Câu chuyện của sản phẩm thành công nhất Shark Tank Mỹ
Miếng bọt biển mặt cười đã bán được 25 triệu miếng, nâng giá trị công ty lên 170 triệu USD, là thương vụ thành công nhất của Shark Tank Mỹ.
Aaron Krause - CEO của Scrub Daddy - có niềm đam mê bất tận với việc sáng tạo. “Tôi luôn cảm thấy hứng thú khi nhìn ra các vấn đề của các sản phẩm hiện hữu. Nhưng tôi chắc chắn sẽ không tin, nếu 25 năm trước bạn nói rằng, miếng bọt biển nhà bếp là sáng chế vĩ đại nhất của tôi.”
Giờ thì Aaron là “lịch sử” của chương trình Shark Tank Mỹ với danh hiệu thương vụ thành công nhất, với hơn 25 triệu miếng bọt biển hình mặt cười được bán - nâng giá trị của công ty Scrub Daddy lên tới 170 triệu USD.
“Câu chuyện của tôi không diễn ra sau một đêm. Trái lại, nó đã bắt đầu từ cách đây 25-30 năm, sau khi tôi tốt nghiệp đại học. Bố mẹ tôi - cả hai đều là tiến sĩ - đã ngồi lại để thảo luận về tương lai của tôi.”
“Tôi nhớ họ đã thất vọng khi tôi nói tôi sẽ bắt đầu công ty rửa xe của riêng mình. Đối với tôi, tôi không chỉ đơn giản là một người rửa xe - tôi còn là chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty mình.”
Aaron ban đầu sử dụng một loại vật liệu mới, là bọt urethane, để đánh bóng ô tô vì không hài lòng với những miếng lau hiện có trên thị trường. Rất nhanh chóng, anh đã đăng ký bằng sáng chế đầu tiên của mình.
“Tôi đam mê sáng chế từ khi còn nhỏ, nhưng đây là lần đầu tiên tôi hiện thực hoá nó. Từ giây phút đó, tôi biết đó là một điều phi thường.”
Aaron sau đó bán luôn công ty rử xe để tập trung vào sản xuất miếng bọt biển. “Trong quá trình sản xuất máy móc cho dây chuyền, tay tôi luôn phủ một lớp dầu mỡ mà tôi không thể rửa sạch được. Một cách tự nhiên, tôi quyết định chế ra một sản phẩm để giải quyết điều đó. Tôi thu gom mẫu từ tất cả các nhà cung cấp, và cuối cùng một công ty của Đức đã thiết kế riêng một loại cho tôi. Đó là một điều kỳ diệu”.
Để cầm nắm tốt hơn, tôi cắt nó thành hình tròn với hai lỗ ở giữa để làm sạch ngón tay. Sau đó tôi thiết kế thành hình mặt cười - cũng là hình mẫu đầu tiên của Scrub Daddy.”
Mảng sản xuất của Aaron sau này được bán cho gã khổng lồ hàng tiêu dùng 3M vào năm 2008 - anh vẫn giữ lại Scrub Daddy vì 3M không có hứng thú với nó. Anh cất sáng chế của mình vào kho trong một cái hộp ghi chữ “phế liệu” trong suốt một thời gian dài.
3 năm sau, trong một lần dọn kho, anh tìm lại những miếng bọt biển cũ. Vô tình anh phát hiện ra rằng sản phẩm của anh có khả năng mềm trong nước ấm và cứng lại trong nước lạnh - tính năng mang lại cho nó tính ứng dụng cao với đồ nội thất hay dụng cụ nhà bếp.
Sau khi nhận được bằng sáng chế, Aaron bỏ ra 75,000 USD để sản xuất lô hàng đầu tiên với bao bì hoàn toàn mới. Đến tháng 4 năm 2012, Scrub Daddy được xuất hiện trên trang bìa của Philadelphia Inquirer và hai lần được chào bán trên kênh mua sắm QVC - nơi mà Scrub Daddy đã bán hết sạch chỉ trong vòng tám phút.
“Một đêm, khi đang xem Shark Tank cùng vợ, tôi tụ hỏi tại sao mình không tham gia chương trình. Tôi điền vào đơn đăng ký và sau hai tháng chuẩn bị kỹ lưỡng, tôi đã có mặt tại Los Angeles để ghi hình.”
Aaron tạo nên một khoảnh khắc lịch sử trong Shark Tank khi thẳng thừng từ chối Kevin O’Leary - “cá mập” khó tính nhất và lựa chọn Lori Greiner, người đã bỏ ra 200.000 USD đổi lấy 20% cổ phần của công ty. “Khi chương trình lên sóng vào tháng 10/2012, công việc kinh doanh của tôi như bùng nổ.”
Ngày nay, Scrub Daddy nổi lên là công ty sản xuất bọt biển lớn thứ ba ở Mỹ, chiếm lấy thị phần của chính 3M. Sản phẩm có mặt tại hơn 60 nhà bán lẻ trực tuyến và cửa hàng trên khắp nước Mỹ. Bên cạnh miếng bọt biển, công ty mở rộng sang các sản phẩm khác như cây lau nhà, miếng cọ rửa, bình đựng xà phòng,… Scrub Daddy cũng đang trên đường khai phá các thị trường tiềm năng như Úc.
Lời khuyên cho các doanh nhân trẻ? Theo Aaron, “nếu bạn có một ý tưởng tuyệt vời mà bạn thật sự tin tưởng - bất kể lớn hay nhỏ - thì cách duy nhất để nó trở nên thành công là nắm bắt cơ hội.”
Có thể bạn quan tâm