Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020: Xây dựng Chỉ số Hội nhập số ASEAN

PHƯƠNG HƯƠNG 16/10/2020 14:00

Trong năm Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã chủ động đề xuất, thúc đẩy nền kinh tế số ASEAN tại tất cả các hội nghị trong khối cũng như toàn khối với các đối tác bên ngoài.

LTS: Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN 2020 hợp tác phát triển minh bạch và bền vững trong thời đại số sẽ tập trung thảo luận về những chính sách, cơ chế để thúc đẩy hợp tác khởi nghiệp giữa các nước ASEAN, phấn đấu đưa ASEAN trở thành trung tâm phát triển khởi nghiệp bền vững.

 Hội thảo tham vấn về Chỉ số Hội nhập số ASEAN, lấy ý kiến các chuyên gia và các nước thành viên do Bộ Công Thương tổ chức.

Hội thảo tham vấn về Chỉ số Hội nhập số ASEAN, lấy ý kiến các chuyên gia và các nước thành viên do Bộ Công Thương tổ chức.

Cuộc cách mạng kỹ thuật số đang ảnh hưởng tới mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như cách thức vận hành nền kinh tế.

Chính trong bối cảnh đó, Việt Nam đã sớm quan tâm và đề xuất xây dựng sáng kiến Chỉ số Hội nhập số ASEAN. Một nội dung quan trọng trong đó là Khung hội nhập kỹ thuật số ASEAN. Mục tiêu chính của Khung hội nhập kỹ thuật số ASEAN là nhằm nâng cao hiệu quả cạnh tranh của ASEAN, thu hẹp khoảng cách số và tạo ra một ASEAN toàn diện hơn, đồng thời hỗ trợ các nền kinh tế thành viên tăng trưởng phát triển kinh tế.

Việt Nam chủ trì xây dựng Kế hoạch hành động Hà Nội nhằm tăng cường hợp tác kinh tế ASEAN và kết nỗi chuối cung ứng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, trong đó ASEAN thống nhất "Tiếp tục triển khai Chương trình làm việc của ASEAN về TMĐT để hỗ trợ doanh nghiệp dùng công nghệ và kinh tế kỹ thuật số tiếp tục hoạt động".

Tuyên bố chung của Bộ trưởng kinh tế ASEAN+3 cũng khẳng định: "Các Bộ trưởng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) và các ngành dễ bị tổn thương; khuyến khích sử dụng nền tảng kinh tế kỹ thuật số. Các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo điều kiện cho luồng dữ liệu tin cậy, đồng thời tôn trọng khuôn khổ pháp lý trong nước và quốc tế và sẽ hỗ trợ các cuộc đàm phán đang diễn ra về thương mại điện tử tại WTO".

Tại Hội nghị ASEAN với các đối tác bên ngoài cũng nhất trí: Thúc đẩy cơ chế một cửa ASEAN, hệ thống chứng nhận xuất xứ điện tử, khung tích hợp kỹ thuật số ASEAN (DIF) và khung ASEAN về quản trị dữ liệu số...

PHƯƠNG HƯƠNG