Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN 2020: Doanh nghiệp khởi nghiệp cần sự hỗ trợ hơn nữa từ các vườn ươm

HUYỀN TRANG-QUỐC TUẤN 16/10/2020 11:36

Đây là nhấn mạnh của ông Hub Langstaff Giám đốc vùng, Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sỹ tại Diễn đàn Khởi nghiệp 2020.

Hôm nay (16/10), Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) phối hợp với Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức: Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN 2020: Khởi nghiệp trong thời đại số.

ông Hub Langstaff, Giám đốc vùng, Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sỹ phát biểu tại Diễnp/đàn.

Ông Hub Langstaff, Giám đốc vùng, Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sỹ phát biểu tại Diễn đàn.

Tại Diễn đàn, ông Hub Langstaff, Giám đốc vùng, Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sỹ nhấn mạnh trong quá trình phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp không thể thiếu sự hỗ trợ của các tổ chức.

“Sự hỗ trợ của các tổ chức chuyên về khởi nghiệp sẽ là tiền đề quan trọng trong quá trình phát triển. Thời gian qua, Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của Chính phủ Thụy Sĩ (Swiss EP) cũng đã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp”, ông Hub Langstaff nói.

Theo ông Hub Langstaff  cho biết, hiện nay các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp của Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.

Các tổ chức của chúng tôi sẽ phối hợp với các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp của Việt Nam để hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình khởi nghiệp. Chỉ khi các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp này liên kết được với nhau và liên kết được với các doanh nghiệp khởi nghiệp thì họ mới có được bệ đỡ phát triển”, ông Hub Langstaff nhấn mạnh.

Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN 2020: Khởi nghiệp trong thời đại số thu hút các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực khởi nghiệp.

Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN 2020: Khởi nghiệp trong thời đại số thu hút các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực khởi nghiệp.

Ngoài ra, ông Hub Langstaff cũng nói về các vườn ươm tạo doanh nghiệp tại Việt Nam. Về vấn đề này, ông Hub Langstaff cho rằng các vườn ươm cần lưu ý tới các vấn đề: phát triển cơ sở ươm tạo; tổ chức, vận hành cơ sở ươm tạo; lựa chọn hạt giống ươm tạo; xây dựng mạng lưới, hợp tác quốc tế; các hình thức kêu gọi đầu tư; vai trò của chính phủ và chính quyền địa phương và sở hữu trí tuệ.

“Vườn ươm khởi nghiệp chính là mô hình mà nhiều quốc gia trên thế đã áp dụng thành công và cho ra đời nhiều doanh nghiệp lớn mạnh. Tại Việt Nam, mô hình này cũng đang được phát triển, nhưng cần phải lưu ý đến những vấn đề như tôi nói ở trên để các vườn ươm ngày càng phát triển và cho ra đời nhiều hơn nữa các doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo”, ông Hub Langstaff nhấn mạnh.

Từ đó, ông chia sẻ kinh nghiệm thành công cần bám vào 3 trụ cột chính: Ý tưởng/công nghệ (sản phẩm phẩm hướng tới nhu cầu khách hàng; khả năng thương mại hóa cao; minh bạch về sở hữu trí tuệ); Quản lý (có kiến thức và kinh nghiệm cả về công nghệ và kinh doanh; làm việc full time); Tài chính (quan tâm tới vốn khởi sự; tiếp cận với các nguồn tài chính khác và lợi nhuận ban đầu).

Có thể bạn quan tâm

  • Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ASEAN: Cần một mạng lưới kết nối toàn diện

    11:22, 16/10/2020

  • Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020: Công nghệ là chìa khóa để phát triển

    11:15, 16/10/2020

  • Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020: Doanh nghiệp khởi nghiệp đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững

    10:23, 16/10/2020

  • Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020: Xây dựng "thương hiệu ASEAN" về khởi nghiệp sáng tạo

    10:08, 16/10/2020

HUYỀN TRANG-QUỐC TUẤN