Độc đáo Gucci: Khi một dòng chữ viết tay đủ leo top trend 2020

Cẩm Anh 13/01/2020 06:30

Gucci đã có những bước đi táo bạo, hứa hẹn cho đợt bùng nổ trong năm 2020 của thương hiệu này bằng một chiến lược marketing chưa từng có!

Logo và ảnh cover trên trang facebook của Gucci

Logo và ảnh cover trên trang facebook của Gucci

Giới yêu thời trang bất ngờ khi Gucci đổi ảnh đại diện của fanpage 18 triệu lượt thích thành bức hình không được đầu tư vào thiết kế: Chỉ độc khung nền màu xanh nhạt cùng nét chữ nguệch ngoạc ghi tên thương hiệu. Dòng chữ "Fall Winter 2020 Men's Collection" thậm chí còn giữ nguyên nét run rẩy, không đều màu mực.

Hình ảnh mới của Gucci lập tức gây sốt và tạo nên tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng nhà mốt cao cấp đang đánh mất sự sang trọng với hình ảnh "như viết nháp" và gây sự hoang mang khi không hiểu định hướng của Gucci là gì với bộ sưu tập mới lần này.

Có thể bạn quan tâm

  • Các thương hiệu Đông Nam Á nên chọn quảng cáo TV hay YouTube?

    Các thương hiệu Đông Nam Á nên chọn quảng cáo TV hay YouTube?

    11:40, 08/01/2020

  • Sáu thương hiệu để lại dấu ấn trong 10 năm qua

    Sáu thương hiệu để lại dấu ấn trong 10 năm qua

    00:28, 03/01/2020

  • Xác định thương hiệu chính là điểm mấu chốt mang đến thành công

    Xác định thương hiệu chính là điểm mấu chốt mang đến thành công

    15:02, 30/12/2019

  • THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Triết lý kinh điển trong kinh doanh qua bài học thực tế (P 2)

    THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Triết lý kinh điển trong kinh doanh qua bài học thực tế (P 2)

    05:03, 05/01/2020

Tuy nhiên, số đông lại thích ý tưởng "điên rồ" nhưng đầy sáng tạo và là một chiến lược quảng cáo vô cùng thông minh, đặc biệt là có một không hai của Gucci. Không thể phủ nhận rằng, chẳng cần tốn 1 xu cho quảng cáo mà vẫn tạo nên trending trên toàn thế giới chỉ bằng vài đường nét đơn sơ tưởng chừng như hết ý tưởng.

Thứ rất đơn giản là “không làm gì” nhưng không gì là không làm. Có thể cho rằng đây là 1 chiến thuật Marketing thành công nhất năm đầu của thập niên mới khi thu hút sự chú ý, khiến giới mộ điệu không khỏi mong ngóng đến ngày ra mắt bộ sưu tập Thu Đông 2020 cho nam giới để biết ý nghĩa đằng sau những dòng chữ trẻ con nguệch ngoạc đó.

Đồng thời, theo một số người nhận định, bên cạnh việc thu hút được sự chú ý của cư dân mạng, nhà mốt Ý còn tiết kiệm được rất nhiều công sức của đội ngũ thiết kế của công ty, cho họ nhiều thời gian hơn để tận hưởng kỳ nghỉ lễ của mình.

Có thể nói, Gucci sở hữu một đội ngũ marketing thú vị và mang đến sự bất ngờ và mang tính viral cao. Cụ thể, Gucci rất quan tâm đến sự sáng tạo trong chiến dịch PR ra mắt sản phẩm của mình, để giới thiệu bộ sưu tập FW 2017 mới, Gucci đã tạo một chiến dịch PR mang tên “vượt ra ngoài không gian” qua đoạn video ngắn lấy cảm hứng từ các tác phẩm kinh điển của Hollywood.

Ngay lập tức, chiến dịch PR sản phẩm mới này dễ dàng được tìm kiếm và lan tỏa nhiều hơn qua hashtag #gucciandbeyond lúc bấy giờ. Các nhân vật, trong trang phục Gucci, kể câu chuyện của họ về “thế giới ngoài không gian” hoặc những cảnh từ điện ảnh khoa học viễn tưởng cổ điển từ những năm 50, 60 và 70; tất cả điều này với bộ sưu tập của Gucci là yếu tố trung tâm… 

Bên cạnh đó, chiến dịch PR sản phẩm mới của Gucci luôn được triển khai mạnh mẽ trên tất cả các kênh mạng xã hội (social media) có lượng người dùng lớn như facebook, instagram... Đặc biệt là qua instagram của những người nổi tiếng, đây chính là cách nhanh nhất để bộ sưu tập lan tỏa đến đông đảo khách hàng. 

Theo các chuyên gia, mặc dù chiến lược marketing của Gucci luôn khác lạ, đơn giản, gần gũi nhưng điều này không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm của họ. Nhưng làm thế nào để người dùng cảm nhận được điều đó? Bí quyết chính là ở chất lượng hình ảnh của từng sản phẩm do Gucci đăng tải.

Mặc dù logo Gucci được thiết kế là một dòng chữ viết tay đơn giản, nhưng phần hình ảnh và clip luôn chỉn chu theo đúng tinh thần của thương hiệu xa xỉ này. Gucci luôn luôn toát ra hào quang của tinh hoa và sự sang trọng.

Do đó, họ luôn có một bộ sưu tập hình ảnh trực quan phong phú. Trang web của Gucci đều có hình ảnh chất lượng cao và được chăm chút đến từng chi tiết. Ngoài ra, những hình ảnh này có thể được xem ở nhiều góc độ và người tiêu dùng có thể phóng to ảnh.

Mặc dù vậy, một khía cạnh khác cốt lõi có lẽ còn nằm ở tầm giá trị thương hiệu. Khi tên tuổi đã được tạo dựng sẵn, chỉ cần 1 hành động đơn giản nhưng kỳ lạ thì cũng đủ để nhiều người chú ý. Thông thường với logo thương hiệu, các doanh nghiệp sẽ làm cái gì đó hoa mỹ, có phần phức tạp để tạo nét đặc trưng riêng.

Nhưng lần này sự đơn giản tạo cảm giác lạ mắt, hiếu kỳ, với thương hiệu lớn như Gucci nên tạo hiệu ứng là điều dễ hiểu. Thương hiệu lớn dễ tạo sự khác biệt lại trở thành xu hướng. Sự thành công của chiến dịch marketing được kết hợp từ nhiều yếu tố, trong đó có việc Gucci là thương hiệu cao cấp trên toàn thế giới.

Cẩm Anh