Bí quyết thành công của startup Bombas với doanh thu 100 triệu USD/năm

Theo Trí Thức Trẻ 02/05/2019 04:26

Mô hình kinh doanh của Bombas mang đậm tính nhân văn: Với mỗi đôi tất được bán, họ sẽ tặng một đôi cho người vô gia cư.

Đối với nhiều người, những đôi tất chỉ là một thứ không mấy quan trọng trong tủ quần áo. Tuy nhiên, với David Heath và Randy Goldberg – hai nhà sáng lập của startup Bombas, tất chân không chỉ là việc kinh doanh mà còn là sản phẩm giúp cuộc sống của mọi người trở nên tốt đẹp hơn.

Bombas thành lập năm 2013 và được hậu thuẫn bởi "cá mập" Daymond John của Shark Tank. Mô hình kinh doanh của startup này đậm tính nhân văn: Với mỗi đôi tất được bán, Bombas sẽ tặng một đôi cho người vô gia cư.

Năm 2011, Heath tình cờ thấy một bài đăng trên Facebook nói rằng tất là thứ được mong muốn nhiều nhất tại các mái ấm tình thương. Thống kê này đã khiến anh trăn trở bởi thứ mà anh chỉ mất chưa đến vài giây suy nghĩ để bỏ tiền ra mua lại là một sự xa xỉ đối với người khác.

Lúc đó, Heath đang làm tại một startup truyền thông và anh kể với người đồng nghiệp Goldberg về việc tạo ra một công ty chuyên kinh doanh tất chân.

Goldberg (hiện là giám đốc thương hiệu của Bombas) chia sẻ: "Chúng tôi đã xem xét mọi loại tất trên thị trường và nhận ra rằng hầu hết chúng đều không thoải mái. Vậy nên chúng tôi nảy ra ý tưởng tạo ra sản phẩm tất tuyệt vời".

Hai nhà sáng lập đã làm việc với các nhà sản xuất trên khắp thế giới, thử nghiệm những đôi tất hiện có và sản phẩm của mình rồi tặng cho bạn bè. Đó thực sự là giai đoạn đầy thử thách vì họ vẫn đang làm việc toàn thời gian đồng thời xây dựng Bombas chủ yếu vào ban đêm và cuối tuần.

Sau rất nhiều lần thử nghiệm, Heath cho biết họ đã thực hiện 7 cải tiến với tất chân Bombas để tạo sự thoải mái. Một trong số đó là khả năng không để lại vết hằn trên chân.

Bên cạnh đó là sự cải tiến đường may ở ngón chân xuất phát từ trải nghiệm cá nhân của Heath với những đôi tất. Khi còn nhỏ, anh từng gặp vấn đề với chứng siêu nhạy cảm và gặp nhiều khó khăn trong việc chọn tất chân thoải mái.

Năm 2013, Heath và Goldberg bỏ việc và khởi động một chiến dịch gây quỹ cộng đồng trên IndieGoGo. Ban đầu, họ đặt mục tiêu gọi vốn 15.000 USD trong 30 ngày nhưng trong 24 giờ đầu tiên, họ đã huy động được 25.000 USD. Tổng cộng, Bombas thu hút được 140.000 USD và chính thức ra mắt doanh nghiệp vào tháng 10/2013.

Năm 2014, hai người huy động được 1 triệu USD từ gia đình và bạn bè. Ngoài ra, họ cũng tham gia chương trình Shark Tank và đạt được thỏa thuận với nhà đầu tư Daymond John.

2 tháng sau khi lên sóng, Bombas đã bán được 1,2 triệu USD sản phẩm và bán hết sạch hàng. John từng cho biết Bombas là một trong ba khoản đầu tư thành công nhất tại Shark Tank của ông.

Những đôi tất của Bombas không hề rẻ: Một đôi tất sọc của nam có giá 12 USD trong khi tất nữ có giá 10,5 USD. Tuy vậy, mọi người vẫn rất ưa chuộng sản phẩm của Bombas do có chất lượng tốt và đem lại sự thoải mái.

Năm 2015, doanh thu của Bombas đạt 4,6 triệu USD và 7,5 triệu USD trong năm 2016. Đặc biệt, năm 2017, startup này thu về 46,6 triệu USD. Năm ngoái, con số này đã tăng lên 102 triệu USD.

Bombas đã ra mắt danh sách sản phẩm mới đầu tiên của mình là áo phông. Giá của mỗi chiếc áo khoảng 36 USD và với mỗi sản phẩm được mua, Bombas sẽ tặng một chiếc áo cho người có nhu cầu.

Đến nay, Bombas đã quyên góp hơn 18 triệu chiếc tất và áo phông cho những người "không được mặc quần áo sạch sẽ mỗi ngày". Goldberg chia sẻ: "Đôi khi những chiếc tất tưởng chừng nhỏ bé cũng có thể tạo ra điều tốt đẹp. Bạn trao cho ai đó kém may mắn hơn mình một đôi tất và đột nhiên bạn cảm thấy mình trở nên thấu hiểu và cảm thông với hoàn cảnh của người khác hơn".

Theo Trí Thức Trẻ