Vufood - Sự thành công của công nghệ trong ngành F&B Việt Nam
Trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, trong kinh doanh ngành thực phẩm - đồ uống, robot hay trí tuệ nhân tạo dường như “kém” phát huy được khả năng của nó, rất khó để có thể thay thế con người.
Tuy nhiên, Vufood với hệ thống cây bán hàng tự động tích hợp công nghệ đã làm thay đổi hoàn toàn suy nghĩ đó, cho thấy robot còn có thể làm tốt hơn những gì bạn nghĩ.
Sản phẩm thành công đến từ những vấp ngã thất bại
Từng thất bại trước sản phẩm đầu tay của mình là “Chuỗi xe Bánh mì Ba Miền”, ông Lê Tuấn Vũ - Founder VUFOOD đã nảy ra ý tưởng về máy bán lẻ tự động để giải quyết chính những vấn đề “nhức nhối” của bản thân nói riêng và ngành dịch vụ F&B nói chung là: Mặt bằng, Nhân sự và Kiểm soát nguồn nguyên vật liệu.
Ông Lê Tuấn Vũ chia sẻ, khi bắt đầu với “Chuỗi xe Bánh mì Ba Miền”, việc nhân viên thay đổi là điều thường xuyên xảy ra, dẫn đến việc bất ổn về nhân sự cũng như sự không ổn định về mặt chất lượng của từng sản phẩm tạo ra. “Do đó, tôi mới nghĩ đến phương án làm một thiết bị tự động hóa toàn bộ quy trình sản xuất ra một sản phẩm” – ông Vũ cho biết.
Từ đó, ý tưởng về “Vufood – Máy pha chế và bán hàng tự động” ra đời. Với sứ mệnh ngay từ khi thành lập, VuFood sẽ trở thành nhà cung cấp giải pháp máy pha chế bán hàng tự động tốt nhất toàn Đông Nam Á, giúp cho những người quản lý tối ưu thời gian quản lý và doanh thu, tiết kiệm tối đa chi phí.
Vufood nhận được cái "bắt tay" của Shark Hưng trong Chương trình Thương vụ bạc tỉ - Ảnh: Nguồn Internet
Máy pha chế tự động của VuFood là một sản phẩm thông minh trong thời đại 4.0. Dựa trên nền tảng thông minh IoT cho phép phân tích sở thích của khách hàng tại nơi đặt cây bán hàng thông qua việc thống kê hành vi mua hàng, từ đó giúp chủ doanh nghiệp có thể điều chỉnh menu bán hàng theo sở thích thực tế của người mua.
Nền tảng IoT còn giúp chủ doanh nghiệp kiểm soát mọi tình hình như doanh số, nguyên liệu,… từ xa thông qua điện thoại hay máy tính. VuFood cũng phát triển một ứng dụng riêng trên điện thoại di động cho phép người dùng có thể tìm kiếm vị trí cây pha chế gần nhất hay xem menu tại từng cây. Dù mới chỉ xuất hiện trên thị trường Việt Nam trong thời gian ngắn nhưng sản phẩm đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người.
Trước hết phải kể đến việc áp dụng công nghệ mới vào chiếc máy pha chế này. Quy trình pha chế có công thức được cài đặt sẵn theo một quy trình khép kín với một bình đựng đá giữ nhiệt, các ngăn chứa trà sữa trân châu và cafe. Màn hình cảm ứng 32 inch với các nút chạm có độ nhạy bén cao cho phép người dùng có thể lựa chọn hương vị và điều chỉnh lượng đường, lượng đá phù hợp với khẩu vị của mình.
Thông số kỹ thuật:
- Kích thước chủ yếu: 1878 x 900 x 786 với diện tích chiếm dụng từ 0,72 - 1 m2;
- Trọng lượng: 225 KGS/PC;
- Nguồn điện: 220 V;
- Nhiệt độ tối đa 105 độ C, có thể tự động làm đá.
Ngoài ra còn có tính năng thông minh cho phép khách hàng tự điều chỉnh lượng nước hay thành phần, dựa vào đó, máy sẽ tính toán chính xác số tiền mà khách phải trả. Tính năng này không chỉ khiến khách hàng hài lòng với mức giá rẻ mà còn mang lại hiệu quả đầu tư cao.
