Startup Trung Quốc phải thu hồi 5.000 ô tô điện vì nổ pin

Theo The Verge 01/07/2019 04:26

Công ty khởi nghiệp sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc NIO đã thu hồi gần 5.000 chiếc SUV điện ES8 của họ sau khi nhiều báo cáo về vụ cháy, nổ pin xuất hiện trong vài tháng qua tại Trung Quốc.

Một chiếc SUV điện ES8 - Ảnh: Internet

Một chiếc SUV điện ES8 - Ảnh: Internet

Do lỗi thiết kế, pin của SUV điện ES8 của NIO bị đoản mạch, gây cháy nổ.

Công ty khởi nghiệp sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc NIO đã thu hồi gần 5.000 chiếc SUV điện ES8 của họ sau khi nhiều báo cáo về vụ cháy, nổ pin xuất hiện trong vài tháng qua tại Trung Quốc.

Những chiếc SUV bị thu hồi này được chế tạo từ ngày 2.4.2018 đến ngày 19.10.2018 và sẽ cần phải thay pin. Công ty cho biết sẽ mất hai tháng để đổi bộ pin trên tất cả các phương tiện bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân là do bản thân các bộ pin, theo một cuộc điều tra do NIO thực hiện với sự giúp đỡ của các chuyên gia trong ngành công nghiệp chế tạo ô tô điện, nhà cung cấp linh kiện và các bên liên quan khác. Một số trường hợp, cáp điện áp trong bộ pin của sản phẩm này bị đoản mạnh. Theo thời gian, sự tiếp xúc lặp đi lặp lại giữa điện áp truyền trong dây cáp điện đã làm hao mòn một số dây cáp đó, dẫn đến tình trạng ngắn mạch và dẫn đến một số đám cháy.

NIO cho biết họ đã chuyển sang một bộ pin với thiết kế cấu trúc khác vào tháng 10.2018, đó là lý do tại sao việc thu hồi dừng lại ở thời điểm này. Công ty cũng cho biết họ sẽ bồi thường cho tất cả người dùng đã bị mất tài sản trong các sự cố do chất lượng pin và các vấn đề an toàn, theo luật pháp liên quan.

Công ty NIO cho hay họ "xin chân thành xin lỗi người dùng và công chúng về những rắc rối do sự cố an toàn pin gây ra. Là một doanh nghiệp người dùng, NIO rất quan tâm đến chất lượng và sẽ luôn hành động với sự trung thực và minh bạch".

Công ty này cũng muốn bày tỏ lòng "biết ơn chân thành" đến tất cả những người đã theo dõi và trợ giúp NIO vượt qua sự cố này.

NIO bắt đầu xuất xưởng chiếc xe đầu tiên của mình, chiếc SUV điện ES8, gần như đúng một năm trước. Kể từ đó, startup đã đưa bán hơn 17.000 chiếc ở Trung Quốc. NIO cũng trở thành một công ty cổ phần đại chúng tại Mỹ vào thời điểm đó, vì họ có tham vọng cuối cùng sẽ mở rộng ra ngoài đất nước của mình. NIO cũng mới bắt đầu xuất xưởng những chiếc SUV ES6 đầu tiên, mẫu xe thứ hai của công ty, nhỏ hơn và giá cả phải chăng hơn ES8.

Việc thu hồi không phải là rắc rối đầu tiên mà NIO gặp phải kể từ khi bắt đầu vận chuyển xe. Vào tháng 5, startup đã trì hoãn vô thời hạn ra mắt một mẫu xe điện mới sau khi đạt doanh số thấp hơn dự kiến trong quý đầu tiên của năm 2019.

Theo The Verge