Trung Quốc tham vọng ấn định giá hàng hóa toàn cầu

Cẩm Anh 07/06/2018 13:27

Trung Quốc đang tìm cách thu hút các nhà giao dịch hàng hóa quốc tế nhằm thiết lập chuẩn giá một số hàng hóa toàn cầu vốn đã và đang được ấn định tại Mỹ và Châu Âu.

tgs

Trung Quốc ra mắt sản phẩm dầu thô kỳ hạn định giá bằng đồng nhân dân tệ vào tháng 3/2018 trên Sàn giao dịch năng lượng quốc tế Thượng Hải. 

Trong vài tháng qua, các sàn giao dịch hàng hóa của Trung Quốc đã mở ra các sản phẩm phái sinh đối với một số mặt hàng chính cho các nhà đầu tư quốc tế.

Những hàng hóa này bao gồm dầu thô trên Sàn giao dịch năng lượng quốc tế Thượng Hải, quặng sắt trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên và dầu cọ trên Sàn giao dịch châu Á Thái Bình Dương (APEX)- một sàn giao dịch mới ở Singapore do Trung Quốc hậu thuẫn.

APEX cung cấp cho các nhà đầu tư toàn cầu một sản phẩm bổ sung bên cạnh dầu cọ định giá bằng đồng Nhân dân tệ đã được giao dịch trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên. Đó là dầu cọ kỳ hạn được định giá bằng đồng USD.

Mặc dù dầu cọ kỳ hạn được giao dịch từ một số năm nay trên sàn giao dịch phái sinh Bursa Malaysia, nhưng khối lượng giao dịch không thực sự lớn vì chúng được giao dịch bằng đồng ringgit của Malaysia, vốn chịu nhiều biến động do yếu tố chính trị của nước này.

Dầu cọ trên APEX đã giao dịch tốt kể từ khi ra mắt, với hàng chục nghìn giao dịch mỗi ngày. Trong khi đó, Bursa Malaysia cũng đã ra mắt dầu cọ kỳ hạn định giá bằng đồng USD một ngày trước khi APEX mở cửa, nhưng sản phẩm đó chỉ có vài chục giao dịch hàng ngày.

"Khối lượng giao dịch dầu cọ kỳ hạn của APEX đã tăng mạnh chỉ sau một tuần giao dịch và có nhiều cơ hội để tăng trưởng", ông David Ng, chuyên gia phái sinh của Phillip Futures ở Kuala Lumpur cho biết.

APEX cũng có kế hoạch tung ra các hợp đồng định giá bằng đồng nhân dân tệ với các sản phẩm cao su và đậu nành trong thời gian tới.

Bursa Malaysia cho biết họ đã đưa vào giao dịch hợp đồng dầu cọ kỳ hạn bằng đồng USD để thúc đẩy một "cộng đồng giao dịch bao trùm hơn", phù hợp với mục tiêu tăng cường đa dạng sản phẩm trên sàn giao dịch.

Trước đó, Trung Quốc ra mắt sản phẩm dầu thô kỳ hạn định giá bằng đồng nhân dân tệ vào tháng 3/2018 trên Sàn giao dịch năng lượng quốc tế Thượng Hải. Sản phẩm này đã thu hút được khá nhiều nhà đầu tư quốc tế tham gia giao dịch.

Trong khi đó, Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên cũng mở cửa giao dịch quặng sắt kỳ hạn cho các nhà đầu tư toàn cầu vào tháng 5 vừa qua. 

Tuy nhiên, có những hoài nghi trong cộng đồng thương mại quốc tế về khả năng tồn tại của dầu thô và quặng sắt kỳ hạn bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc do đồng tiền này chưa hoàn toàn được tự do chuyển đổi.

Bất chấp những hoài nghi nói trên, Trung Quốc tự tin rằng các sàn giao dịch của mình sẽ tạo ra một thị trường mới với thanh khoản mạnh mẽ, thu hút các nhà đầu tư quốc tế và thiết lập các chuẩn giá toàn cầu mới.

Cẩm Anh