Điều gì tác động đến TTCK thế giới tuần này?

Ngọc Anh 28/05/2018 16:20

Diến biến liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên, đàm phán thương mại của Mỹ với EU, Trung Quốc,… sẽ tiếp tục tác động đến thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới tuần này.

Sau khi mở cửa, chỉ số Stoxx Europe 600 đã tăng 0,11% lên mức 391,5 điểm

Sau khi mở cửa hôm nay, chỉ số Stoxx Europe 600 đã tăng 0,11% lên mức 391,5 điểm.

Thị trường chứng khoán châu Âu và châu Á hôm nay đã nối gót thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm sau khi có tín hiệu cho thấy Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên vẫn diễn ra như kế hoạch ban đầu.

Sau khi mở cửa, chỉ số Stoxx Europe 600 đã tăng 0,11% lên mức 391,5 điểm khi phần lớn các chỉ số chứng khoán trong khu vực đều tăng điểm tích cực, mặc dù cả thị trường tài chính Mỹ và Anh đều đóng cửa nghỉ lễ.

Trong số các chỉ số chứng khoán của các quốc gia thành viên EU, các chỉ số DAX của Đức và CAC của Pháp cũng tăng điểm khá tích cực.

Trong khi đó, chứng khoán châu Á cũng có những diễn biến tích cực sau khi có tín hiệu cho thấy nhiều khả năng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều vẫn sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore. Ngoài ra, việc OPEC và một số quốc gia khác cảnh báo sẽ nới lỏng việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ. Điều này có nguy cơ làm hạ nhiệt giá dầu, qua đó hỗ trợ cho các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh liên quan đến nguyên liệu dầu mỏ.

Nikkei đã tăng 30,3 điểm đóng cửa ở mức 22.481 điểm; chỉ số Kospi tăng 0,74% lên mức 2.478,96 điểm; chỉ số Hang Seng tăng 0,76%; chỉ số Shanghai Composite tăng 0,19% lên mức 3.135,35 điểm;…

Tuy nhiên, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục lao dốc trong phiên hôm nay khi giảm tới 3,34% đóng cửa ở mức 931,75 điểm, trong khi HNX giảm 6,21% đóng cửa ở mức 107,37 điểm. Trên sàn HSX, số mã giảm điểm chiếm áp đảo với 265 mã, chỉ có 40 mã tăng điểm. Mặc dù giảm mạnh, nhưng thanh khoán đã tăng khá mạnh. Theo đó, tổng khối lượng giao dịch trên sàn HSX đạt 219,28 triệu đơn vị, giá trị 6.058,1 tỷ đồng, tăng 45,94% về khối lượng giao dịch và 27,72% về giá trị so với phiên cuối tuần trước. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 28,09 triệu đơn vị, giá trị 1.137,98 tỷ đồng.

Trong tuần này, có khá nhiều thông tin kinh tế quan trọng tác động đến thị trường chứng khoán toàn cầu. Ngoài diễn biến liên quan đến Hội nghị thượng định Kim- Trump, các số liệu như lạm phát của khu vực châu Âu; chỉ số sản xuất công nghiệp của Trung Quốc; GDP, số liệu việc làm, tỷ lệ thất nghiệp, tăng trưởng tiền lương của Mỹ… Ngoài ra còn có những sự kiện quan trọng cũng sẽ tác động mạnh đến thị trường chứng khoán toàn cầu, như Mỹ đóng cửa thị trường nghỉ Lễ tưởng niệm liệt sỹ và Anh đóng cửa thị trường nghỉ lễ Ngân hàng vào ngày hôm nay (28/5); các Bộ trưởng ngoại giao EU sẽ nhóm họp ngày 28/5 tại Brussels để thảo luận những nội dung liên quan đến Triều Tiên, Yemen, Thỏa thuận hạt nhân Iran; Trưởng đoàn đàm phán thương mại EU Cecilia Malmstrom và Bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross sẽ nhóm họp vào ngày 30/5 để thảo luận về những bất đồng thương mại hiện nay. Ngoài ra, ông Wilbur Ross cũng sẽ tới Bắc Kinh vào ngày 31/5 để thảo luận với Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc về việc giải cứu ZTE và các vấn đề tranh chấp thương mại giữa 2 nước…

Ông Ray Attrill, Trưởng phòng chiến lược ngoại hối của Ngân hàng Quốc gia Australia cho biết: “Chúng ta đang bước vào giai đoạn có nhiều biến động về kinh tế, chính trị, đặc biệt những vấn đề bất ổn chính trị, tài chính ở Italy đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư”, ông Ray Attrill nhấn mạnh.

Giới chuyên gia cho rằng, nếu những thông tin liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều vẫn tích cực, các cuộc đàm phán thương mại của Mỹ với EU, cũng như với Trung Quốc đạt kết quả tốt, thì thị trường chứng khoán thế giới vẫn tiếp tục tăng điểm và ngược lại.

Ngọc Anh