CEO Base Phạm Kim Hùng: Từ bỏ giấc mơ Mỹ về quê khởi nghiệp
Sau khi tốt nghiệp, Phạm Kim Hùng đã từ bỏ tất cả cơ hội tại Mỹ và trở về quê sáng lập ra Base.vn. Đến nay, quyết định của ông được xem là đúng đắn.
Hiện nay, Founder&CEO Phạm Kim Hùng, đang điều hành một startup công nghệ chuyên cung cấp giải pháp quản trị và điều hành cho doanh nghiệp, với mô hình dịch vụ SaaS (Software-as-a-Service). Đây là một dạng phần mềm chạy trên web có thể truy cập từ xa, tương tự như SalesForce (Mỹ).
Trước đó, Phạm Kim Hùng được xem là “cậu bé vàng” với cú đúp huy chương tại 2 kỳ thi Olympic Toán quốc tế với suất học bổng toàn phần tại ĐH Stanford (Mỹ). Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp năm 2013, trái với nhiều du học sinh tài năng khác, Phạm Kim Hùng đã từ bỏ tất cả cơ hội tại Mỹ trở về Việt Nam lập nghiệp.
Được thành lập vào tháng 8/2016, Base.vn được biết đến là một trong những công ty công nghệ đi đầu trong lĩnh vực xây dựng nền tảng quản trị doanh nghiệp Software-as-a-Service (Saas) tại Việt Nam. Base.vn là nền tảng SaaS đầu tiên trong khu vực được xây dựng để thống nhất quá trình quản trị và điều hành doanh nghiệp từ nhân sự, quản lý công việc, quản trị tài chính cho đến sales-marketing.
Trong 4 năm qua, Base.vn đã giúp các doanh khách hàng hoàn thành 8 triệu công việc, thực hiện 13 triệu lượt tương tác hàng tháng. Hiện có 3.000 khách hàng doanh nghiệp trong nước. Giữa năm 2019, Base gọi vốn thành công từ quỹ Nextrans Hàn Quốc, quỹ thứ 5 tham gia đầu tư vào startup công nghệ này sau Beenext, Alpha JWC, VIISA và 500 Startup. Trước đó Base công bố đã nhận được 1,7 triệu USD sau 2 lần gọi vốn đầu tiên và đang dừng lại ở vòng Pre-Serie A.
Nói về sự tăng trưởng, anh Hùng cho biết trong năm 2019, Base tăng trưởng doanh thu gấp 8 lần, nhân sự tăng gấp 3 lần và hiện có khoảng 240 người. Hiện tại, với số lượng 5.000 doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ theo mô hình SaaS. Ngay cả khi không làm gì thêm mà chỉ tập trung vào khách hàng hiện có, Base vẫn có một nguồn doanh thu ổn định. “Tôi không phải người ưu thích mạo hiểm và mô hình của Base hướng đến sự tăng trưởng bền vững. Đó cũng là lý do tại sao khi các nhà đầu tư luôn nói nói rằng mô hình SAAS của Base rất đẹp. Với tôi, Base chính là niềm tin vào sự lựa chọn cuối cùng của mình”, ông Phạm Kim Hùng chia sẻ.
Để đảm bảo sức cạnh tranh cho các sản phẩm Make in Viet Nam, các doanh nghiệp cần phải đặc biệt tập trung vào sản phẩm. Ông Hùng cho rằng, hiện nay các công ty Việt Nam đang đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ không những trong nước mà còn trên thế giới. Do đó, để chiến thắng trên chính sân nhà và cạnh tranh với đối thủ nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tập trung phát triển sản phẩm, luôn làm việc để kiến tạo các sản phẩm tốt hơn trước. Các doanh nghiệp phải tạo ra những sản phẩm có chất lượng thực sự tốt để cạnh tranh với các đối thủ thế giới. Bởi khi chào hàng, chúng ta không thể đi bán hàng bằng cách nói rằng, chúng tôi là sản phẩm Make in Viet Nam, anh chị hãy mua đi. Thay vào đó, phải thuyết phục khách hàng bằng chất lượng của sản phẩm. Do đó, thách thức lớn nhất là làm sao để chúng ta xây dựng được những sản phẩm chất lượng xứng tầm với thế giới nhưng giá thành hợp lý hơn rất nhiều.
“Tôi tin tưởng rằng công ty, các kỹ sư Việt Nam có thể tạo ra được những sản phẩm cạnh tranh sòng phẳng với bất kỳ đối thủ nào trên thế giới. "Make in Viet Nam chính là được làm chủ về công nghệ để đảm bảo sự kế thừa. Đây không chỉ là tinh thần mà còn thôi thúc để các công ty kiến tạo các sản phẩm tốt hơn để Việt Nam và thế giới sử dụng”, ông Hùng chia sẻ.
Có thể bạn quan tâm
Tìm "chìa khóa" công tác phân luồng, khởi nghiệp với học sinh phổ thông
04:56, 27/12/2020
Ông chủ khởi nghiệp bằng chiếc chảo gang
04:25, 27/12/2020
Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL năm 2020
03:26, 27/12/2020
Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2020: Dự án Kẹo dẻo hỗ trợ phòng đột quỵ C-NATO
17:18, 26/12/2020