Khởi nghiệp thất bại: Có hàng chục đô cũng chết
Ngày xửa ngày xưa, một loạt các công ty khởi nghiệp đã nảy ra ý tưởng: chuẩn bị và cung cấp các bữa ăn mà người tiêu dùng có thể đặt hàng chỉ với một vài thao tác trên điện thoại thông minh.
Nhưng SpoonRocket tắt máy, Maple theo gót, và sau đó là dịch vụ giao đồ ăn ở bờ Tây nước Mỹ Sprig đã ngừng hoạt động vào ngày 26/5/2017.
“Thật là đau đớn khi tôi và người đồng sáng lập phải thông báo rằng ứng dụng Sprig sẽ đóng cửa từ hôm nay,” CEO Sprig Gagan Biyani viết trong một bức email gửi khách hàng. “Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi tới những người đã đặt niềm tin vào những bữa ăn của Sprig, cũng như đội ngũ nhân viên vì những ảnh hưởng của điều này gây ra cho họ.”
Thông báo này thực tế không gây bất ngờ, bởi trước đó đã có nhiều cái tên trong phân khúc cung cấp bữa ăn đã phải đóng cửa, như SpoonRocket, Maple, Din và Bento, theo sau có Munchery.
Bản thân Sprig khi còn sống cũng đã huy động được hơn 56 triệu USD, nhưng họ lại chật vật trong quá trình phát triển mô hình kinh doanh bền vững trên quy mô lớn. Bởi Sprig không chỉ có nhà bếp riêng mà còn có tài xế riêng, thế nên đôi khi khách hàng chỉ cần chờ vài phút đã có được món ăn như ý, và trung bình là khoảng 30 phút. Điều đó rất tuyệt với khách hàng nhưng lại là nỗi kinh hoàng về mặt tài chính cho công ty.
Một năm trước khi đóng cửa, tháng 7/2016, Sprig đã tạm dừng dịch vụ ở Chicago, chỉ còn phục vụ ở San Francisco. Ngay cả khi như vậy, Bloomberg cho biết công ty đã mất tới 850.000 USD mỗi tháng, mặc dù con số đó nhẹ nhàng hơn nếu so với Munchery, mất tới 5 triệu USD mỗi tháng.
Sau đó, Sprig đã tăng số món trên thực đơn, đưa ra lý do muốn đáp ứng nhu cầu đa dạng hơn. Ngoài ra, Biyani còn nói với Fast Company rằng công ty nhận thấy “tốc độ không phải điều mọi người quan tâm nhất” mà họ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng thực phẩm.
Rõ ràng nó đã không mang lại kết quả tốt, ít nhất là lượng khách hàng tăng không đủ để thu hút đầu tư mới. Có lẽ trong những phút hoang mang, họ đã đưa ra một số quyết định kỳ quặc, như việc mở quán cà phê chẳng ăn nhập gì với hoạt động kinh doanh chính. Và theo Techcrunch, khi một doanh nghiệp đưa ra quyết định kỳ lạ thì đó cũng là lúc sự sụp đổ đã khá cận kề.
“Không còn gì hoài nghi nữa, tôi rất buồn vì Sprig không còn thể hoạt động nữa, nhưng không gian cung cấp thực phẩm vẫn đang phát triển”, Giám đốc điều hành, đồng sáng lập Gagan Biyani viết. “Nhu cầu về thực phẩm chất lượng cao, tiện lợi của Sprig luôn cực kỳ cao, nhưng sự phức tạp của việc sở hữu sản xuất bữa ăn thông qua việc giao hàng ở quy mô lớn là một thách thức.”
Việc ngừng hoạt động của Sprig càng đặt câu hỏi về tính khả thi của các startup giao đồ ăn. Mặc dù thường thu hút nhà đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực công nghệ, dịch vụ bữa ăn lại đòi hỏi nhiều lao động và hậu cần, các công ty khởi nghiệp tự thiết kế và nấu nướng phải vật lộn để đạt tính hiệu quả. Nhiều công ty khởi nghiệp dịch vụ bữa ăn dựa vào tiền thu hút được để trợ giá hút khách.
Một số công ty cung cấp cổng thông tin giao hàng từ các nhà hàng địa phương, thay vì sở hữu bếp riêng, có tình hình kinh doanh sáng sủa hơn. Grubhub, sở hữu úng dụng Seamless, báo cáo có lợi nhuận giữa lúc đối thủ còn lỗ vốn. Nhưng vào tháng 10/2019, công ty đã phải đóng lại chừng 40% hoạt động kinh doanh của mình. Bù lại, giá cổ phiếu của công ty đã tăng vọt sau khi Amazon thông báo ngừng dịch vụ giao đồ ăn nhà hàng vào tháng 11/2019. Điều này không có nghĩa là Amazon cắt đứt sự hiện diện trong thị trường này. Bởi công ty đã mua lại cổ phần của một công ty dịch vụ giao thực phẩm ở Anh Deliveroo vào tháng 5/2019.
Nói rộng ra, các công ty khởi nghiệp thuộc thể loại được gọi là “theo yêu cầu” từ giặt ủi đến dọn dẹp nhà cửa là rất khó tin.