3 xu hướng khởi nghiệp hàng đầu châu Á

Theo NDH 14/04/2022 05:15

Theo Microsoft, siêu ứng dụng, game và thương mại điện tử sẽ là 3 xu hướng khởi nghiệp dẫn đầu châu Á năm 2022.

>>Xu hướng khởi nghiệp xanh

Theo Jesus Martin, trưởng bộ phận chiến lược của Microsoft châu Á, xu hướng "mobile first" (ưu tiên hàng đầu cho các thiết bị di động) ở châu Á nổi bật hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. 

“Và bởi vì các công ty châu Á ưu tiên thiết bị di động, di động đã trở thành nền tảng tạo cơ sở cho các mô hình kinh doanh mới”, Martin nói.

Với việc ưu tiên hàng đầu cho thiết bị di động, các công ty sẽ thể hiện thông qua chiến lược thiết kế sản phẩm và trải nghiệm cho điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Đây cũng là lý do tại sao khởi nghiệp ở châu Á lại bùng nổ.

Trích dẫn báo cáo của CB Insight, ông Martin cho biết, châu Á là khu vực dẫn đầu về các thương vụ đầu tư, chiếm 36% toàn cầu trong quý IV/2021.

“Triển vọng không thể tốt hơn”, ông nhấn mạnh.

Theo Martin, Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc đang chứng kiến những startup kỳ lân được tạo ra “mỗi tuần”, ám chỉ về những công ty khởi nghiệp được định giá ít nhất 1 tỷ USD.

″Ở Ấn Độ, SaaS có tiềm năng trở thành ngành công nghiệp trị giá 1.000 tỷ USD tiếp theo", ông nói thêm, nhắc đến dịch vụ phần mềm cho phép người dùng sử dụng thông qua internet thay vì cài đặt chúng trên nền tảng điện toán đám mây.

Châu Á nổi bật với xu hướng

Châu Á nổi bật với xu hướng "mobile first". Ảnh: Getty Images

Theo đó, 3 xu hướng khởi nghiệp chủ đạo ở khu vực châu Á trong năm 2022 bao gồm:

1. Siêu ứng dụng

Theo Microsoft, siêu ứng dụng đang “thực sự phát triển mạnh” và là “sự thể hiện chân thực nhất cho sự đổi mới” ở châu Á. Siêu ứng dụng là nền tảng cho phép người dùng truy cập nhiều dịch vụ từ một ứng dụng duy nhất.

Martin cho biết, bên cạnh việc gọi taxi hoặc giao đồ ăn, người dùng thậm chí có thể đặt lịch hẹn khám bệnh, vay tiền hoặc thanh toán bằng ví điện thoại di động.

Ông nêu bật ví dụ về Grab - một siêu ứng dụng cung cấp dịch vụ giao đồ ăn, vận chuyển và dịch vụ tài chính.

“Họ đang thay đổi cách chúng ta sống, khiến việc đi xe đến bất cứ đâu hoặc gọi đồ ăn trở nên đơn giản hơn, và đang đi tiên phong trong việc tiếp cận toàn bộ phong cách sống của khách hàng trên mạng”, Martin nói.

Các siêu ứng dụng phổ biến khác của khu vực bao gồm WeChat của Trung Quốc, Paytm của Ấn Độ, GoTo của Indonesia, Zalo của Việt Nam và Kakao của Hàn Quốc.

Martin cho biết: “Đó là lý do tại sao chúng ta được chứng kiến một sự thay đổi thật sự đang diễn ra, với nhiều người ở châu Á được tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ, việc làm, tương tác thông qua mạng xã hội và hơn thế nữa”.

2. Các trò chơi game

Khi nói đến game, châu Á cũng là lĩnh vực đang dẫn đầu.

Theo công ty nghiên cứu Niko Partners, game thủ châu Á sẽ tạo ra doanh thu hơn 41 tỷ USD vào năm 2025, trong đó Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là những thị trường phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.

Ở phạm vi toàn cầu, hầu hết doanh thu được ghi nhận ở Trung Quốc - quê hương của những gã khổng lồ về game như NetEase và Tencent .

Microsoft châu Á cho biết, trò chơi điện toán đám mây là lĩnh vực tăng trưởng rất lớn trong khu vực, đặc biệt là ở các thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Sự hấp dẫn nằm ở khả năng người dùng có thể “chơi trên mọi thiết bị ở mọi nơi, mọi lúc”.

“Ngành công nghiệp trò chơi của châu Á vẫn dẫn đầu trên toàn thế giới và các trò chơi có thể tải xuống ở nhiều thiết bị", Martin nhận định.

Ông cho rằng điều này là do sự gia tăng sử dụng điện thoại thông minh của người dùng trong khu vực.

Theo công ty phân tích Newzoo, 5 trong số 10 quốc gia có số lượng người dùng điện thoại thông minh cao nhất đến từ châu Á, trong đó Trung Quốc và Ấn Độ dẫn đầu.

3. Thương mại điện tử

Vì ngày càng có nhiều người ở nhà khi dịch Covid-19 bùng phát, doanh số thương mại điện tử đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trên khắp thế giới. Theo Microsoft Asia, xu hướng đó sẽ tiếp tục gia tăng ở Đông Nam Á trong năm nay .

Theo báo cáo năm 2021 từ Facebook và Bain & Company, ước tính có thêm 70 triệu người - từ Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam - đã mua sắm trực tuyến kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Martin cho biết: “Thương mại điện tử trong khu vực được dẫn dắt bởi tiếp thị xã hội và trải nghiệm khách hàng”, ví dụ như Shopee của Singapore và Reliance Jio của Ấn Độ .

“Họ đã xây dựng hệ sinh thái bán lẻ với khách hàng là trung tâm, cung cấp sự lựa chọn tốt nhất, một loạt các mức giá, thanh toán kỹ thuật số và hậu cần đảm bảo giao hàng nhanh chóng".

Tại Trung Quốc, thương mại điện tử cũng đã tạo ra “toàn bộ hệ sinh thái thanh toán và fintech” liền mạch, cho phép người tiêu dùng làm được nhiều việc hơn chỉ bằng một nút bấm.

Mặc dù các công ty khởi nghiệp ở châu Á đã đạt được thành công lớn ở quê nhà tuy nhiên tầm ảnh hưởng của họ có thể còn lan rộng xa hơn.

https://ndh.vn/lam-giau/3-xu-huong-khoi-nghiep-hang-dau-chau-a-nam-2022-1313504.html

Có thể bạn quan tâm

  • Chụp ảnh tự do: Xu hướng khởi nghiệp mới của giới trẻ

    Chụp ảnh tự do: Xu hướng khởi nghiệp mới của giới trẻ

    05:25, 24/08/2020

  • A.I đang là xu hướng khởi nghiệp tại Việt Nam

    A.I đang là xu hướng khởi nghiệp tại Việt Nam

    04:19, 14/01/2020

  • Làng công nghệ tác động xã hội – xu hướng khởi nghiệp bền vững trong tương lai

    Làng công nghệ tác động xã hội – xu hướng khởi nghiệp bền vững trong tương lai

    06:35, 20/11/2019

Theo NDH