Khơi gợi tinh thần khởi nghiệp nội tại nhìn từ ba nữ doanh nhân Việt
Ba chủ doanh nghiệp khởi nghiệp-cựu sinh viên RMIT Việt Nam đã truyền cảm hứng để các bạn sinh viên và phụ nữ tìm kiếm ước mơ.
>>Đi tìm mô hình giúp startup sống sót qua ‘mùa đông công nghệ’
Trong khuôn khổ các hoạt động tôn vinh ngày Phụ nữ khởi nghiệp, ba chủ doanh nghiệp khởi nghiệp-cựu sinh viên RMIT Việt Nam đã truyền cảm hứng để các bạn sinh viên và phụ nữ tìm kiếm ước mơ, đồng thời chia sẻ về những điều giúp biến ước mơ thành hiện thực.
Dùng bốn nhóm tính cách khởi nghiệp được diễn giải bởi tác giả và doanh nhân nổi tiếng Michael Gerber gồm Người mộng mơ, Nhà tư tưởng, Người kể chuyện và Người dẫn dắt, trưởng bộ phận quan hệ Cựu sinh viên RMIT - ông Phạm Hữu Hoàng đã đưa người dự khán đi qua hành trình đầy cảm hứng của ba khách mời: nhà đồng sáng lập và Tổng giám đốc tiNiWorld – hệ thống khu vui chơi hướng nghiệp cho trẻ em đầu tiên tại Việt Nam, nhà sáng lập và Giám đốc Phát triển kinh doanh của Rabity Kids Fashion - thương hiệu thời trang trẻ em hàng đầu Việt Nam, và nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Passii – kênh trao đổi quần áo bền vững.
Từ Người mộng mơ và Nhà tư tưởng…
Ước mơ đem đến một sân chơi rộng rãi cho trẻ em từ thời thơ ấu của đồng sáng lập tiNiWorld Nguyễn Lê Chi Mai cuối cùng cũng thành hiện thực với bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh nhờ một bài tập mà chị phải thực hiện trong thời gian theo học ngành Thương mại tại RMIT Việt Nam.
“Tôi hoàn thành bản thảo đầu tiên của bài tập nhưng không đem nộp vì Thomas Ngo, cố vấn của tôi, người sau này cùng tôi sáng lập tiNiWorld, nói với tôi rằng đây là một ý tưởng kinh doanh hết sức khả thi và tôi hoàn toàn có thể biến thành hiện thực”, chị Mai hồi tưởng lại.
Chín tháng sau khi nghiên cứu thị trường và ráo riết chuẩn bị, cặp đôi đã biến ý tưởng kinh doanh chuỗi sân chơi “giáo-trí” mang tính giáo dục cho trẻ em tại Việt Nam thành hiện thực vào năm 2009. Từ khởi đầu khiêm tốn, đến nay tiNiWorld đã lớn mạnh lên thành chuỗi sân chơi với 50 địa điểm trên cả nước, phục vụ cho hơn 10 triệu khách đến vui chơi hằng năm.
>>CVG Shark Group - Bí quyết thẩm định dự án để đầu tư ít ai biết tới
>>Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng thanh niên dân tộc thiểu số
>>Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư cho các startup gốc Việt trên toàn thế giới
Trong khi đó, sau khi tốt nghiệp ngành Kinh doanh (Kế toán) từ RMIT Việt Nam, nhà sáng lập Rabity Trần Hồng Hạnh nắm bắt cơ hội thuyết phục ba mẹ mình chuyển đổi mô hình của doanh nghiệp có 17 năm tuổi đời – công ty Tân Phú, thành nhà bán lẻ thời trang trẻ em sau khi chứng kiến nhiều bậc phụ huynh cố gắng tìm kiếm một thương hiệu trong nước đáng tin cậy bán quần áo chất lượng với giá cả phải chăng.
“Khi nghe đồng nghiệp chia sẻ rằng họ không thể tìm thấy thương hiệu thời trang nội địa đáng tin cậy cho các thiên thần nhỏ của họ trong khi Việt Nam thuộc nhóm các nước gia công dệt may hàng đầu thế giới, tôi nhận ra rằng các bé và ba mẹ mình xứng đáng được tiếp cận nhiều hơn với những thương hiệu trong nước uy tín. Vì lẽ đó, tôi đã quyết định nghỉ việc ở công ty và về đầu quân cho doanh nghiệp gia đình”, chị Hạnh cho biết.