Sự linh hoạt về thời gian phục vụ và cách thức thanh toán cũng là điểm nổi bật của sản phẩm này. So với các cửa hàng truyền thống chỉ phục vụ theo thời gian nhất định trong ngày thì sản phẩm này của Vufood phục vụ 24/7. Thời gian trung bình để khách hàng mua một cốc nước thường từ 5 phút, nhưng với máy pha chế bán hàng tự động của Vufood chỉ từ 30 đến 60 giây. Nhờ đó, trong cùng một khoảng thời gian, máy có thể phục vụ nhiều khách hàng hơn. Khi thanh toán, khách hàng có thể thanh toán theo hình thức trả tiền mặt hoặc thanh toán online qua VNPay QR, Zalo Pay, MoMo… hay qua chính App Vufood.
Điểm độc đáo, tính năng khác biệt mà máy bán hàng tự động VuFood sở hữu:
- Khả năng pha chế cà phê, trà sữa hoàn toàn tự động mà không cần bất kỳ nhân viên nào.
- Thời gian chờ đợi để hoàn thành một đơn hàng chỉ vỏn vẹn trong vòng 30 - 60 giây.
- Công thức pha chế được cài đặt sẵn, người dùng có thể điều chỉnh tùy sở thích.
- Hoạt động 24/7 không ngừng nghỉ.
- Tính năng thanh toán linh hoạt, nhận cả tiền mặt và thanh toán online (qua VNPay QR, Zalo Pay, MoMo).
Ông Lê Tuấn Vũ cho biết thêm, đây cũng chính là giải pháp kinh doanh tự động tuyệt vời cho những ai muốn kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ tiêu dùng nhanh. Ưu điểm vượt trội đầu tiên của máy bán hàng tự động là làm việc không cần nhân viên. Chính vì vậy, nó sẽ giúp tiết kiệm một khoản chi phí lớn về nhân sự cho người kinh doanh.
Sản phẩm của Vufood được đông đảo mọi người đón nhận - Ảnh: Nguồn Internet
Tiếp đó, việc giảm chi phí thuê mặt bằng cũng hết sức quan trọng. Diện tích cần thiết để đặt một chiếc máy bán hàng tự động chỉ khoảng 1m2. Điều này giúp người kinh doanh tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn mà hoạt động kinh doanh vẫn hiệu quả. Hơn nữa, người kinh doanh không cần tốn chi phí trang trí cửa hàng.
Ngoài ra, việc máy bán hàng xuất hiện ở nhiều địa điểm với đa dạng các đối tượng khách hàng chính là một phương pháp quảng cáo hiệu quả được nhiều doanh nghiệp săn đón. “Vì vậy mà chủ nhân của những chiếc máy bán hàng tự động có thể có thêm nguồn thu từ các doanh nghiệp thông qua việc quảng cáo” – ông Lê Tuấn Vũ nhấn mạnh.
Khó khăn trong những bước đi đầu tiên
Chia sẻ về những khó khăn ngày đầu phát triển, ông Lê Tuấn Vũ cho biết, vốn và nhân sự là 2 vấn đề làm cho ông trăn trở nhất. Thiếu tiền luôn là vấn đề các start up gặp phải đầu tiên. “Có lúc, chúng tôi còn phải đi vay tiền với lãi suất cao. Chúng tôi vẫn lỗ là do lãi vay tài chính lớn” – ông Lê Tuấn Vũ chia sẻ.
Sau đó, dưới sự cố vấn của các Mentor, đặc biệt là Mentor Nguyễn Tiến Trung, Vufood đã hoạch định lại từ lãi vay tài chính cao sang lãi vay tài chính thấp. Tức là huy động tiền thông qua việc bán cổ phần của công ty để lấy dòng tiền về, luân chuyển thành tiền lãi suất để hoạt động, từ đó, lãi suất âm dần dần trở về mức không.
Vấn đề tiếp theo là về nhân sự. Ban đầu, khi chưa có tiền, những người đi cùng mình luôn là những người cùng đam mê, chí hướng và cùng tiếng nói. Nhưng khi có tiền, bắt đầu phát sinh ra vô số vấn đề về phân chia quyền lợi, khiến cho nhân sự không còn tiếng nói chung, dẫn đến việc kẻ ở người đi.
Ông Lê Tuấn Vũ (bên trái) - CEO và Co-Founder của Vufood - Ảnh: Nguồn Internet
Theo đó, ông Lê Tuấn Vũ nhắn nhủ, đừng cho rằng startup là giấc mơ, chỉ khi mình thực sự giỏi mình hãy đứng ra làm khởi nghiệp, nếu không hãy đồng hàng cùng với người khác (Co-Founder) thì tương lai của mình sẽ chắc chắn và ổn định hơn.
Bên cạnh đó, trên con đường đi của startup không thể thiếu những bước chân đồng hành của những người cố vấn, những người luôn cho bạn những lời khuyên quý báu, để cho chúng ta tránh được những sai lầm không đáng có.