Startup giao đồ ăn Foodpanda sẽ không đi theo chiến lược của các đối thủ trong khu vực
Hoạt động tại 11 thị trường châu Á, công ty hy vọng sẽ củng cố đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh khi phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh mạnh trong khu vực như Grab, GoTo và Sea.
>>“Ông hoàng” giao đồ ăn Grubhub: Theo dõi đối thủ và học hỏi những điểm mạnh của họ!
"Dịch vụ giao đồ ăn Foodpanda vẫn sẽ tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình để đạt được lợi nhuận. Công ty sẽ áp dụng chiến lược khác biệt để cạnh trong với các đối thủ lớn trong khu vực như Grab và GoTo - những công ty đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau để trở thành một 'siêu ứng dụng(superapp)'", Giám đốc điều hành của công ty cho biết.
Jakob Angele của Foodpanda nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn tuần này rằng: “Chúng tôi thực sự muốn làm rõ quan điểm của việc không trở thành superrapp. Chúng tôi muốn trở thành một ứng dụng đại diện cho thứ gì đó cụ thể và có giá trị rất rõ ràng cho khách hàng".
Nhận xét của Angele được đưa ra khi Foodpanda đánh dấu 10 năm hoạt động kinh doanh ở châu Á, với trụ sở mới tại Singapore. Hoạt động tại 11 thị trường châu Á, công ty hy vọng sẽ củng cố đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh khi phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh mạnh trong khu vực như Grab, GoTo và Sea.
Foodpanda, một công ty con của nhà cung cấp dịch vụ giao hàng trực tuyến Delivery Hero được niêm yết tại Frankfurt (Đức) bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Singapore vào năm 2012, trước Grab và các đối thủ khác. Công ty tập trung vào mảng kinh doanh giao đồ ăn nhanh, mang đến các đơn đặt hàng từ bữa ăn nhỏ trong nhà hàng đến các món đồ trong cửa hàng tạp hóa cho khách hàng gần như ngay lập tức.
Theo chuyên gia nghiên cứu Frost & Sullivan, thị trường giao đồ ăn trực tuyến ở Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng lên gần 50 tỷ USD vào năm 2030, tăng hơn gấp ba lần so với năm 2021.
Angele nói thêm: “Vẫn còn nhiều việc phải làm, chúng ta vẫn còn rất nhiều điều trong giai đoạn đầu của cuộc hành trình. Ngoài giao hàng thực phẩm, trong những năm qua, công ty đã chuyển sang lĩnh vực giao hàng tạp hóa, với hơn 300 nhà kho trong khu vực".
Trong khi đó, Grab và GoTo đang tiến vào lãnh thổ của mình theo chiến lược siêu ứng dụng, mở rộng từ dịch vụ gọi xe sang giao thức ăn và dịch vụ tài chính bằng cách tận dụng cơ sở khách hàng và dữ liệu của họ để cung cấp các dịch vụ mới. Các công ty này đã đưa ra các gói khuyến mại tốn kém để thu hút tài xế và khách hàng.
Tính theo thị phần, dịch vụ giao đồ ăn theo yêu cầu của Grab đứng đầu ở Đông Nam Á vào năm ngoái, với khoảng 49%, theo sau là Foodpanda với 22%, theo Momentum Works của Singapore thống kê.
>>Bí quyết khởi nghiệp thành công của thanh niên giao đồ ăn
>>Thị trường giao đồ ăn trực tuyến qua ứng dụng: “Miếng bánh” màu mỡ
Trong khi Foodpanda không tiết lộ thông tin về cơ sở người dùng hoặc các giao dịch của mình, Angele cho biết, công ty vẫn dẫn đầu thị trường ở hầu hết 11 thị trường, dựa trên theo dõi nội bộ của riêng mình. Hồng Kông, Philippines, Malaysia và Đài Loan là một số thị trường lớn của công ty.
Angele nói: "Chúng tôi đã hoạt động trong một thị trường siêu cạnh tranh được 10 năm. Sự cạnh tranh này là điều rất bình thường mà chúng tôi đã thấy trong những năm qua, có rất nhiều đối thủ cạnh tranh đến và đi".
Foodpanda cũng phải điều chỉnh để đối phó với sự cạnh tranh gay gắt, tái tập trung vào các thị trường cốt lõi của mình. Vào cuối năm 2021, Foodpanda đã rút khỏi Nhật Bản sau chưa đầy một năm, một thị trường mà Uber Eats và các công ty địa phương như Demaekan đang cố thủ.
"Nhật Bản là một thị trường rộng lớn. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào hiệu ứng mạng lưới. Điều chúng tôi xem xét là cần bao lâu và đầu tư bao nhiêu tiền để trở thành người dẫn đầu thị trường, hoặc ít nhất là gần với người dẫn đầu thị trường", Angele chia sẻ.
"Đó một phần là một quyết định do định hướng về tài chính. Với tiến độ kinh doanh như hiện tại, chúng tôi cảm thấy khá hài lòng", ông chia sẻ.
Công ty đang trong giai đoạn kinh doanh mới, với sự mở cửa trở lại của nền kinh tế sau đại dịch và khách hàng đang dần quay trở lại các cửa hàng truyền thống. Theo Angele, lượng đặt hàng của công ty vẫn cao hơn mức trước COVID, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trong năm nay, do nhu cầu tăng cao trong thời kỳ cao điểm của đại dịch.
Ông nói: “Các thị trường như Singapore vẫn có thể tăng trưởng gấp 5 lần nữa".
Angele cho biết, một số cải tiến mà công ty đang xem xét bao gồm sử dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo để quản lý đơn đặt hàng từ các nhà cung cấp hiệu quả hơn. Angele nói: “Một điều mà chúng tôi đang rất quan tâm là hỗ trợ sự tương tác giữa các nhà hàng và nhà cung cấp của họ bằng công nghệ".
Đối mặt với đợt bán tháo công nghệ toàn cầu, các công ty công nghệ đã buộc phải tập trung hơn vào lợi nhuận hơn là tăng trưởng doanh thu. Công ty mẹ của Foodpanda cũng không ngoại lệ. Vào tháng 4, Delivery Hero tuyên bố sẽ điều chỉnh EBITDA theo hướng tích cực (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao) vào năm 2023.
Angele nói: “Khí hậu toàn cầu ngày nay đang gặp nhiều thách thức hơn. Nhưng tôi cảm thấy Foodpanda thực sự đang ở một vị trí rất tốt. Chúng tôi luôn cố gắng phát triển doanh nghiệp một cách hợp lý và bền vững".
Có thể bạn quan tâm