Ban đầu không dễ dàng gì để chị thuyết phục đối tác hết sức quan trọng, và cũng là ba mẹ mình, song với sự bền bỉ chị Hạnh thuyết phục được hai đấng sinh thành và đưa Rabity đến với thành công hiện tại, có sự hiện diện ở mọi miền đất nước và ở Campuchia.
Trong khi đó, cựu sinh ngành Quản trị doanh nghiệp thời trang Thư Vũ lại nhận ra được mối quan hệ phức tạp và thiếu bền vững của phụ nữ đối với quần áo của họ, cùng với khuynh hướng tiêu dùng và sản xuất quá độ.
Lấy cảm hứng từ nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của thredUp ông James Reinhart, Thư Vũ đã thành công kiến tạo Passii (trước đây được gọi là Coco Dressing Room) – một giải pháp mua sắm vui vẻ và mang tính trải nghiệm nơi phụ nữ có thể trao đổi quần áo và sở hữu các món đồ đã qua sử dụng với mục đích rõ ràng.
Chị Thư hào hứng chia sẻ rằng: “Tôi muốn trao cho phụ nữ một giải pháp, chứ không đơn thuần là sản phẩm. Và hôm nay, sau ba năm trời, trong đó có hai năm đại dịch, là ngày đầu tiên chúng tôi ra mắt trang thương mại điện tử của mình”.
… đến Người kể chuyện và Người dẫn dắt
Tuy nhiên, nếu không có một câu chuyện hấp dẫn, không giấc mơ nào có thể thành hiện thực trong thế giới của những người bình thường này, trưởng bộ phận Quan hệ cựu sinh viên ông Hoàng chia sẻ.
“Điều thú vị là bên liên quan đầu tiên mà tôi phải đối diện không phải là nhà tuyển dụng, hay đồng nghiệp, cũng không phải nhà đầu tư, mà chính là ba mẹ mình”, Giám đốc Phát triển kinh doanh của Rabity chị Hạnh nhớ lại những cuộc tranh luận và những lần trao đổi hết sức căng thẳng mà chị từng trải qua để cuối cùng có thể đi đến sự đồng thuận với ba mẹ mình trong việc cho ra đời một thương hiệu bán lẻ mới hiện đã có tới gần 80 cửa hàng trên khắp Việt Nam và ở Campuchia.
“Thời điểm đó, công ty gia đình tôi đang chạy rất tốt nên ba mẹ tôi khá ngần ngại với ý tưởng chuyển sang mô hình kinh doanh hoàn toàn mới của tôi”, chị Hạnh nói.
“Bài học kinh nghiệm tôi rút ra được từ trải nghiệm này là với việc kể chuyện, điểm mấu chốt không phải là bản thân câu chuyện mà là việc bạn hiểu người nghe đến thế nào, liệu bạn có dùng cùng ngôn ngữ của họ hay không, cũng như năng lực chứng minh giấc mơ của bạn tương thích với động lực của họ”.
Điều này cũng đúng với câu chuyện của chị Mai, Tổng giám đốc tiNiWorld.
“Thách thức lớn nhất của chúng tôi là làm thế nào để thuyết phục tất cả các bên liên quan gồm nhà đầu tư, chủ cho thuê mặt bằng và đội ngũ nhân viên, để họ hiểu, tin tưởng và đồng hành cùng chúng tôi”, chị Mai chia sẻ.
Sáng lập tiNiWorld khi còn là sinh viên đồng nghĩa với việc có được nguồn vốn để khởi nghiệp là thách thức đầu tiên hết sức quan trọng với chị.
“Nhà đồng sáng lập cùng tôi đã bỏ ra toàn bộ khoản tiết kiệm mà anh có được, còn tôi phải về thuyết phục mẹ mình bán nhà và chuyển vào căn nhà nhỏ hơn để chúng tôi có thể dùng một khoản trong đó để kinh doanh”.
Chị Mai đã thành công lấy được địa điểm đầu tiên với diện tích 500m2 tại một trong những địa điểm đắt đỏ và khó thuê ở Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, dẫu chủ tòa nhà có phần ngần ngại vì chưa thấy mô hình này ở Việt Nam vào thời điểm đó.
Và điều chị truyền tải lại cho nhân viên của mình trong buổi tập huấn trước khi khai trương sân chơi đầu tiên không phải là cách làm thế nào để bán vé mà là làm thế nào đem đến những khoảnh khắc hạnh phúc và ký ức tuổi thơ tươi đẹp cho các bé.
“Tôi không thể nào diễn tả được hết cảm xúc của mình vào ngày khai trương trung tâm đầu tiên ấy, vì sau toàn bộ nỗ lực tạo dựng mọi thứ, cuối cùng tôi cũng được chứng kiến ước mơ lâu nay của mình thành hiện thực”, chị Mai chia sẻ.
