Startup FuniMart ra về tay trắng tại Shark Tank Việt Nam mùa 5
Tại Shark Tank Việt Nam mùa 5, startup FuniMart gọi đầu tư 500.000 USD cho 7,5% cổ phần tương đương với định giá startup hơn 6,6 triệu USD.
>>Startup HANZ gọi vốn 100.000 USD lấy 1,5% cổ phần tại Shark Tank Việt Nam
Nhà sáng lập Minh Đức chia sẻ, FuniMart là cầu nối và giải pháp cho những nhà cung cấp và cộng tác viên kinh doanh online (trực tuyến). Nhà cung cấp có thể dễ dàng đăng tải sản phẩm, tìm kiếm, gia tăng, phát triển số lượng cộng tác viên và quản lý đơn giản trên một nền tảng thống nhất. Tất cả đơn hàng sẽ được nhà cung cấp xử lý và giao hàng đến tận tay khách hàng, cộng tác viên sẽ được hưởng hoa hồng trên từng đơn hàng thành công.
Nguyễn Hiếu Liêm – nhà đồng sáng lập kiêm đầu tư thiên thần của FuniMart cho biết, startup đã hoạt động được 2 năm. Trong năm 2022, startup này đã hòa vốn với tổng giá trị giao dịch trung bình mỗi tháng (GMV) là 500.000 USD và có hơn 50.000 cộng tác viên đang hoạt động.
“Doanh thu trong tháng gần nhất của FuniMart là 1,5 tỷ, đến từ việc thu phí vận hành cho một số nhãn hàng, các khóa đào tạo, phí cố định của các nhà cung cấp và cộng tác viên và phí hoa hồng từ các đơn vị vận chuyển”, Liêm chia sẻ.
Bên cạnh cung cấp sản phẩm và công cụ, startup còn sáng lập ra Funi Academy với mục tiêu chia sẻ, đào tạo kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, giúp cộng tác viên có thể bán hàng hiệu quả hơn bằng những khóa học miễn phí và khóa học chuyên sâu có thu phí. Trong 2 tháng qua, Funi Academy đã đào tạo hàng trăm học viên và mang về doanh thu là hơn 300 triệu.
Shark Bình phân tích mô hình của startup có nhiều khó khăn. Đầu tiên là nguồn hàng tốt sẽ khó chiết khấu cao. Thứ hai là chi phí tuyển dụng và giữ chân cộng tác viên cao. Biên lợi nhuận của startup thấp so với các ngành thương mại điện tử.
Shark Bình phân tích với 4 nguồn thu mà startup nêu ra chưa đáng kể, ngoại trừ việc FuniMart đang “lấy ngắn nuôi dài” từ việc thu tiền các khóa đào tạo bán hàng online. Có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, shark chia sẻ, nguồn thu quan trọng nhất của nền tảng như thế này là thu phí theo GMV. Tuy nhiên hiện tại startup lại chưa thu mà cho hết cộng tác viên.
Đáp lại, Hiếu Liêm cho biết lợi thế cạnh tranh của FuniMart là miễn phí hoa hồng giao dịch thành công.
Không đồng tình với các nhận định này, Shark Bình cho rằng FuniMart miễn phí hoa hồng thì các bên khác cũng làm được và hỏi thêm về "long mạch" khác biệt của FuniMart.
Minh Đức nhận định, FuniMart sẽ là đơn vị hỗ trợ vận hành cho các nhãn hàng và thu phí từ 1 - 6% tùy dòng sản phẩm. Ngoài ra FuniMart cũng có nhiều nguồn doanh thu khác, ví dụ như từ các đơn vị vận chuyển. Startup hưởng lợi từ 3.000 - 5.000Đ/đơn hàng và trung bình mỗi ngày FuniMart có khoảng 2.000 đơn hàng.
Trên nền tảng FuniMart hiện đã có hơn 100 nhãn hàng niêm yết. Bên cạnh những sản phẩm vật lý, FuniMart định hướng trở thành đối tác chiến lược, nhà phân phối các sản phẩm phi vật lý như bảo hiểm, vé máy bay, tàu hỏa, thẻ điện thoại nhằm tạo ra một hệ sinh thái toàn diện cho các cộng tác viên có thể kinh doanh online kiếm thêm thu nhập. Minh Đức cũng tiết lộ FuniMart đang hợp tác với một số đối tác bán bảo hiểm như VIFO, Global Care, VASS, đối tác vé máy bay, tour du lịch.
Vốn điều lệ của FuniMart là 300 triệu, thực góp là 2,3 tỷ. Startup này đã trải qua 2 lần gọi vốn, vòng đầu tiên vào năm 2020 với số vốn là 10.000 USD, vòng tiếp theo là 100.000 USD vào năm 2022.
Hiếu Liêm chia sẻ thêm về lợi thế của FuniMart là các cộng tác viên đều có thể bán hàng đa kênh. Từ việc bán hàng trên các kênh mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo đến bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop. Trong khi đó đa phần đối thủ chỉ hỗ trợ cộng tác viên đăng bài, livestream (phát trực tiếp) bán hàng trên Facebook để chốt đơn.
Một lợi thế khác của FuniMart là đã xây dựng cộng đồng nhà bán hàng để chia sẻ kinh nghiệm với hơn 50.000 cộng tác viên đang hoạt động. Ưu điểm của FuniMart là đi bền vững chứ không đi nhanh "đốt" tiền.
Quan điểm này của startup không nhận được sự đồng tình của Shark Bình. Ông cho rằng startup đang "lý tưởng hóa".
Shark Bình tiết lộ đã từng đầu tư vào lĩnh vực dropship nhưng chưa thành công. Chính vì vậy ông cũng không đầu tư cho startup.
Shark Phú cũng từ chối đầu tư vì không hiểu về lĩnh vực của startup định giá đưa ra quá cao so với kết quả đạt.
Shark Hưng đánh giá mô hình của startup là xu thế của thương mại điện tử hiện nay và rất cần thiết cho thị trường. Ông phân tích startup đang gặp phải câu chuyện “con gà quả trứng”. Startup phải chọn lựa hàng hóa, đàm phán tỷ lệ hoa hồng với nhà cung cấp để có hàng tốt, giá rẻ thu hút cộng tác viên. Ngược lại, cộng tác viên phải bán hàng giỏi, GMV cao mới thu hút nhà cung cấp đưa hàng hóa vào.
Đánh giá lợi nhuận startup đạt được lúc này rất nhỏ bé so với định giá doanh nghiệp và không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này nên Shark Hưng từ chối đầu tư.
Shark Linh phân tích rằng startup đặt mục tiêu mở rộng ra các quốc gia khác sẽ khó cạnh tranh vì có các công ty khác đã đi trước. Vì vậy, bà cũng không đầu tư.
Shark Liên cho rằng FuniMart đang định giá doanh nghiệp quá cao. Với tư cách nhà đầu tư, bà chưa có cơ sở để đầu tư cho startup. Chính vì vậy bà cũng từ chối ra deal cho thương vụ này.