Trải nghiệm du lịch thất bại đã góp phần tạo nên startup triệu đô như thế nào?
Một trải nghiệm du lịch không tốt đã góp phần tạo cảm hứng cho Eric Gnock Fah sáng lập trang web Klook, hiện được định giá 1 tỷ đô.
Một trải nghiệm du lịch không tốt đã góp phần tạo cảm hứng cho Eric Gnock Fah – người sáng lập của Klook – dịch vụ tìm kiếm, đặt trước và thanh toán trả trước các dịch vụ, hoạt động du lịch tạo ra một công ty mà mới đây nhất được định giá 1 tỷ đô.
Khi đang du lịch ở Nepal với một nhóm bạn, Eric Gnock Fah và Ethan Lin nhận thấy rằng họ phải trả tiền mặt để sử dụng mọi dịch vụ ở đây. Thậm chí là các công ty tổ chức các tour bằng dù lượn, họ cũng không sử dụng thẻ tín dụng hay các phương thức thanh toán số khác cho nên họ phải mang theo hàng ngàn đô la tiền mặt. “Mặc dù chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu và lên kế hoạch cho chuyến đi, không có nút ma thuật nào để giúp các giao dịch thuận tiện hơn và không gặp rắc rối”, Gnock Fah cho biết.
Kinh nghiệm đó đã cho Gnock Fah và Lin, cả hai cựu nhân viên của một ngân hàng đầu tư có trụ sở tại Hồng Kông, ý tưởng tạo ra một nền tảng trực tuyến nơi khách du lịch có thể đặt trước và trả tiền cho các hoạt động trước. Vì vậy, họ đã lùng sục LinkedIn để tìm kỹ sư phần mềm giỏi nhất, Bernie Xiaokang Xiong, và cùng với anh ta thành lập Klook. Xiong, sống tại Hồng Kông là giám đốc công nghệ của Klook, Gnock Fah là giám đốc điều hành và Lin là CEO.
Ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2014, Klook, viết tắt từ “keep looking”, cho phép người dùng tìm, đặt trước và thanh toán trực tuyến cho các hoạt động, tour du lịch, phương tiện đi lại và vé cho các điểm tham quan. Khách hàng của Klook không thể đặt trước những gì? Vé máy bay và và khách sạn, bởi những người sáng lập Klook cho rằng dịch vụ này vốn dĩ đã rất tốt. Công ty nghiên cứu du lịch có trụ sở tại New York, Phocuswright dự đoán rằng thị trường đặt phòng hoạt động, còn được gọi là thị trường tại điểm đến, sẽ tăng từ 135 tỷ đô la vào năm 2016 lên tới 183 tỷ đô la vào năm 2020. Chúng tôi nghiên cứu lĩnh vực du lịch và tự hỏi: “Chúng ta có thể gia tăng giá trị ở đâu?”, Gnock Fah, người đầu tiên chuyển đến Hồng Kông vào năm 2007 từ quê hương của mình ở Mauritius để nhận việc tại Morgan Stanley. “Thị trường tại điểm đến đã chín muồi để hợp nhất và ứng dụng công nghệ”.
Klook ra mắt ứng dụng trên di động vào tháng 3 năm 2015, sau đó được là trên Apple iTunes trên khắp 14 quốc gia và khu vực ở châu Á. Từ đây đã chứng kiến sự kiện quan trọng của công ty: một trong những nhà đầu tư ban đầu của Klook, Zhuyan Li, phó chủ tịch của Matrix Partners China, đã phát hiện ra ứng dụng trên cửa hàng iTunes và liên hệ với Klook muốn đầu tư.
Li, một cựu giám đốc sản phẩm của Baidu, đã thấy trong cơ hội cho sự tăng trưởng theo cấp số nhân của Klook trên toàn cầu. “Chúng tôi nghĩ rằng Klook có thể phát triển trên toàn cầu như Meituan – dịch vụ giao hàng toàn cầu được Tencent hỗ trợ”. Meituan đã huy động được 4.2 tỷ đô la trong một đợt IPO vào tháng 9 năm ngoái. “Hiện nó có trụ sở tại Hồng Kông và người dùng trên khắp châu Á, chúng tôi thấy tiềm năng của Klook sẽ mở rộng ở thị trường châu Âu và Bắc Mỹ”, Li nói.
Klook đã được mở rộng sang châu Âu, với các văn phòng ở Amsterdam, Barcelona và London. Hiện Klook đang gặp sự cạnh tranh từ GetYourGuide – một startup có trụ sở ở Berlin mới đây kêu gọi được 500 triệu USD từ nhóm các nhà đầu tư do Softbank dẫn đầu. Gnock Fah nói rằng Klook cung cấp một loạt các dịch vụ tuyệt vời như cho thuê xe hơi và chuyển sân bay cho phép thu hút nhiều người dùng hơn.
Mặc dù vậy, châu Á vẫn là thị trường lớn nhất của Klook, và khoảng 35% người dùng ứng dụng này đến từ Trung Quốc. Gnock Fah được định vị rất tốt cho sự phát triển tại Trung Quốc là tập trung cho các dịch vụ du lịch ra nước ngoài cho người Trung Quốc”, theo ông Gnock Fah. Tuy nhiên, Klook vẫn đang phải cạnh tranh với những ứng dụng địa phương như Ctrip, ứng dụng có số lượng người sử dụng lớn nhất Trung Quốc trong ngành đặt phòng du lịch.
Ngoài việc mở rộng địa lý, Klook tiếp tục xây dựng mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ. Khi bạn ở một điểm đến, bạn có vô số nhu cầu, từ việc đặt xe đến sân bay, đường sắt, thực phẩm, điểm tham quan, tour du lịch và các hoạt động – hệ sinh thái đó là những gì chúng tôi muốn xây dựng”, ông Gnock Fah nói. Vào tháng 12, Klook đã ký kết hợp tác với Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng Shangri-La để cung cấp dịch vụ trợ giúp kỹ thuật số cho khách ở Bangkok, Hồng Kông và Singapore.
Gnock Fah chia sẻ rằng Klook đang bổ sung thêm các buổi hòa nhạc và các sự kiện khác vào các dịch vụ của mình, làm mờ ranh giới giữa du lịch và giải trí. Sau năm thứ nhất hoặc năm thứ hai, tôi nhận ra rằng du lịch không hẳn là du lịch vì chúng tôi hiểu rằng, nó còn là giải trí và tạo ra những kỉ niệm”.
Klook hiện có hơn 1.000 nhân viên tại 20 địa điểm và khu vực. Công ty đã huy động được hơn 521 triệu đô la từ các nhà đầu tư, bao gồm Goldman Sachs, Matrix Partners và Sequoia Capital China. Vòng huy động vốn mới đây nhất vào tháng Tư, Klook đã kêu gọi được 225 triệu đô la từ Quỹ SoftBank Vision, đưa giá trị của công ty lên hơn 1 tỷ đô la.
Klook hiện cung cấp hơn 100.000 hoạt động và dịch vụ du lịch từ hơn 10.000 nhà cung cấp tại 300 thành phố. Có 30 triệu lượt truy cập trang web của Klook mỗi tháng. Và, trong đó người ta tìm thấy điều đã truyền cảm hứng cho sự ra đời của nó: trải nghiệm dù lượn ở Nepal, những người đồng sáng lập đã phải trả bằng tiền mặt hiện có sẵn để đặt trên Klook.