Phát triển phong cách lãnh đạo riêng
Với các nữ thủ lĩnh truyền cảm hứng này, lãnh đạo chính là việc cùng tồn tại.
Đó chính là điều mà Giám đốc điều hành Passii chị Thư học được từ thần tượng của mình – ông Yvon Chouinard, nhà sáng lập thương hiệu quần áo Patagonia.
“Tôi là người lãnh đạo bằng cảm xúc và khá bốc đồng”, chị chia sẻ.
“Nếu không được biết và học hỏi từ những người có tư chất lãnh đạo mạnh mẽ, trong đó có mẹ tôi, các bạn nhân viên và đối tác, tôi không nghĩ mình đi được đến ngày hôm nay”.
Giám đốc Phát triển kinh doanh của Rabity chị Hạnh giới thiệu đến người dự khán một cách nhìn mới khá thú vị, điều đã giúp chị giải quyết thách thức khi vừa là nữ doanh nhân vừa làm mẹ của hai cô công chúa - đó là dung hòa thay vì cân bằng cuộc sống và công việc.
“Điều này có nghĩa chúng ta phải xác định các ưu tiên quan trọng trong các mặt khác nhau của cuộc sống. Chúng ta có công việc, gia đình, cộng đồng và bản thân chúng ta, và tất cả những điều này đều kết nối với nhau”, chị nói.
“Ví dụ như, tôi có thể dành vài tiếng trong khung giờ làm việc để dự buổi diễn văn nghệ tại trường của con gái và không nên cảm thấy tội lỗi, vì điều này không ảnh hưởng lắm đến hiệu quả công việc của tôi. Chẳng những thế từ cảm giác hài lòng với tư cách một người mẹ, khi quay lại văn phòng, tôi làm việc còn hiệu quả hơn”.
“Ý tưởng ở đây không phải chia cuộc đời bạn thành bốn phần bằng nhau mà là nhận biết các ưu tiên và tìm ra giải pháp cho một khía cạnh thay vì giải pháp cho toàn bộ mọi thứ để bạn có thể đạt được ước mơ và sống một cuộc đời hạnh phúc”.
Với Tổng giám đốc tiNiWorld, triết lý “không bao giờ bỏ cuộc” và “tư duy cầu tiến, phát triển” là những gì giúp chị tiếp tục dấn bước qua những thăng trầm trong suốt 13 năm qua.
“Tôi khởi nghiệp khi còn rất trẻ và thiếu kinh nghiệm. Từ tư tưởng cầu thị, tôi liên tục học hỏi từ đồng nghiệp, đối tác, người đồng sáng lập và từ những khuynh hướng mới của thị trường”, chị Mai chia sẻ.
“Chúng tôi trải qua rất nhiều tình huống, trong đó có cả việc gần như phá sản, nhưng chúng tôi không muốn nghĩ về việc từ bỏ. Điều chúng tôi nghĩ đến là làm gì và làm thế nào tìm ra giải pháp để vượt qua khó khăn”.
Giám đốc Phát triển kinh doanh của Rabity chị Hạnh khuyên các bạn trẻ có khát khao khởi nghiệp rằng dù cần phải dũng cảm, nhưng không cần phải luôn phải hoàn hảo.
“Bạn có những người thương yêu để có thể chia sẻ về ước mơ và đam mê, vậy nên hãy là chính bản thân bạn”, chị nói.
“Bạn còn có được môi trường hết sức năng động ngay đây, tại RMIT Việt Nam, vậy nên hãy tận dụng triệt để và hãy là chính mình”.
Và cuối cùng, Tổng giám đốc tiNiWorld chị Mai kết lại buổi chia sẻ sâu sắc bằng một trong những câu nói yêu thích nhất của chị: “Hãy đi một cách tự tin theo con đường mà ước mơ của bạn hướng đến, hãy sống cuộc đời đúng như bạn hình dung”.
Có thể bạn quan tâm
Công ty khởi nghiệp Newwire huy động thành công 30 triệu nhân dân tệ từ Tập đoàn SmiT
00:38, 05/12/2022
Công ty khởi nghiệp ESQA huy động thành công 6 triệu USD từ Unilever Ventures
01:38, 04/12/2022
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng thanh niên dân tộc thiểu số
01:23, 04/12/2022
Tìm cơ hội khởi nghiệp từ tái chế pin
13:09, 03/12/2022
Khởi nghiệp từ 2 quả cam mua cho vợ bầu, anh nông dân thu gần tỷ đồng/năm
03:06, 03/12/2022