Thu phí 10 USD/tháng để khách hàng thoải mái đến bất kỳ rạp nào, startup phá sản sau 3 năm
Startup thuê bao dịch vụ xem phim ở rạp MoviePass cuối cùng đã chính thức "chết" sau 3 năm hoạt động bùng nổ và trở thành trò cười cho thiên hạ.
Chiều thứ 6 tuần trước, công ty mẹ MoviePass là Helios và Matheson đã tuyên bố với khách hàng rằng dịch vụ thuê bao của họ sẽ đóng cửa bởi "những nỗ lực điều chỉnh vốn cho MoviePass không mang lại hiệu quả".
Hiện tại vẫn chưa rõ điều gì sẽ xảy ra với dịch vụ này: Helios có thể bán cả công ty và tài sản kèm theo của họ gồm MovieFone và MoviePass Films hoặc đơn giản đóng cửa dịch vụ và lưu giữ lại dữ liệu người dùng họ đã thu thập được trong 3 năm qua.
Như vậy, MoviePass cuối cùng đã chính thức "chết" sau 3 năm hoạt động bùng nổ và trở thành trò cười cho thiên hạ.
Cũng rất dễ hiểu vì sao MoviePass cuối cùng cũng thất bại.
Trên thực tế, MoviePass là dịch vụ đặt vé xem phim trên nền tảng đăng kí tháng được thành lập năm 2011 ở New York. Đây là dịch vụ đặt vé theo đăng kí, tức là với một mức phí cố định hàng tháng (thậm chí tuần, năm, tùy lựa chọn!). Người dùng có thể xem một lượng phim cố định ở các rạp phổ thông. Giá cả và số lượng phim được xem thay đổi tùy theo từng năm.
Trung tâm của mô hình MoviePass là ứng dụng trên điện thoại. Người dùng sử dụng ứng dụng của MoviPass để chọn phim, rạp, thời gian chiếu, và giá vé sẽ được trừ đi ở 1 thẻ debit trả trước. Thẻ được dùng để check-in ở quầy vé ở các rạp.
Dịch vụ này khởi đầu khá khiêm tốn và chỉ bắt đầu bùng nổ, được chú ý vào năm 2016 khi quyết định hạ giá đăng kí xuống 9,95 USD/tháng, hoặc 6,95 USD/tháng nếu mua gói cả năm để đến bất kỳ rạp nào xem không giới hạn các bộ phim đang chiếu. Rẻ đến khó tin! Trong vài tháng, MoviePass đã có 1 triệu rồi 3 triệu thuê bao đăng ký mới.
Nhưng, có quá nhiều kẽ hở trong mô hình kinh doanh của MoviePass. Thu phí của khách hàng với mức giá siêu rẻ nhưng MoviePass vẫn phải trả tiền vé cho các rạp theo giá niêm yết. Kết quả là sau một thời gian họ không đủ tiền để trả cho lượng vé khổng lồ của những người đăng kí. Sau đó, MoviePass đã thực hiện nhiều thay đổi như giới hạn lại số lượng phim khách hàng được xem, rồi tăng phí thuê bao... nhưng tất cả đều không mang lại hiệu quả.
Dù đã nhận tới hơn 70 triệu tiền vốn đầu tư từ nhiều nguồn khác nhau nhưng cuối cùng MoviePass vẫn "rỗng túi", thua lỗ cứ thế ngày một phình to hơn, lên tới hàng trăm triệu USD.
Một chuyên gia nhận định kế hoạch kinh doanh của MoviePass chẳng có ý nghĩa gì cả - theo đúng nghĩa đen: "Giống như một ngân hàng sẽ trả cho bạn 1 USD cho mỗi 25 cent mà bạn gửi vậy".
Tuy nhiên, cần phải hiểu rõ hơn ai là người mất mát nhiều nhất trong câu chuyện của MoviePass. Câu trả lời chính là những nhà đầu tư đã mù quáng rót hàng chục triệu USD cho mô hình kinh doanh này. Một nhà đầu tư buồn bã chia sẻ với tờ BI rằng ông đã mất 190.000 USD sau khi đầu tư vào MoviePass khi chứng kiến giá cổ phiếu của họ đã giảm tới 99,99%.