7X khởi nghiệp thành công từ bán giày dép nữ, doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm

Theo infonet.vietnamnet 13/11/2020 04:53

Vốn là một kỹ sư điện nhưng anh Lê Văn Tính lại đam mê kinh doanh nên đã từ bỏ công việc có thu nhập trên 1.000 USD mỗi tháng để về... bán giày dép cho chị em

Ít ai ngờ rằng, ông chủ thương hiệu giày nữ Rosata ở TP Hồ Chí Minh Lê Văn Tính (SN 1978) lại là một kỹ sư điện chứ không phải là người hoạt động trong ngành hàng thời trang và anh đã khởi nghiệp bằng chính sự đam mê, quyết tâm của chính mình.

Chia sẻ với Infonet, anh Lê Văn Tính cho hay, ngót chục năm làm kỹ sư điện trong các tập đoàn lớn nhưng anh lại đam mê kinh doanh nên luôn ấp ủ sẽ phải kinh doanh thứ gì đó. Vậy là, anh đã thử sức bằng việc vừa đi làm công ăn lương, vừa mở cửa hàng kinh doanh đồ điện theo đúng lĩnh vực chuyên môn.

Anh Lê Văn Tính (ngồi giữa) mong muốn đưa thương hiệu giày Rosata sang thị trường các nước Đông Nam Á.

Anh Lê Văn Tính (ngồi giữa) mong muốn đưa thương hiệu giày Rosata sang thị trường các nước Đông Nam Á.

Tưng bỏ vốn 50-60 kinh doanh đồ điện, mở công ty kinh doanh về cơ điện nhưng đều không hiệu quả, năm 2014, anh Tính bắt đầu mở công ty kinh doanh theo mô hình online với nhiều sản phẩm. Một năm sau, khi có kinh nghiệm, anh đã quyết định tự sản xuất giày dép thời trang nữ mang thương hiệu của riêng mình. 

“Khi ấy, nhiều người thân của tôi đều không ủng hộ vì cho rằng bản thân tôi là một kỹ sư điện có nhiều năm kinh nghiệm, vai trò vị trí công việc đang rất tốt, thu nhập ổn định trên 1.000 USD mỗi tháng... thì tại sao đi bán giày dép nữ? Làm thế liệu có đủ trang trải cuộc sống gia đình, vợ con? Lúc đó mọi người nghĩ, mô hình kinh doanh đó chỉ phù hợp với thế hệ trẻ hơn chứ không phù hợp với thế hệ 7X như tôi. Lúc đó tôi 36 tuổi...”, anh Tính chia sẻ.

Nhiều người phản đối khi anh Tính từ bỏ công việc với mức lương trên 1.000 USD để về kinh doanh giày dép.

Nhiều người phản đối khi anh Tính từ bỏ công việc với mức lương trên 1.000 USD để về kinh doanh giày dép.

Song, quyết là làm, năm 2015, anh bắt tay vào việc tìm đối tác để họ gia công, sản xuất những đôi giày nữ theo thiết kế của riêng mình và mang thương hiệu Rosata- tên viết tắt của công ty.

Với tiêu chí mẫu mã phải đẹp, độc, không “đụng hàng”, cùng với kinh nghiệm bán hàng online, anh Tính đã đưa sản phẩm của mình tiếp cận các khách hàng là phái nữ. Thành quả năm đầu tiên đã bán được khoảng 50.000 sản phẩm.

“Thời gian đầu tôi đã cùng anh em làm tất cả các khâu, từ giới thiệu sản phẩm, chốt đơn hàng, đóng gói, đến giao hàng, thậm chí tôi còn kiêm cả công việc đi mua đồ ăn cho nhân viên... Tôi không nghĩ hễ cứ là ông chủ thì chỉ ngồi “chỉ tay năm ngón”", anh Tính nói.

Khi sản phẩm giày thời trang tiêu thụ khá ổn định, anh Tính còn phát triển thêm sản phẩm túi xách và quần Jean để bán kèm với sản phẩm chủ lực là giày dép nữ. 

Ngoài cửa hàng chính ở TP.HCM, anh Tính còn xây dựng chuỗi các đại lý đầu mối ở các tỉnh, thành nên đơn hàng ngày càng tăng nhiều hơn.

Đồng thời anh cũng tự mày mò học hỏi và rút kinh nghiệm cho mình, anh Tính cho rằng, marketing online là công cụ không thể thiếu ở bất cứ lĩnh vực nào, vì thế phải tận dụng. Nhờ nó mà anh có thể tiếp cận được nhiều khách hàng một cách dễ dàng và giảm chi phí so với những cách tiếp cận khách hàng truyền thống.

“Một khi có sản phẩm tốt mà không biết cách marketing, không biết cách bán hàng thì dù sản phẩm có tốt đến đâu cũng không giải quyết được vấn đề gì. Cùng với đó, không phải bán cái mình có mà bán cái khách hàng thích, đó mới là điều quan trọng”, anh Tính nói.

Theo infonet.vietnamnet