủng tộc.

Star

Vụ bắt giữ tại Starbucks: Người trong cuộc lần đầu lên tiếng

Donte Robinson và Rashon Nelson, hai nhân vật chính trong vụ việc nói rằng họ chỉ hy vọng sự cố này sẽ dẫn đến những thay đổi trong suy nghĩ của người Mỹ.

Điều gì đã xảy ra?

Robinson và Nelson đang chờ một người bạn tại Starbucks thì họ nhìn thấy cảnh sát bước vào.

Ông Nelson nói với ABC News rằng anh đã yêu cầu được sử dụng nhà vệ sinh và một nhân viên thông báo với anh rằng chỉ khách hàng trả tiền mới được sử dụng.

Sau đó một nhân viên đã gọi điện cho Sở cảnh sát Philadelphiavà báo rằng có hai người đàn ông da đen không mua gì tại cửa hàng và từ chối rời đi. Chỉ hai phút sau, cảnh sát đã có mặt tại Starbucks, lịch sự yêu cầu Robinson và Nelson rời đi, và bắt giữ họ khi họ từ chối.

"Tôi không hiểu được điều gì xảy ra cho đến khi tôi bị còng tay", Robinson nói.

Cảnh sát xin lỗi

Vừa qua, ông Richard Ross, cảnh sát Philadelphia đã thay đổi lời nói, cùng với Starbucks nhận trách nhiệm một phần cho những gì đã xảy ra.

Trong một buổi họp báo, ông Ross nói rằng: "Tôi thừa nhận hoàn toàn rằng tôi chịu trách nhiệm đã làm cho sự cố này tồi tệ hơn". 

Ross nói rằng, ban đầu ông hiểu nhầm mô hình kinh doanh đó và có lý do để tin rằng các sĩ quan bắt giữ cũng không biết gì về chính sách này. Nhưng sau đó, ông đã thay đổi và bày tỏ: "Tôi nên nói rằng các nhân viên đã hành động trong phạm vi của pháp luật, chứ không phải họ không làm điều gì sai".

Ross cũng chỉ ra sự nhầm lẫn về những quy định của Starbucks và liệu chính sách chính thức của công ty về việc mua hàng có tồn tại hay không.

"Mặc dù điều này rõ ràng là một thực tế mà nhiều người biết, nhưng không phải ai cũng biết rằng mọi người có thể sử dụng dịch vụ tại Starbucks và không nhất thiết phải mua hàng", ông Ross cho biết và bày tỏ lời xin lỗi tới Nelson và Robinson.

Xử lý chuyên nghiệp của Starbucks

Giám đốc điều hành Starbucks Kevin Johnson cho biết công ty đã sai. "Cách đào tạo nhân viên của chúng tôi dẫn đến một kết quả xấu, gọi điện đến Sở cảnh sát Philadelphia để bắt người là sai”, ông Johnson khẳng định.

Starbucks đã tập trung thông điệp của mình về vấn đề phân biệt chủng tộc hơn là về chính sách của cửa hàng.

Starbucks cho biết họ sẽ đóng cửa hơn 8.000 cửa hàng ở Mỹ vào chiều ngày 29/5 sắp tới để tiến hành "giáo dục về vấn đề phân biệt chủng tộc hướng đến việc ngăn chặn những hành vi phân biệt đối xử trong các cửa hàng của họ".

Dù sự việc xảy ra nói trên nằm ngoài dự tính của Starbucks, nhưng cách xử lý rất kịp thời và chuyên nghiệp của công ty đã góp phần làm xoa dịu cơn phẫn nộ của dư luận về vấn đề phân biệt chủng tộc. Mặc dù vậy, những thiệt hại đối với Starbucks là rất to lớn, không chỉ về vật chất, mà cả hình ảnh thương hiệu mà Công ty đã xây dựng từ nhiều năm nay. Đây là một bài học sâu sắc cho các công ty trong việc xây dựng, phát triển và gìn giữ thương hiệu của mình.     

Luật sư của Robinson và Nelson, ông Stewart Cohen, cho biết một thẩm phán liên bang về hưu đang giám sát trung gian hòa giải với Starbucks.

Robinson nói với ABC News rằng anh hy vọng sự việc có thể trở thành một bài học cho "những người da màu để họ không bị sợ hãi mà thay vào đó, cảm thấy được truyền cảm hứng vì điều này".

Ông Nelson cũng nói rằng anh muốn "giúp mọi người hiểu đây không chỉ là vấn đề của người da đen, mà còn là vấn đề của mọi người".

Cẩm Anh