Startup thất bại vì đặt sai trọng tâm mà không hề biết tại sao
Rất nhiều startup mắc chung một lỗi mà từ đó dẫn đến thất bại thật đáng tiếc. Nếu họ sớm nhận ra sai xót này , khắc phục có thể họ đã thành công hoặc tổng thất ít hơn.
Mặc dù luôn biết tỉ lệ thành công của startup là rất thấp tuy nhiên nguyên nhân gì khiến tỉ lệ thành công thấp thì ít ai chỉ ra được. Để hóa giải được điều trên, Doocvii.com sẽ đem đến quan điểm của mình về lý do tại sao Startup lại thất bại khi đặt sai trọng tâm của mình vào nhưng nhân tố không đem lại thành công.
Mấu chốt của điều trên là do Startup chọn sai thứ tự ưu tiên những yếu tố cần đặt trọng tâm để làm tốt. Sau khi chọn đúng thứ tự ưu tiên khi khởi nghiệp thì việc cần làm sau đó là tuân thủ đúng thứ tự và làm theo, cơ hội thành công sẽ cao hơn rất nhiều.
Vậy thứ tự ưu tiên sẽ là gì:
Tinh thần thái độ cao hơn > Năng lực trình độ > Ý tưởng sản phẩm > Vốn > Thị trường > Khách hàng > Đối tác > Nhân viên > Nhà đầu tư .
Giải thích :
Tinh thần và thái độ: Đây là yếu tố quan trọng nhất khi khởi nghiệp vì chừng nào bạn còn hứng hực khí thế thì nhóm/ doanh nghiệp của bạn còn tồn tại. cho dù có hết tiền, team giải tán hay thua lỗ, mất khách hàng… bạn vẫn có thể gượng dậy mà làm tiếp. Hết nhiệt hết là hết tất cả.
Năng lực trình độ chuyên môn: Bạn có năng lực bạn sẽ khởi nghiệp dễ hơn, bạn quản lý công ty tốt hơn, ít lãng phí nguồn lực hơn và đi nhanh hơn. Tuy nhiên nó đứng sau thái độ, vì thái độ sai thì năng lực không giúp được gì, tuy nhiên năng lực cũng có bất lợi là bạn sẽ làm theo lối mòn, ít sáng tạo hơn, ít xông pha hơ.
Ý tưởng, sản phẩm: Có ý tưởng tốt sẽ tạo ra sản phẩm tốt nhưng có sản phẩm tốt cần có nền tẳng năng lực tốt. Sản phẩm tốt thì có thể tạo ra thị trường của riêng mình, sản phẩm tồi khách hàng sẽ chạy mất và không có doanh thu. Sản phẩm quan trọng hơn vốn vì nhiều tiền mà đầu tư sai cũng không bằng ít tiền mà hiểu rõ khách hàng và làm sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Vốn đầu tư: vốn đầu tư do bạn tự góp hoặc vay mượn gia đình hoặc được đầu tư từ quỹ không quan trọng, quan trọng là bạn sử dụng đúng cách. Vốn chỉ phát huy tác dụng nếu bạn dùng nó tạo ra sản phẩm tốt.
Thị trường: hoặc có sẵn hoặc do bạn tạo ra, nếu bạn có team tốt, sản phẩm tốt thị trường sẽ tiếp nhận, nếu thị trường không đủ lớn bạn có thể thay đổi chiến lược phá triển sản phẩm và nhóm khách hàng. Chứng nào bạn còn team, còn vốn bạn vẫn có thể làm lại từ đầu.
Khách hàng: khách hàng sẽ trả lương cho bạn, quyết định doanh nghiệp bạn có thể tồn tại hay không, do đó phải hiểu rõ khách hàng của mình là ai.
Đối tác: đối tác quan trọng vì họ giúp bạn thành công nhưng không có khách hàng đối tác không giúp được gì cho bạn. Họ chỉ tham gia cùng bạn nếu họ biết chắc là bạn sẽ bán được hàng.
Nhân viên: nhân viên giúp bạn làm tất cả điều trên, Không thể phủ nhận nhân viên không thể thiếu , không ai thành công một mình được tuy nhiên không nên nuông chiều nhân viên vì người quyết định sự tồn tại của công ty là khách hàng và đối tác, không có họ nhân viên cũng không thể được trả lương.
Nhà đầu tư: nhà đầu tư thường gắn liền với vốn nhưng nếu đưa họ vào quá sớm sẽ khiến team bạn bị lệ thuộc và mất trọng tâm sản phẩm, bạn chịu áp lực gia tăng giá trị công ty trong khi chưa có doanh số. Nếu mải theo đuổi nguồn vốn lớn ban đầu ngay bạn sẽ mất thời gian đáng ra nên tập trung vào sản phẩm và khách hàng.
Phần lớn các startup hiện nay quá chú trọng làm sản phẩm, khi có ý tưởng bắt đầu nhảy vào làm sản phẩm ngay mà không để ý đến team , năng lực hoàn thiện sản phẩm của mỗi thành viên có đủ khả năng làm được sản phẩm như ý tưởng ban đầu không, tính cam kết của thành viên tới đâu.
Khi làm sản phẩm thì không gắn với khách hàng trong khi đó lại qua chú trọng vốn, dựa vào vốn ban đầu quá nhiều sẽ khiến team lệ thuộc vào tài chính. Các startup thành công đa phần không dùng vốn khi chưa có sản phẩm thử nghiệm thực tế, chưa xác định thị trường mục tiêu. Khi bạn đặt vốn và nhà đầu tư lên trên sản phẩm và khách hàng bạn sẽ mất trọng tâm và tốn nhiều thời gian. Trong khi nếu sản phẩm bạn thực sự tốt, khách hàng tiếp nhận, tự nhà đầu tư sẽ tìm tới bạn bởi đó là bản năng của họ, họ đang săn tìm bạn, khi chưa có nhà đầu tư gõ cửa có nghĩa startup của bạn chưa đủ hấp dẫn. Hay kiên trì theo đuổi mục tiêu.